21:55  | 

Accord 2013: "Canh bạc" của Honda

Liệu sứ mạng vực dậy hãng xe hơi Nhật Bản sau hàng loạt các cuộc khủng hoảng có quá sức đối với chiếc sedan nhỏ bé này?

>> Honda Accord vs Toyota Camry: “Trời đã sinh Du sao còn sinh Lượng?”

>> Toyota Camry 2.5Q vs Honda Accord 2.4 – Đối thủ truyền kiếp

>> Honda Accord 2013 – Lời đáp trả Toyota Camry 2012

Trải qua thời hoàng kim trong nhiều thập kỷ với các chương trình nâng cấp phát triển sản phẩm, Honda đang gặp phải vấn đề khi thực hiện một bước đi mang nhiều rủi ro với dự án tái thiết kế toàn bộ mẫu sedan Accord 2013.

Trong khi Toyota thận trọng trong tái thiết kế Camry vào năm ngoái thì Honda đã thay đổi gần như tất cả mọi thứ của Accord. Chiếc xe sở hữu một hệ thống động cơ phun nhiên liệu trực tiếp và một hộp số biến thiên liên tục CVT mới, đi cùng với sự thay đổi hệ thống treo phía trước và cấu trúc chống va đập mới.

Giám đốc điều hành tập đoàn Honda Takanobu đã thúc đẩy nhóm phát triển Accord sản xuất một chiếc xe hoàn hảo nhất có thể. Đội ngũ lãnh đạo Honda thừa nhận rằng họ rất cần Accord 2013 tái thiết kế xuất hiện trong tháng này để có thể vực dậy công ty sau khoảng thời gian khó khăn.

Đây cũng là chiếc xe cuối cùng trong bộ tứ sản phẩm cốt lõi mà Honda ra mắt trong thời gian 2 năm. Sau lần ra mắt lần này, cùng với CRV, Civic, Odyssey, Honda đã lật ngửa tất cả những con bài chiến thuật của mình.

“Đây là chiếc xe quan trọng nhất của chúng tôi”, ông Takuji Yamada, phó chủ tịch Honda Motor Co tại Mỹ phát biểu. “Chiếc xe này sẽ chỉ rõ chúng tôi là ai”.

Sở dĩ vậy là do doanh số bán hàng của Accord ảnh hưởng sâu sắc đến toàn bộ Honda. Đã có hơn 11 triệu chiếc được bán ở Mỹ kể từ khi Honda đưa chiếc xe này ra thị trường 36 năm về trước và trải qua 8 thế hệ. Thế nhưng, trong khi Accord có sự đi xuống về doanh số, thị phần thì những dòng sedan cỡ trung của các nhà sản xuất ôtô khác lại có nhiều cải thiện đáng kể.

Giá cả

Trong một thông báo khác được đưa ra vào thứ Hai tuần này, Honda cho biết giá của chiếc sedan Accord 2013 tái thiết kế sẽ tăng, với mức tăng trung bình dưới 300 đô la Mỹ, thậm chí ngay cả khi được bổ sung công nghệ và trang thiết bị tiêu chuẩn trị giá hàng nghìn đô.

Giá Accord LX cơ sở với hộp số sàn sẽ tăng 200 USD, lên 22.470 USD. Accord LX được trang bị hộp số CVT mới – dự kiến sẽ là mô hình bán chạy nhất cũng tăng 200 USD lên 23.270 USD – theo thông tin chính thức từ đại diện của hãng.

Honda không đủ khả năng để chịu đựng được thêm bất cứ một sự bẽ bàng nào như hãng đã từng nhận được với hàng ngàn lời quở trách liên quan đến chất liệu nội thất rẻ tiền được sử dụng trong quá trình tái thiết kế Civic 2012. Chính vì thế, Accord sẽ là liều thuốc thử quan trọng xem liệu Honda có thể quay trở về với thời đại hoàng kim hay không.

Honda đã lấy lại được sức lực sau hàng loạt các bê bối về một chuỗi sản phẩm tẻ nhạt, thảm họa kép động đất sóng thần làm tê liệt toàn bộ hoạt động nghiên cứu của hãng, tạo nên một thời kỳ khó khăn nhất cho bất kỳ hãng ôtô Nhật Bản nào, các trận lụt lội ở Thái Lan làm đứt quãng mạng lưới cung cấp cho đến đồng Yên mạnh chèn ép lợi nhuận từ doanh số bán hàng bằng đồng đô la Mỹ.

Accord 2013 cũng là chiếc xe đầu tiên Honda phát triển hoàn toàn dưới sự giám sát của Ito – nhân vật lên nắm quyền chỉ huy Honda Motor vào tháng 2 năm 2009, chỉ một thời gian ngắn sau khi nền kinh tế toàn cầu trải qua cú sốc khủng hoảng.

Những thay đổi lớn

Honda đã thể hiện sự quan tâm vô cùng lớn đối với việc tái thiết kế Accord 2013 khi kêu gọi một chuyên gia lão làng với 30 năm kinh nghiệm đảm nhận vai trò kỹ sư trưởng.

Shoji Matsui thiết kế Accord từ năm 1986 đến 1996 – thời kỳ hoàng kim của chiếc xe này khi hiệu suất và sự cải tiến của nó mang về cho Honda vầng hào quang uy tín. Công việc đầu tiên của Matsui là thiết kế nắp bình nạp liệu cho mô hình năm 1986. Đối với chiếc xe 2013, Matsui cho biết sứ mệnh của ông từ người thầy Takanobu Ito là “ tập trung tất cả sức mạnh”.

Tuy nhiên, tuyên bố cũng vẫn chỉ là những lời sáo rỗng. Điều mà chúng ta quan tâm, với tất cả những thay đổi đó, Accord 2013 thể hiện sự xuất sắc như thế nào.

Cụm động cơ Earth Dreams cung cấp nhiều sức mạnh hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn với lượng phát thải thấp hơn. Với hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp và điều chỉnh trục cam biến thiên, động cơ 4 xy lanh mới mang Honda đến một cuộc chạy đua công nghệ khốc liệt.

Accord hiện nay sở hữu một hộp số biến thiên liên tục – tương tự với thiết kế của Nissan CVT xuất hiện trên thị trường trong 5 năm qua. Tuy nhiên thật không may khi nó lại nhận được những phản hồi không tích cực cho sự cải tiến và độ tin cậy.

Phần lớn Accord 2013 sẽ được trang bị hộp số CVT và hộp số sàn, đây được coi là một bước đi mạo hiểm. Những người yêu thích xe truyền thống cũng công khai chỉ trích quyết định thay đổi hệ thống treo xương đòn kép phía trước từ 1986 sang sử dụng hệ thống thanh chống MacPherson. Khi Honda thực hiện một sự chuyển đổi tương tự trên Civic vào năm 2011 với tuyên bố cải tiến sự thoải mái khi lái, các gói thiết bị và chi phí, nhiều nhà quan sát cho rằng, đây chính là thời điểm Honda bắt đầu đánh mất vị trí của mình.

Matsui cho biết hệ thống treo thanh giằng có độ ổn định tốt hơn, ít tiếng ồn và giúp giảm trọng lượng. Ông cũng tiết lộ hệ thống treo đa liên kết phía sau hầu như không thay đổi sẽ giúp giữ sự linh hoạt trong xử lý của chiếc xe. Một trong những thay đổi quan trọng của chiếc xe là chiều dài tổng thể ngắn hơn 9cm. “Kích thước Accord trước đây quá lớn”, Matsui cho hay. “Nó không vừa gara của tôi ở Ohio”.

Tình hình thị trường

Sự ra mắt của Accord lần này vấp phải hàng loạt cạnh tranh đến từ Camry, Nissan Altima Ford Fusion, Chevrolet Malibu, Mazda6. Tuy nhiên, tin mừng đến từ George Peterson- chủ tich công ty tư vấn AutoPacific khi ông này cho biết, người Mỹ vẫn rất mặn mà với Accord và Camry, trong khi những cái tên khác phải tranh đấu để tìm chỗ đứng.

Thế nhưng, Honda vẫn có nhiều lý do để lo lắng khi thị phần bán lẻ của Accord trong phân khúc cỡ trung đã giảm đáng kể từ năm 2007, 21% xuống còn 14% trong tháng Năm, mặc dù nó vẫn giữ vị trí thứ hai chỉ sau Camry, theo số liệu của R.L. Polk & Co. Nhưng xét về tổng doanh số, bao gồm cả doanh số bán buôn, Altima đang theo sát Accord trong tháng 8.

Trong khi đó, những kẻ mới nổi như Hyundai Sonata và Kia Optima đã thực hiện bước nhảy lớn trong quyết định mua sắm của người tiêu dùng so với Accord, theo số liệu của Compete Automotive.

Có lẽ điều đáng lo ngại hơn đối với Honda là giá trị còn lại trong 36 tháng của Accord đã trượt nhẹ từ 52% trong năm 2007 xuống 49% vào 2012 theo đánh giá của ALG- công ty chuyên đánh giá về các giá trị còn lại của ngành công nghiệp ôtô.

Trong khi đó, giá trị còn lại tổng thể phân khúc lại tăng lên. Kết quả là phí bảo hiểm của Accord trên mức trung bình của phân khúc đã giảm từ 7 % xuống 2%.

John Mendel, giám đốc bán hàng Honda Mỹ hiểu rõ hơn ai hết những thách thức đang chờ đón chiếc sedan mới này. Ông gọi sự ra mắt Accord là “tín hiệu quan trọng nhất trong lịch sử của Honda”. “Đó là một đóng góp quan trọng cho Honda Mỹ cũng như Honda toàn cầu”. Mendel nói. “ Chiếc xe là tiếng chuông cho thương hiệu của chúng tôi”.

 

Honda Accord 2013

Honda Accord 2012

Chiều dài cơ sở

2776mm

2799mm

Chiều dài

4862mm

4950mm

Chiều rộng

1849mm

1847mm

Chiều cao

1466mm

1476mm

Động cơ cơ sở

2.4l 4 xy lanh

2.4l 4 xy lanh

Công suất

185 mã lực tại 6.400 v/ph

177 mã lực tại 6.500 v/ph

Mô men xoắn

245 Nm tại 3.900 v/ph

218 Nm tại 4.300 v/ph

Tiêu thụ nhiên liệu

9.8/7.0 l/100km thành phố/cao tốc

10.3/7.0l/100km/ thành phố/cao tốc

Curb weight

1449kg

1460kg

Giá (Mỹ)

$22,470

$22,270

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm