21:17  | 

Cảm nhận ban đầu về Lexus LS 460 2013

Có một sự thật đáng buồn dành cho Lexus: họ đã không còn là kẻ dẫn đầu trên thị trường xe sedan hạng sang như cách đây 10 năm.   Lexus đang phải chứng kiến việc doanh số bán hàng bị thu hẹp đáng kể trên thị trường mà bấy lâu nay hãng vẫn thống trị. Lượng xe tiêu thụ hiện giảm còn khoảng 500 chiếc mỗi tháng, chỉ bằng 1/4 so với trước lúc Mỹ gặp khủng hoảng kinh tế. Tình cảnh càng trở nên tồi tệ hơn nữa, khi phân khúc này bị các thương hiệu khác như Porsche, Audi và Hyundai nhòm ngó.  

  Vừa qua, Lexus đã có biện pháp đáp trả khi cho ra mắt những model Lexus LS 2013 đời mới. Chỉ giữ lại bộ khung của đời xe trước, LS 2013 có khoảng 3000 bộ phận mới cùng lớp vỏ kim loại mới, nhằm giải quyết một trong những vấn đề lớn nhất của dòng xe này: kiểu dáng quá đơn điệu.   Thiết kế mới bao gồm lưới tản nhiệt phong cách cùng hệ thống đèn LED trước và sau mới, bộ lazăng 18 inch tiêu chuẩn và một nắp capô với nếp gấp đầy mạnh mẽ. F Sport thì có đôi chút khác biệt với bộ cản trước và sau chắc chắn hơn, bộ lazăng 19 inch, đèn sương mù và gầm xe được hạ thấp xuống khoảng nửa inch. Kiểu dáng bên ngoài của chiếc LS mới này gần như giống hệt đời xe trước, nhưng theo một đại diện của Lexus thì thiết kế khí động học đã được cải thiện trong khi trọng lượng xe giữ nguyên.  

  Phần lớn hệ thống động cơ không có gì khác so với trước, ngoại trừ một vài tinh chỉnh. Chiếc xe vẫn sử dụng động cơ V8 4,6 lít nhưng công suất được tăng thêm 6 mã lực lên thành 386 mã lực và mômen xoắn đạt 498 Nm. Đội ngũ kỹ sư của Lexus cho biết động cơ mới hiện đang trong giai đoạn phát triển, dù sao động cơ hiện tại vẫn đủ sức đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Hộp số tự động 8 cấp của LS 460 cũng được giữ nguyên, chỉ điều chỉnh một chút để việc chuyển số được trơn hơn. Hệ thống truyền động của F Sport cũng được lập trình để có thể đáp ứng nhanh hơn (lên số mất 0,3 giây, giảm số mất 0,2 giây) và van tiết lưu cũng được chỉnh cho phù hợp. Điểm đặc biệt khác nữa ở F Sport là hệ thống chống trượt Torsen. Còn phiên bản xe hybrid thì được trang bị cặp động cơ V8 5 lít và động cơ điện có thể cung cấp tới 438 mã lực kết hợp và mômen xoắn đạt 522 Nm.   Mặc dù dường như không có nhiều thay đổi ở LS, thực tế phần nội thất đã được Lexus sửa đổi khá nhiều. Thiết kế mới không sử dụng những vật liệu nhựa rẻ tiền mà sử dụng loại cao cấp hơn. Có nhiều tùy chọn cho lớp gỗ trang trí và chúng trông đều rất sang trọng (đặc biệt là lớp gỗ Shimamoku được làm thủ công mà Lexus tiết lộ phải mất tới hơn một tháng để sản xuất).  

  Không gian bên trong vẫn giữ nguyên, nhưng cả ghế trước và sau đều được thiết kế lại để thoải mái và tiện dụng hơn. Băng ghế sau được đánh giá cao với các chức năng tùy chỉnh như massage hay ngả được. Nổi bật phía trên bảng điều khiển chính là một màn hình LCD 12 inch với khả năng hiển thị sắc nét. Cả hệ thống được vận hành khá dễ dàng thông qua bộ điều khiển mang phong cách quen thuộc của Lexus.   Có rất nhiều tính năng hay như hệ thống điều hòa, định vị và giàn âm thanh cùng với các ứng dụng dựa trên nền web như Pandora radio, công cụ tìm kiếm Bing và trang đánh giá tiêu dùng Yelp. Lexus cũng bổ sung thêm một số tính năng an toàn thông minh, bao gồm hệ thống điều khiển hành trình có thể giúp xe dừng lại ngay cả ở tốc độ thấp, hệ thống giám sát điểm mù và hệ thống cảnh báo va chạm được kết hợp giữa công nghệ radar và hồng ngoại giúp theo dõi người đi bộ và các đối tượng khác ngay cả khí chúng nằm ngoài phạm vi của đèn pha.  

  Trong cuộc thử nghiệm này, đoạn đường lái thử bao gồm cả đường cao tốc và đường nội thị với nhiều cung đường cua khác nhau. Những mẫu xe tham gia đều là các phiên bản với hệ truyền động AWD: LS 460 L, LS 600h L và LS 460 F Sport. Cả ba mẫu xe đều đem lại khả năng vận hành vượt trội, khách hàng lựa chọn 460 L và 600h L cũng có thể lắp đặt thêm hệ thống treo khí nén. Tuy nhiên, điều đó đồng nghĩa với việc chiếc xe sẽ hơi rung lắc mỗi khi tăng tốc hay phanh gấp. Những khách hàng thường phải tốn nhiều thời gian trên ôtô sẽ rất thích mẫu LS với trục cơ sở dài, họ sẽ không còn phải bực bội mỗi khi chịu cảnh tắc đường vào giờ cao điểm nữa.   Một điểm mới khác ở LS là chiếc xe có tới 5 chế độ lái để tùy chọn. Chế độ nhẹ nhất là Eco với van tiết lưu được điều chỉnh nhằm tiết kiệm nhiên liệu, có thể khiến lái xe hơi bực mình. Tiếp theo là Comfort, ở chế độ này van tiết lưu được nới lỏng hơn và hệ thống treo khí nén thì "mềm" hơn. Nornal có lẽ là chế độ tối ưu nhất, bởi hai chế độ còn lại là Sport S và Sport S+ khiến bàn đạp quá nhạy và xe tăng tốc quá nhanh, hệ thống giảm xóc cũng cứng hơn tiêu chuẩn bình thường.  

  Hệ thống cách âm của LS cũng thật tuyệt vời. Tất cả các tiếng ồn từ động cơ và từ bên ngoài hầu như không lọt vào xe, mặc dù ở phiên bản hybrid vẫn nghe thấy một chút. Những chiếc ghế thì thoải mái và tiện dụng hơn nhiều so với trước đây. Giàn âm thanh nổi Mark Levinson trị giá hàng ngàn đô la thì tuyệt vời tới mức sẽ khiến cho nhiều người không phải đắn đó suy tính trước tùy chọn này. Lexus cho biết các mẫu xe mới sẽ vẫn giữ được mức tiết kiệm nhiên liệu như các đời xe trước. Lượng nhiên liệu tiêu thụ trung bình của mẫu hybrid LS 600h L là 11,4 lít/100 km trên đường đa địa hình - không tệ chút nào đối với một cỗ xe nặng trên 2 tấn.  

  Trong thử nghiệm lần này, LS 460 F Sport chính là mẫu xe ấn tượng nhất. Sport F có hệ thống treo khí nén điện tử cao cấp kết hợp với 5 chế độ lái. Chế độ Comfort của F Sport tương ứng với chế độ Sport S+ của bản xe tiêu chuẩn, nghĩa là vừa vững chãi lại vừa nhẹ nhàng. Sự rung lắc ở xe cũng được cải thiện nhiều, nhờ vào các thanh chống ổn định và khung xe được hạ thấp hơn. Cần số cũng được thiết kế lại giúp cho việc chuyển số mượt mà hơn. Phanh đĩa lớn hơn với bộ kẹp Brembo 6 piston phía trước đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình, cho dù bàn đạp hơi nhẹ và không được thoải mái lắm. Tay lái của tất cả các mẫu xe cũng gây chút thất vọng, quá nhẹ khi ở chế độ Comfort và vẫn như vậy ở các chế độ khác. Về tổng thể, Sport chỉ là một bản nâng cấp chứ chưa phải là một mẫu sedan thể thao đích thực.   Kết luận, dù đã cố gắng nhưng Lexus chưa có những thay đổi thực sự đáng kể cho dòng xe LS. Tuy nhiên, một số cải tiến nhỏ của dòng xe này vẫn có thể giúp Lexus níu giữ được thị phần đang ngày một thu hẹp.   Hiện Lexus LS 2013 được bán ra với mức giá từ 67.000USD.  

Xem thêm ảnh Lexus LS 460 2013

  Ngọc Tuấn (TTTĐ)  

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm