15:39  | 

8 lưu ý đơn giản giúp xe máy bền hơn

Chạy rốt-đa, sử dụng nhông xích, hệ thống điện, ắc quy, bình xăng con, lọc gió… đúng cách giúp chiếc xe của bạn bền hơn.

1. Lưu ý chạy rốt-đa với xe mới mua

Bạn có thể chạy rốt-đa khoảng từ 2 đến 4 giờ để cho các chi tiết động cơ được vận hành trơn tru với nhau. Từ km đầu tiên đến km 500, phải thay nhớt một lần và đi với tốc độ không vượt quá 60km/h. Từ km 500 đến km 1300 (khoảng 800km) phải thay nhớt lần thứ 2. Từ km 1300 trở lên, thay nhớt máy sau 4.000 km.

Thời gian xe chạy rốt-đa  nên đi với tốc độ không vượt quá 60km/h

Bạn không nên dùng nhớt cũ, nhớt đã qua sử dụng của các loại xe khác, hay các loại nhớt không dùng cho xe máy. Nếu sử dụng nhớt cũ sẽ làm cho các chi tiết máy mau mòn và giảm tuổi thọ.

2. Lưu ý khi vận hành

Bạn cần nổ máy và cho máy chạy không tải từ 30 giây đến 1 phút. Giúp cho dầu nhờn được bôi trơn lên toàn bộ các chi tiết máy, sau đó mới cho xe kéo tải.

Tập thói quen trả số khi đi chậm, đường đông hoặc đến ngã tư

Khi đến ngã ba, ngã tư, vòng xoay, lên dốc, phải trả về số 1, 2 để cho xe được vận hành dễ dàng hơn. Sẽ không gây rốc máy.

Bơm lốp xe đúng áp suất qui định, nếu để lốp xe mềm hơi sẽ làm cho lốp nhanh mòn, gây rạn nứt ở hông lốp xe, hỏng săm xe. Nếu căng hơi quá sẽ gây cho lốp xe nhanh rạng nứt ở bề mặt, khi chạy, xe sẽ bị sốc, mặt tiếp xúc của lốp xe với mặt đường kém, dễ gây trượt bánh khi phanh gấp.

3. Lưu ý với nhông xích

Người sử dụng nên thường xuyên theo dõi, bôi mỡ hoặc tra nhớt để giảm ma sát giữa các chi tiết của nhông xích, giúp giảm hao mòn do ma sát. Không nên để xích quá căng, sẽ làm cho xích mau giãn. Nên điều chỉnh xích có độ vòng từ 1-1,5cm ở lỗ canh xích xe máy. Điều này sẽ làm cho xe vận hành êm hơn.

Người sử dụng nên thường xuyên theo dõi kiểm tra nhông xích

4. Lưu ý với ắc-quy

Đối với các loại xe ít sử dụng (như công sở, đi chơi, dạo phố…) nên sử dụng bình khô là tốt nhất vì loại này giữ điện tốt, dòng điện mạnh, ổn định. Dễ đề máy vào buổi sáng, ít phải chăm sóc bình.

Thường xuyên "chăm sóc" ắc-quy

Đối với các loại xe phải thường xuyên sử dụng (xe ôm, chở hàng, thường xuyên đi công tác xa bằng xe máy….) nên sử dụng bình nước. Loại này có ưu điểm không bị phù và chai. Trong khoảng từ 20 đến 30 ngày, bạn nên chăm sóc bình một lần, xem bình có bị cạn nước hay không. Nếu bị cạn, nên châm thêm nước cất, tuyệt đối không được châm thêm acid sẽ gây hỏng bình và giúp bình được sử dụng lâu bền hơn.

5. Lưu ý với bu-gi

Để xe vận hành được tốt thì hệ thống điện phải đạt tiêu chuẩn kỹ thuật. Ngoài mobin lửa, IC, bobin sườn thì bu-gi xe là cực kì quan trọng. Muốn xe ít hao xăng, tăng tốc nhanh, vận hành tốt thì bugi phải cho tia lửa xanh, đánh mạnh, nghe rõ tia lửa đánh “tách tách” tại một điểm duy nhất trên các chấu bu-gi .

Nếu tia lửa nghe “xạch xạch”, tia lửa điện to, đánh lung tung trên đầu bu-gi không tại một điểm nhất định, cách tốt nhất không nên sử dụng. Nếu sử dụng sẽ gây hao xăng, xe vận hành kém (lì máy, làm cho máy mau mòn, nhanh hư hỏng khi vận hành quá tải).

6. Lưu ý với dây điện sườn

Khoảng 6 tháng đến một năm nên kiểm tra xem các giắc cắm của dây điện sườn có bị bám bụi và đóng ten hay không. Nếu có, nên dùng bàn chải nhựa đánh sạch, lau khô, sau đó cắm trở lại như bình thường.

Kiểm tra hệ thống điện để đảm bảo tuổi thọ của nó

7. Lưu ý với bình xăng con

Từ 30 đến 40 ngày phải tháo cốc lọc bình xăng (gần khóa bình xăng con) để kiểm tra xem có cát, cặn, nước, trong cốc lọc hay không, nếu có phải rút cả lưới lọc bình xăng con ra rửa sạch bằng xăng hoặc dầu lửa, phơi khô sau đó lắp trở lại. Nên lắp một bộ lọc xăng trước bình xăng con để giúp lọc xăng tốt hơn.

Lưu ý đến bình xăng con giúp kiểm soát lượng tiêu hao nhiên liệu

8. Lưu ý với lọc gió

Từ một đến hai tháng nên tháo lọc gíó bằng mút ra một lần, thổi sạch bụi, giặt sạch, phơi khô, sau đó nhúng vào dầu nhờn sạch, vắt cho ráo rồi lắp vào lọc gió. Lọc gió sử dụng mút lọc gió sẽ làm cho không khí vào buồng đốt sạch hơn, ít gây đóng cặn ở đầu supap và ở đầu piston.

Nếu lọc gió sử dụng bằng bì giấy lọc thì khoảng 2 đến 3 tháng phải tháo ra một lần. Dùng hơi bình nén thổi mạnh, từ trong xịt ra để thổi hết bụi bám xung quanh lọc gió, sau đó lắp trở lại. Một năm nên thay lọc gió một lần là tốt nhất.

 Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (3)


Có thể bạn quan tâm