23:16  | 

Điều gì tạo nên sức hút đặc biệt cho siêu xe Audi R8

Dù không có thâm niên nhiều năm trong sản xuất xe thể thao như Ferrari, nhưng R8 vẫn luôn là một cái tên được săn đón mỗi khi xuất hiện. Với số lượng sản xuất không nhiều, việc sở hữu được một chiếc R8 không phải điều dễ dàng ngay cả khi bạn sinh sống ở Đức.

>> Audi R8 Spyder đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Vậy điều gì làm nên sức nóng cho R8? Bàn tay phép thuật của các kỹ sư và nhà thiết kế của Audi hay đơn giản tất cả chỉ là những lời khen sáo rỗng?

Thiết kế ngoại thất

Là chiếc xe thể thao động cơ đặt giữa đầu tiên của thương hiệu Audi, R8 thể hiện Audi theo một phong cách thiết kế mới. R8 nổi lên như một tuyên bố chính thức của Audi với công nghệ động lực học tiên tiến.

Bản thiết kế của Audi R8 thế hệ đầu tiên

“Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một chiếc xe thể thao mạnh mẽ, nhưng vẫn toát lên dáng vẻ đặc biệt sang trọng” – trích lời Walter de’Silva, thiết kế trưởng của Audi.

Đối với một chiếc xe thể thao, thách thức mà các nhà thiết kế phải đối mặt khắt khe hơn so với những dòng xe khác. Ở đây, hình dáng cần phải được chăm chút và quyến rũ một cách đặc biệt.

Walter de’Silva, thiết kế trưởng của Audi đang phác thảo R8

Mặt khác, thiết kế buộc phải phù hợp với những yêu cầu chức năng nghiêm ngặt: Khi chạy ở tốc độ cực lớn, chiếc xe thể thao cần có khí động học cân bằng hoàn toàn

Ví dụ, độ mở không khí lớn ở phía trước và phía sau R8 là tính năng thiết kế quan trọng. Tuy nhiên, kích thước của chúng ban đầu được xác định bằng số lượng đáng kể không khi làm mát theo yêu cầu của động cơ hiệu suất cao cũng như hệ thống phanh.

Hình dạng của kẻ chiến thắng giải đua Le Mans được sáng tạo bởi cùng một đội ngũ thiết ngoại thất phiên bản đường thường của chiếc xe thể thao này.

“Vấn đề khí động học cần được xử lý tinh tế hơn trên một chiếc xe thanh lịch được dùng cho mọi mục đích hơn là một chiếc xe đua”.

Độ ổn định hướng được duy trì bởi sàn xe khuếch tán phức hợp kết hợp với một tấm cảm dòng phía sau có thể mở rộng tự động và được tối giản.

Các bề mặt được kéo dài giữa các cạnh nhằm mô tả một tác phẩm điêu khắc cơ bắp với chất lượng tập trung vào sự tương tác liên tục giữa các bề mặt lõm và lồi. R8 có một cuộc dạo chơi khôn ngoan với ánh sáng. Điều này nâng cao vẻ bắt mắt của chiếc xe và di chuyển sự chú ý vào các đường nét và bề mặt.

R8 mang đậm chất Audi với các chứng cứ hiển nhiên từ lưới tản nhiệt khung đơn cho đến cách biểu đạt hình thức đầy thanh lịch với các đường kẻ được sắp xếp ngăn nắp và số lượng tối thiểu các chi tiết kỹ xảo tỉ mỉ.

Các tỷ lệ tất nhiên được quyết định bởi quan niệm động cơ giữa: Chỗ ngồi của lái xe được đặt lên phía trước còn động cơ V8 thì đặt sau nó.Khe gió bên là một tính năng đặc trưng của R8: ngoài chức năng dẫn gió trực tiếp vào làm mát động cơ, nó còn có tác dụng chia thân xe thành hai phần rõ rệt: khoang hành khách và tổ hợp chi tiết.

Vòng cung lớn của đường mái là một tính năng điển hình khác của Audi. Đầu xe bị chi phối bởi lưới tản nhiệt khung đơn hình thang với hai bên là những đường dẫn khí lớn, lô-gô bốn vòng tròn được đặt ở phía trên lưới tản nhiệt thay vì đặt chồng lên. Cách bố trí như vậy khiến đầu xe trông có vẻ vững vàng và tập trung hơn khi chạy trên đường.

Các dải đèn pha đồng màu nằm ngang bằng với mép trên của đường dẫn khí. Ốp đèn pha ẩn chứa trong đó công nghệ thông minh và thiết kế sáng tạo. Với đường kính 70mm, hệ thống đèn này đủ sức chiếu sáng cho toàn bộ mặt trước R8. Ngoài ra, đèn chạy ban ngày bao gồm 12 đi-ốt phát sáng làm tăng thêm đặc trưng không thể nhầm lẫn cho thương hiệu đến từ nước Đức này.

Các ống kính nhỏ ở phía trước đèn báo rẽ minh hoạ cho sự chú ý tỉ mỉ của các nhà thiết kế: Nó chưng diện lôgô R8 được chạm trổ mịn màng- bạn có thể cảm nhận thấy ngay cả khi kiểm tra tỉ mỉ.

Đuôi xe được vạch rõ bởi các cạnh ngang của tấm chắn dòng. Cũng giống như đầu xe, đuôi xe bị chi phối bởi độ mở không khí lớn cùng với các thanh giằng ngang chắc chắn. Và tương tự như phía trước, ánh sáng được trở nên rực rỡ hơn khi phản chiếu được lên các cạnh trên của tấm kim loại ở thân xe.

Mui xe được phân giới bởi đèn phanh thứ ba, khiến cho phần trên của nắp khoang động cơ trong suốt. Đây cũng là một điểm nhấn thị giác khác. Động cơ được trưng bày như trái tim đang đập của chiếc xe thể thao, giống như một tác phẩm nghệ thuật bên trong một màn trình diễn đồ sộ.

Động cơ này thậm chí có thể được nhìn thấy trong bóng tối, khi hai trong ba đi-ốt phát sáng trắng chiếu sáng khoang động cơ. Khoang này có thể được lót bằng sợi các bon như một tùy chọn, mang đến một cái nhìn vô cùng đặc biệt.

Khí động lực học

Hai lỗ khuếch tán định dạng lớn trong cản sau chứng minh mức độ ảnh hưởng của khí động học đến hình dạng R8.

Bốn ống xả tròn của hệ thống xả được đặt từng cặp ở phía bên phải và bên trái trên lỗ khuếch tán. Cản gió phía sau được mở rộng tự động cũng tương tác với không khí khi gió thổi xung quanh chiếc xe. Các lực hướng xuống tăng cường hiệu quả lấy khí được tạo ra bởi thiết kế khí động học của sàn và lỗ khuếch tán. Nhờ có hình dạng khí động học cơ bản hiệu quả và sự tinh chỉnh mở rộng của chiếc xe, không cần thiết phải sử dụng cản gió quá lớn.

Thiết kế ánh sáng

Tùy chọn đèn pha LED là hình ảnh thu nhỏ của sự đổi mới. Từ cuối năm 2007, Audi R8 là chiếc xe đầu tiên trên thế giới được trang bị các đi -ốt phát sáng cho tất cả các đèn chức năng – tất nhiên, thực tế đòi hỏi một cách tiếp cận thiết kế tiến bộ tương ứng.

Thêm vào đó, Audi cũng có thể cung cấp các đèn LED đặc trưng với hiệu ứng ba chiều không phân biệt góc bất kể góc nhìn là từ đâu.

Kỹ thuật sinh học, nói một cách khác thiết kế lấy cảm hứng từ thiên nhiên, cung cấp một ý tưởng quan trọng: Đèn pha với các chùm sáng thấp gợi nhớ về hình nón mở. Các mảnh phản quang được sắp xếp theo các đường tròn đồng tâm bao quanh hệ thống LED chiếu hiệu suất cao.

Các gương phản xạ phía trong ngoài mục đích để phân phối các chùm sáng cao, còn là một thành quả tuyệt vời của cảm hứng, gợi cho chúng ta nhớ đến nhà hát Opera Sydney.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm