01:11  | 

Honda, Mazda "tạm tê liệt" tại Trung Quốc do làn sóng biểu tình

Hai hãng xe hơi Nhật Bản là Honda và Mazda đang tạm ngưng sản xuất tại Trung Quốc do làn sóng các cuộc biểu tình chống Nhật đã bùng lên trên khắp Trung Quốc cuối tuần qua.

>> Toyota “méo mặt” do tranh chấp Trung – Nhật

>> Do tranh chấp lãnh thổ, Nissan gặp khó tại Trung Quốc

Phát ngôn viên Natsuno Asanuma của hãng Honda cho biết, Hãng sẽ tạm ngưng xuất hàng trong 2 ngày 18 và 19 tháng 9 tại hai nhà máy ở thành phố Quảng Châu miền nam Trung Quốc và thành phố trung ương Vũ Hán.

Honda có bốn nhà máy cùng điều hành chung với các đối tác Trung Quốc,  với tổng công suất lên đến 820.000 xe mỗi năm.

Bà Natsuno Asanuma cho biết: "Chúng tôi đã quyết định tạm ngừng sản xuất hai ngày, trong bối cảnh căng thẳng tăng cao giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Gần đây, các đại lý của chúng tôi không sẵn sàng nhận hàng do tình trạng xảy ra những cuộc tấn công vào các cửa hàng cuối tuần qua".

Nhà máy Mazda tại Trung Quốc

Hôm qua, một phát ngôn viên của Hãng Madza cũng cho biết, Mazda sẽ tạm thời ngưng sản xuất tại nhà máy Nam Kinh tại Trung Quốc, đây là nhà máy điều hành chung với các đối tác là công ty Chongqing Changan Automobile Co Ltd và Hãng Ford Motor.

Phát ngôn viên của Hãng, ông Naoto Oikawa cho biết, nhà máy sẽ đóng cửa trong bốn ngày, từ thứ Ba tuần này.

Theo ước tính, tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới là Trung Quốc, các cuộc biểu tình chống Nhật có tính chất bạo lực đã nổ ra tại đây cuối tuần qua có thể gây thiệt hại nghiêm trọng hơn cả các thảm họa thiên nhiên xảy ra vào năm ngoái.

Biểu tình chống Nhật tại Trung Quốc có thể gây thiệt hại nghiêm trọng đến các hãng xe

Theo lời ông Luo Lei, Phó tổng thư ký Hiệp Hiệp hội các đại lý ôtô Trung Quốc, nhiều đại lý Trung Quốc bán xe hơi Nhật Bản đã đóng cửa ngay sau khi được tin một số cửa hàng bị tấn công và phá hoại.

Ông Luo cho biết, ngoài những người tẩy chay hàng hóa Nhật Bản, hầu hết các công dân Trung Quốc sẽ không dám mua những chiếc xe hơi thương hiệu Nhật Bản do lo ngại về an ninh. Ông nói: "Tác động do thiên tai gây ra có thể được tái thiết nhanh chóng, tuy nhiên để làm dịu đi tâm lý thù địch chống lại các hãng xe hơi Nhật Bản, cần phải nỗ lực trong một thời gian khá dài. Đây là thiệt hại lớn nhất đối với các hãng xe hơi Nhật Bản trong vòng 10 năm qua".

Cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Nhật Bản trở nên tồi tệ hơn khi cuối tuần qua, hàng ngàn người xuống đường phản đối tại các thành phố của Trung Quốc, thổi bùng ngọn lửa căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á.

Những căng thẳng song phương

Ông Klaus Paur, Giám đốc trung tâm nghiên cứu xe hơi toàn cầu Ipsos có trụ sở tại Thượng Hải nhận xét: "Cuộc xung đột giữa Trung Quốc và Nhật Bản càng kéo dài, làn sóng chống Nhật này sẽ càng lan rộng. Trong tình hình chính trị nhạy cảm này, các nhà sản xuất Nhật Bản phải giảm bớt các hoạt động tiếp thị cũng như các hoạt động truyền thông, khiến các thương hiệu của họ suy yếu đáng kể và phải nhường lĩnh vực này cho các đối thủ cạnh tranh".

Cuộc xung đột giữa Trung Quốc và Nhật Bản càng kéo dài, làn sóng chống Nhật này sẽ càng lan rộng

Cổ phiếu của tập đoàn sản xuất xe hơi Quảng Châu, tập đoàn này liên doanh với các đối tác Nhật Bản Toyota và Honda, và cổ phiếu của tập đoàn sản xuất xe hơi Dongfeng, đối tác Trung Quốc của Nissan và Honda, sụt giảm mạnh vào hôm thứ Hai tuần này.

Biểu tình lật xe

Ngày 18 tháng 9 là ngày kỷ niệm biến cố Mukden, còn được gọi là biến cố Mãn Châu, diễn ra vào năm 1931, hiện nay là thành phố Thẩm Dương của Trung Quốc, sự cố này đã dẫn đến việc quan đội Nhật Bản xâm chiếm phần phía đông bắc của Trung Quốc.

Xe hơi Nhật Bản bị lật ngược và cửa kính bị đoàn người biểu tình đập vỡ

Cuối tuần qua, tin tức truyền hình cho thấy tại một số thành phố, các xe hơi Nhật Bản bị lật ngược và cửa kính bị đoàn người biểu tình đập vỡ.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc, tháng trước, doanh số bán xe thương mại mang nhãn hiệu Nhật Bản giảm tại thị trường Trung Quốc, trong khi đó doanh số bán ra của các đối thủ Đức, Mỹ và Hàn Quốc tăng hơn 10%.

Biểu tình lật xe diễn ra khắp nơi tại Trung Quốc

Tuần trước, Nissan, hãng sản xuất xe hơi Nhật Bản có doanh thu lớn nhất tại thị trường Trung Quốc cho biết, Hãng phải cắt giảm các sự kiện tiếp thị sau làn sóng các cuộc biểu tình chống Nhật Bản bắt đầu hồi tháng trước.

Thanh Vân (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm