07:11  | 

Honda Accord vs Toyota Camry: “Trời đã sinh Du sao còn sinh Lượng?”

Nếu áp dụng câu chuyện kinh điển về cuộc đấu trí giữa 2 nhân vật của Tam Quốc Diễn Nghĩa vào trong lĩnh vực xe hơi tại thị trường Mỹ thì cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa Honda Accord và Toyota Camry được ví như màn so tài theo kiểu “Du đấu Lượng”.

>> Toyota Camry 2.5Q vs Honda Accord 2.4 – Đối thủ truyền kiếp

Chu Du vốn là một mưu tướng nổi tiếng của nước Đông Ngô thời Tam Quốc, còn Gia Cát Lượng là quân sư đại tài của nước Thục. Trong trận chiến Xích Bích, 2 người đã hợp sức hợp trí đánh cho Tào Tháo của nước Ngụy thua “lên bờ xuống ruộng”.

Nhưng sau đó, khi 2 người phải đối đầu với nhau vì vua tôi của mình thì tài của Chu Du không thể sánh bằng Gia Cát Lượng. Sau mấy lần trúng kế và bị sỉ nhục, Chu Du vì uất ức mà chết. Trước khi qua đời, danh tướng của Đông Ngô còn đau đớn than rằng: “Trời đã sinh Du, sao còn sinh Lượng?”.

Cho đến giờ, vẫn có không ít những ý kiến tranh cãi rằng liệu có thật Chu Du đã thốt lên những lời lẽ thống thiết như vậy trước khi ông chết. Hay tất cả chỉ là hư cấu của La Quán Trung nhằm làm bật lên tài năng của Gia Cát Lượng? Nhưng dù gì đi nữa, bất kỳ ai cũng phải thừa nhận rằng, nếu không có tình tiết rất “đắt” đó, tác phẩm Tam Quốc Diễn Nghĩa chắc hẳn sẽ kém hay đi rất nhiều. Nói khác đi, chính những màn so tài đấu trí giữa 2 nhân vật kiệt hiệt đời Tam Quốc đó đã làm cho tác phẩm của La Quán Trung sống mãi với thời gian.

Toyota Camry 1984 và Honda Accord 1986

Nếu áp dụng câu truyện trên vào trong lĩnh vực xe hơi tại thị trường Mỹ thì cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa Honda Accord và Toyota Camry được ví như màn so tài theo kiểu “Du đấu Lượng”.

Cuộc chiến cân tài cân sức

Honda Accord và Toyota Camry cùng xuất hiện tại thị trường Mỹ vào năm 1982. Nếu để tách biệt thì đây là hai mẫu xe cực kỳ thành công của hai thương hiệu Nhật Bản và là niềm ao ước của nhiều hãng xe hơi khác về mặt doanh số. Tuy nhiên, khi đặt cạnh nhau thì có thể ví Honda Accord chính là “Du” còn Toyota Camry là “Lượng”.

Trong tiếng Anh, “Accord” có nghĩa là sự hòa hợp, phản ánh khao khát của Honda về một sự hài hòa giữa con người, xã hội và xe hơi. Còn xét trên phương diện âm nhạc, “Accord” có nghĩa là sự hợp âm, thể hiện truyền thống đặt tên xe thủa ban đầu với một số sản phẩm như Ballade, Quintet, Concerto và gần đây là Jazz hay Fit Aria. Trải qua hàng trăm cuộc thử nghiệm và đánh giá khác nhau, Accord được xếp vào danh sách những mẫu xe đáng tin cậy nhất thế giới.

Accord được sản xuất tại nhà máy Marysville Auto của Honda ở bang Ohio (Mỹ) từ năm 1982. Suốt 15 năm liền (1982-1996), Accord giữ ngôi vị xe Nhật bán chạy nhất thị trường Mỹ với doanh số hầu hết đạt trên 300.000 xe/năm, trong đó đỉnh cao là năm 1990 khi lượng xe Accord bán ra đạt 417.197 chiếc.

Biểu đồ so sánh doanh số của Honda Accord và Toyota Camry từ năm 1983-2011 (Số liệu từ Honda, Toyota)

Tuy nhiên, những bước tiến thầm lặng của Toyota Camry đã trở thành mối đe dọa lớn cho ngai vàng của Honda Accord và điều gì đến cũng phải đến khi vào năm 1997, Camry đã vượt qua Accord để trở thành mẫu xe Nhật bán chạy nhất thị trường xe hơi khốc liệt nhất thế giới với doanh số 394.397 chiếc (Camry) và 384.609 chiếc (Accord) tương ứng.

Toyota Camry 2002 và Honda Accord 2004

Sau đó, Accord có lấy lại ngôi vương vào năm 2001, nhưng kể từ thời điểm năm 2002, Camry luôn là số 1, còn Accord chấp nhận vị trí thứ 2.

Toyota Camry được sản xuất tại nhà máy Toyota Georgetown (Kentucky, Mỹ). Cái tên bắt nguồn từ phiên âm tiếng Anh một từ tiếng Nhật là kanmuri, có nghĩa là crown (Vương miện).

Đối với nhiều người Mỹ, Camry chính là hiện thân của Toyota, cũng giống như khi người ta nhắc đến logo 3 hình eclipse lồng vào nhau, một thể hiện sự quan tâm đối với khách hàng, một tượng trưng cho chất lượng sản phẩm và một là những nỗ lực phát triển khoa học công nghệ không ngừng.

Kể từ khi xuất hiện lần đầu tiên tại thị trường Bắc Mỹ vào năm 1982 đến nay, chưa ai có thể đặt ra nghi ngờ đối với mối quan tâm mà người Mỹ dành cho Camry bởi nó luôn có một lượng fan đặc biệt trung thành, trong đó chủ yếu là tầng lớp trung niên. Thậm chí trong thực tế, có khá nhiều quan điểm cho rằng Camry đã được mặc định để trở thành một mẫu xe đậm chất Mỹ khi nó thỏa mãn hoàn toàn những gì mà một người Mỹ cần: an toàn, thoải mái, và đáng tin cậy.

Như vậy, sau 30 năm cùng có mặt trên thị trường Mỹ, có thể thấy cuộc chiến giữa hai mẫu xe được coi là đối thủ truyền kiếp vẫn ngang tài ngang sức khi thay nhau nắm giữ ngôi vị xe Nhật bán chạy nhất tại Mỹ trong quãng thời gian khoảng 15 năm.

"Liệu Du có thành Lượng"

Tính trong 8 tháng đầu năm 2012, lượng xe Toyota Camry bán ra đạt 280.536, trong khi số xe Honda Accord được tiêu thụ là 218.655. Dựa trên kết quả này, có thể thấy kết thúc năm 2012 này, Camry sẽ vẫn giữ ngôi vương.

Honda Accord 2013 và Toyota Camry 2012

Tuy nhiên, việc Honda giới thiệu phiên bản Accord 2013 ngày 05/09 vừa qua với thiết kế hấp dẫn cùng nhiều công nghệ hiện đại, chắc chắn cuộc chiến sẽ khốc liệt hơn nữa trong lương lai. Liệu Accord có thể vượt qua Camry và khiến Du thành Lượng, Lượng thành Du. Liệu Accord 2013 có đủ sức khiến Camry 2012 phải ôm hận mà rằng: “Trời đã sinh Du, sao còn sinh Lượng?”.

Hoàng Tuấn (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm