21:58  | 

Ford Transit Connect 2013: Tái khẳng định đẳng cấp thiết kế

Là một trong số những mẫu xe được Ford tung ra cuối tuần trước tại Amsterdam, Hà Lan, ngay trước triển lãm Paris, Transit Connect là mẫu xe tải chở hàng cỡ nhỏ thu hút nhiều sự chú ý của các nhà thiết kế và các chuyên gia trong ngành.

Thế hệ nguyên thủy của Transit Connect là mẫu LCV được ra đời từ năm 2002 do 2 nhà thiết kế chính là Ehab Kaoud và Peter Horbury sáng tạo nên hình dạng và chức năng cơ bản. Thời điểm đó LCV với điểm nhấn là mui hình hộp và độ vát ấn tượng phía trước đã trở thành một trong những mẫu xe tải làm mưa làm gió tại thị trường châu Âu, sau đó là tại Mỹ bắt đầu từ năm 2008.

Ford Transit 2014

Năm 2004, Ford Transit Connect từng được tạp chí Professional Van and Light Truck Magazine – tạp chí chuyên đề xe tải của Mỹ trao giải "Xe tải của năm”.

Tới năm 2010, Transit Connect có một cải tiến nhỏ trong thiết kế ngoại thất, khi nâng lưới tản nhiệt cao hơn nhưng hẹp hơn, bên cạnh vài điều chỉnh về nội thất, tuy nhiên tổng thế thiết kế nói chung vẫn được giữ nguyên những nét chính. Ngay sau đó, Connect nhận thêm giải “xe tải hay nhất Bắc Mỹ năm 2010” tại triển lãm ôtô quốc tế Bắc Mỹ (NAIAS).

Và trong buổi ra mắt ngày 6/9 vừa qua tại Amsterdam, thế hệ thứ 2 của Transit Connect đã được Ford chính thức công bố.

Những ai từng hâm mộ LCV và Transit thế hệ đầu chắc hẳn sẽ cảm thấy đôi chút hụt hẫng và thất vọng khi thế hệ thứ 2 của mẫu xe tải phong cách này bị lược bỏ một số đường nét hình hộp và đưa thiết kế thiên về một mẫu xe tải thường hơn, khi mà Ford muốn giúp nó tăng tính cạnh tranh với những mẫu xe tải đối thủ như Citroen Berlingo Multispace và VW Caddy Life. Dường như người ta cảm nhận thấy Transit Connect đã đánh mất sự đơn giản vốn là nét đặc trưng hấp dẫn của phiên bản cũ. Tuy nhiên, cũng có một nhóm quan điểm khác lại cho rằng kiểu dáng của Transit Connect thế hệ mới đẹp hơn và mượt mà hơn, mang nhiều chất động lực học.

Trên thực tế, Paul Wraith, giám sát thiết kế của Ford tại châu Âu thừa nhận đúng là các nhà thiết kế dành những tình cảm rất đặc biệt cho kiểu dáng cũ của Transit Connect, tuy nhiên Ford đang theo đuổi một chương trình hoàn toàn mới cho thiết kế khí động học, nhằm tăng tối đa hiệu quả sử dụng, bởi thế Connect thế hệ mới cũng cần được thay đổi một chút nhằm tiếp cận với sự cải tiến đó, đặc biệt là khi mô hình cũ bộc lộ một số hạn chế so với các mẫu cạnh tranh trong dòng xe tải chở khách như Berlingo Citroën, Peugeot Partner, Volkswagen Caddy Tour, Fiat Doblo và Opel Combo Tour.

Theo thay đổi mới dựa trên cơ cấu khí động học tiêu chuẩn, tỷ lệ của Transit Connect mới được nới thêm 40mm chiều rộng và 228mm chiều dài cho phiên bản LWB, trong khi đó chiều cao được điều chỉnh xuống còn 1.861 mm, thấp hơn 1 chút so với kiểu dáng cũ. Sự điều chỉnh kích thước này khiến LWB trở nên thiếu chất “hộp” hơn , tuy nhiên khối không gian bên trong gần như không bị ảnh hưởng.

Xét về khía cạnh thẩm mỹ, chiều dài 4.418mm chỗ mẫu Tourneo Connect 5 chỗ và 4.818mm cho mẫu Grand Tourneo Connect 7 chỗ phiên bản chở khách (tại Mỹ thường được gọi là Transit Connect Wagon) khiến kiểu dáng mới của cả 2 phiên bản trở nên thanh thoát hơn, đồng thời tầm nhìn trực quan không bị gián đoạn bởi các trụ B và C đã được kín đáo che đi ở phía sau. Mặt phía trước cũng trở nên thanh lịch hơn khi lưới tản nhiệt được khéo léo kéo mỏng, và đẩy xuống thấp hơn.

Phong cách nội thất của cả 2 phiên bản Transit và Tourneo đều mang đậm chất xe hơi: sàn phẳng và cần số được gắn những chi tiết kim loại gây điểm nhấn. Chiều dài cơ sở của SWB được giữ nguyên 2.662 mm giống mô hình cũ, nhưng chiều dài cơ sở của LWB được tăng thêm 150mm, lên 3.062 mm để cung cấp thêm không gian cho 7 người sử dụng.

Connect là một phần của kế hoạch đại tu lại toàn bộ các mẫu xe thương mại của Ford trong chiến dịch tái khẳng định thương hiệu thiết kế Ford và giúp hãng xe Mỹ cải thiện thị phần tại một số phân khúc quan trọng. Ngoài Transit Connect, một số mẫu xe tải khác cũng sẽ nằm trong chương trình này bao gồm Transit 2 tấn, Transit Custom 1 tấn, và Courier Transit. Tất cả các mẫu này sẽ lần lượt được công bố thiết kế mới từ nay tới giữa năm 2014.

Phan Liên (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm