22:23  | 

Iran 'khoe' hai xe bọc thép tự chế 100%

Mới đây, Quân đội Iran chính thức giới thiệu 2 xe bọc thép chở quân mới do nước này tự nghiên cứu chế tạo.

Xe bọc thép bánh xích hạng nhẹ Howeize và xe bọc thép bánh lốp Talaeiyeh được giới thiệu trong buổi lễ có sự tham gia của Bộ trưởng Quốc phòng Ahmad Vahidi.

Phát biểu tại buổi lễ, tướng Vahidi tuyên bố, các sản phẩm của Cơ quan Công nghiệp Quốc phòng Iran thể hiện “bước nhảy vọt” trong chương trình đẩy mạnh tính linh hoạt và cơ động của lực lượng vũ trang.

Dưới đây là thông tin vắn tắt về 2 chiếc xe mới của Quân đội Iran:

Howeize

Xe bọc thép bánh xích Howeize do Công nghiệp Quốc phòng Iran tự thiết kế và chế tạo “từ A-Z”. Không có nhiều thông tin về đặc tính kỹ chiến thuật của chiếc xe. Đây gần như “tình trạng chung” tất cả các loại vũ khí do Iran sản xuất.

Theo các bức ảnh được công bố, Howeize không trang bị vũ khí, nhưng theo một số nguồn thông tin nó có thể lắp tổ hợp tên lửa chống tăng.

Bố trí Howeize theo cách truyền thống với cabin ở phía trước và khoang chở quân ở phía sau.

Trong cabin, lái xe ngồi ở phía trước, bên phải, 2 cửa kính chống đạn ở phía trước để quan sát. Trưởng xe và lái xe đều chui cùng một cửa trên nóc xe. Khoang chở quân ra/vào ở cửa đuôi, ở hai thành xe bố trí 2 cửa sổ nhỏ để phục vụ quan sát.

Howeiz trang bị động cơ diesel ở phía đầu xe với ống xả nằm ở phía bên phải thành xe. Xe được bọc lớp giáp hạng nhẹ cho phép chống đạn súng máy hoặc mảnh đạn pháo.

Talaeiyeh

Tương tự Howeize, không có nhiều thông tin chi tiết về xe bọc thép chở quân bánh lốp Talaeiyeh. Theo các bức ảnh được công bố, Talaeiyeh có phần thân và tháp pháo khá giống với xe bọc thép BTR-60PB của Nga.

Xe được bố trí theo truyền thống với động cơ nằm ở đầu xe, tiếp sau đó là cabin và khoang chở quân. Binh lính trong xe di chuyển ra ngoài thông qua cửa đuôi xe.

Cabin có một kính chắn gió lớn (chống đạn) cho phép lái xe (ngồi bên trái) quan sát bao quát 180 độ. Khoang chở quân có 4 cửa sổ nhỏ chống đạn nằm ở thành xe.

Trên nóc xe trang bị tháp pháo lắp súng máy 14,5mm và súng máy đồng trục cỡ 7,62mm.

Hồng Hà (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm