15:15  | 

Bán một chiếc xe Chevy Volt, GM lỗ 49.000 USD?

Mặc dù giá bán niêm yết khá cao tới 39.995 USD, nhưng Chevrolet Volt vẫn lập kỷ lục bán ra được 2.831 chiếc trong tháng 8. Nếu thế, tình hình dường như đang thuận buồm xuôi gió với GM?

Trong trường hợp của Volt, câu trả lời khá phức tạp vì có quá nhiều loại chi phí khiến tất cả các nhà sản xuất xe hybrid và xe điện đều quan tâm: chi phí phát triển sản phẩm và các tiện ích, các loại pin và hệ thống truyền động khiến giá thành vọt lên mức cao ngất.

Hôm thứ Hai tuần này, hãng tin Reuters đưa ra một báo cáo tiết lộ “theo ước tính của các nhà phân tích và các chuyên gia sản xuất trong ngành công nghiệp ôtô, giá thành xuất xưởng một chiếc Volt lên đến 89.000 USD. Hay nói theo cách khác, cứ mỗi chiếc Volt tung ra thị trường, General Motors mất đứt 49.000 USD. Quả là một con số biết nói!

Hiện tại, mỗi chiếc xe Volt bán ra, GM phải chịu khoản lỗ nhất định

Dennis Virag, chủ tịch Công ty Tư vấn Xe hơi có trụ sở đặt tại Michigannhận xét "động cơ của Volt quá khổ và giá thành quá cao".

Ngoài ra, trang web này còn cho biết GM đã giảm giá cho thuê xe xuống còn khoảng chừng 5.050 USD/năm với hợp đồng thuê xe 2 năm, đây là một động thái có thể làm tăng doanh số bán hàng, tuy nhiên trên thực tế lại tăng khoản thua lỗ của Hãng trên mỗi chiếc xe.

Báo cáo cho biết ngân sách phát triển sản phẩm ban đầu từ 1 đến 1,2 tỉ USD, khoản này không bao gồm chi phí cho bán hàng, tiếp thị và các chi phí hành chính khác. Nếu lấy số tiền này chia đều cho 21.500 chiếc Chevrolet đã bán ra thị trường tính đến cuối tháng 8 vừa qua, thì giá thành của mỗi chiếc Chevrolet xấp xỉ 89.000 USD.

GM đáp trả cho rằng ước tính của Reuters là "sai hoàn toàn" bởi vì Hãng này đã phân bổ tổng chi phí phát triển sản phẩm và sản xuất xe vào tổng số xe đã bán ra thị trường đến thời điểm này, đúng ra phải tính cho tổng số xe sẽ bán ra thị trường cho cả đời của dòng xe này.

Phòng nghiên cứu pin toàn cầu của GM

Thông cáo báo chí của Hãng còn bác bỏ thẳng thừng cho rằng số liệu Reuters đưa ra là không chính xác vì một lí do nữa: "các nghiên cứu cốt lõi của Hãng chúng tôi đối với các loại pin cung cấp năng lượng cho động cơ, bộ điều khiển, động cơ điện, phanh tái tạo năng lượng và các công nghệ khác sẽ được ứng dụng rộng rãi trên nhiều sản phẩm hiện tại và tương lai, theo đó, số lượng xe bán ra cũng sẽ tăng lên, giúp giảm giá thành sản xuất và chi phí mua phụ tùng".

Như vậy, có thể ban đầu GM đã bỏ ra một khoản tiền mặt khá lớn, tuy nhiên, những công nghệ mới phát triển cũng sẽ được sử dụng trong các mẫu xe khác và tất nhiên, số lượng xe bán ra sẽ cao hơn rất nhiều, giúp đảm bảo hiệu quả cho khoản tiền đầu tư của Hãng.

Mặc dù vậy, Hãng cũng thừa nhận hiện mỗi chiếc Volt đang được bán ra với giá bán quả thực thấp hơn chi phí sản xuất.

Trong một bài phỏng vấn, Doug Parks, hiện giữ chức vụ Phó chủ tịch các chương trình sản phẩm toàn cầu của GM, trước đây nguyên là Trưởng nhóm phát triển model xe Volt thành thực phát biểu "Sự thật là chúng tôi chưa có lãi". Tuy vậy ông rất vững tin là Volt chắc chắn sẽ sinh lời. Khi khối lượng xe bán ra tăng mạnh và dòng Gen 2 ra đời, thế cờ sẽ lật ngược"

GM nhấn mạnh, chiến lược lâu dài của Hãng là "về dài hạn, các mẫu xe Volt và xe điện tương lai sẽ đổ tiền về cho Hãng."

Tuy vậy, vẫn chưa có một tuyên bố chính thức về việc xuất xưởng một chiếc Volt tốn bao nhiêu tiền.

Thanh Vân (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm