10:08  | 

BMW X5 – Á quân SUV thể thao đa dụng

SUV thể thao đa dụng đang trở thành một cơn sốt, một làn sóng thịnh hành tại tất cả các thị trường xe hơi lớn trên thế giới. Không thể không thừa nhận SUV với nhiều đặc tính ưu việt là sư lựa chọn số 1 cho nhiều đối tượng khách hàng, từ những tay chơi thích khám phá, offroad, những người trẻ ham mê phong cách thể thao khỏe mạnh cá tính hoặc thậm chí là các gia đình nhiều thành viên, thường xuyên di chuyển với nhiều đồ đạc lỉnh kỉnh.   Sự hấp dẫn của SUV đã khiến không chỉ số đông khách hàng phát cuồng, mà các thương hiệu xe hơi khắp nơi trên thế giới, từ cao cấp tới bình dân cũng đua nhau gia nhập đội quân sản xuất SUV. Trong số những tên tuổi hàng đầu thị trường, BMW X5 là một trong những mẫu xe đáng quan tâm dành cho những ai “trót phải lòng” các thương hiệu xe sang của nước Đức.  

  Mẫu X5 được BMW lần đầu tiên ra mắt năm1999, tính đến nay đã có lịch sử 13 năm tuổi. Mặc dù vậy, X5 không hề cũ kỹ trong lòng khách hàng, ngược lại nhắc tới X5 người ta vẫn khẳng định đó là một trong những mẫu xe làm nên tên tuổi của BMW, thậm chí trên phân khúc SUV, X5 còn có đôi chút trội hơn đối thủ Mercedes ML, bởi X5 đã tự xây dựng một hình ảnh rất riêng cho mình, đó là SAV – tên viết tắt để chỉ một mẫu SUV thiên về khuynh hướng năng động.   Ngoại thất: điểm 8/10   Phiên bản tái thiết ra mắt năm 2010 mang lại một diện mạo được đánh giá là tạm chấp nhận được dành cho X5, mặc dù không đạt được mức kỳ vọng của các chuyên gia. Bên cạnh công nghệ đèn pha LED hoàn toàn mới có khả năng chiếu sáng trong mọi điều kiện thời tiết và thời gian, một vài chi tiết thay đổi về đường nét phía ngoài thân xe ở cả phía trước và phía sau cũng khiến cảm giác về X5 trở nên tươi mới hơn.  

  Với một kích thước được gia tăng thêm tới 18,7cm chiều dài, đồng thời chiều dài cơ sở cũng tăng thêm 1,7cm, thế hệ mới của X5 không chỉ tạo cảm giác thuôn dài thanh lịch hơn, mà trọng lượng của xe hoàn toàn không hề bị ảnh hưởng. Để có được cải thiện đó, các kỹ sư đã quyết định sử dụng nhôm hợp kim siêu bền cho nắp ca-pô và nhựa dẻo chịu nhiệt cho thanh chống va phía trước.   Ngoài ra, còn một nét đặc biệt của X5, đó là bánh xe 20 inch thay vì dạng thông thường 19 inch như hầu hết các đối thủ cùng dòng.   Nội thất: điểm 8/10   Bước vào xe, ấn tượng ban đầu “giống như trong 1 chiếc hang sang trọng” là mô tả tương đối chuẩn xác về nội thất của X5 thế hệ mới, bởi nó làm toát lên sự rộng rãi, cảm giác thênh thang như đang trong một không gian tự nhiên.  

  Lại gần hơn với ghế lái, bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được phong cách đậm chất thể thao của X5 khi vị trí đặt ghế lái khá cao, cho tầm nhìn thoải mái và dễ chịu. Bên cạnh những chi tiết kỹ thuật, nội thất da phối hợp với nhôm trang trí bắt mắt cũng là một điểm nhấn gây ấn tượng của X5.  

  Trong thành phố: điểm 7/10   Xã hội hiện đại định nghĩa một chiếc SUV thể thao phải được thiết kế ưu việt tối đa cho những khách hàng thường xuyên di chuyển trong những khu đô thị lớn, đông đúc và nhiều khi là chật chội.  

  X5 vượt qua bài lái thử nghiệm kiểm tra độ thuận lợi khi luồn lách trong những con phố nhỏ một cách khá dễ dàng và chủ động, chủ yếu nhờ vào sự ưu việt của hệ thống truyền động. Trong thành phố, X5 sẽ giúp bạn tạo ra những khoảng trống quý báu khi tham gia giao thông, và phần nào thoát khỏi tâm trạng căng thẳng, bối rối.   Tuy nhiên, điểm trừ của X5 là mức tiêu hao nhiên liệu. Chiếc xe cần tới 10,5 lít xăng cho mỗi 100 km lăn bánh trong nội đô, tương đương 22,4 mpg - một mức độ không thể đánh giá là hiệu quả.   Trên xa lộ: điểm 7/10   Với động cơ 4 lít, 308 mã lực và momen xoắn cực đại 600 Nm (tương đương £442-ft), X5 có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 235 km/h (146 mph) và chỉ chịu thua duy nhất đối thủ Porsche Cayenne trong lĩnh vực offroad. Không chỉ có một nội lực vô cùng khỏe mạnh, sự hiệu quả của hệ thống phanh cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp X5 tự tin khoe năng lực trên đường trường.  

  X5 là một người bạn đồng hành tốt cho những chuyến đi dài ngày và có thể đem lại cho chúng ta những trải nghiệm thú vị, bởi không chỉ sung sức, nó còn sở hữu nhiều đặc tính vượt trội, đặc biệt là kích thước rộng rãi chẳng khác gì một phỏng ngủ thu nhỏ, tiện nghi và phong cách.   Tuy nhiên, những lái xe tinh tế sẽ nhận ra rằng X5 không phải một mẫu xe quá hoàn hảo, bởi trong những trường hợp tăng tốc nhanh, hệ thống treo tương đối cứng sẽ tạo ra đôi chút mất thoải mái.   Công nghệ - tiện ích: điểm 8/10   X5 được tích hợp một số công nghệ hiện đại như gói xử lý M Sport đặc trưng của BMW, công nghệ hiển thị head-up và hỗ trợ lái Adaptive Drive giúp bạn xử lý nhẹ nhàng mọi tình huống khó mà không cần sử dụng quá nhiều cơ bắp.  

  Ngoài ra, nếu ngân sách tài chính dồi dào, bạn có thể sở hữu thêm một số tính năng tùy chọn để tăng thêm tính tiện nghi cho chiếc xe, ví dụ như chức năng Close Soft tại các cửa ra vào, một công nghệ chỉ có riêng tại các sản phẩm của BMW cho phép bạn dễ dàng đạt được không gian “yên tĩnh tối đa” với những “nỗ lực tối thiểu”.   Kết luận: điểm 8/10   Trong một cuộc chiến đã, đang và sẽ xảy ra ngày càng khốc liệt trong phân khúc SUV, vị trí thứ 2 mà X5 đang giành được cho thấy đây hoàn toàn không phải một sự lựa chọn tồi.  

  Tất nhiên, X5 mang một vài nhược điểm nhỏ và bị đánh giá là hơi thiếu sự sáng tạo trong phiên bản mới, nhưng những tiện nghi và chất lượng mà mẫu xe này cung cấp chắc chắn có thể làm thỏa mãn và xiêu lòng dù là những khách hàng khó tính nhất.   Thông số kỹ thuật: - Chiều dài cơ sở: 2934 mm - Dung tích khoang hành lý (tối đa): 620 L - Trọng lượng: 2185 kg - Động cơ: diesel 3.0L - Công suất: 225 kW tại 4.400 vòng/phút - Mô-men xoắn: 599 Nm tại 1.500-2.500 vòng/phút - Hộp số: tự động 8 cấp - Dẫn động: 4x4 (xDrive) - Tăng tốc 0-100km/h: 6,6 giây - Tốc độ cực đại: 235 km/h - Tiêu thụ nhiên liệu: 8,7 lít/100km (nội thành) – 6,7 lít/100km (cao tốc)  

Xem thêm ảnh BMW X5

  Phan Liên (TTTĐ/nguồn: Autoevolution)  

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm