22:32  | 

Jim Farley: Giương cao ngọn cờ dẫn đầu công nghệ Ford

Ford, một mặt vẫn để mở về chủ nhân của chiếc ghế CEO, mặt khác vẫn tiếp tục phát đi thông điệp về hướng đi trong tương lai của hãng qua những lời tâm sự của Jim Farley.

Jim Farley, Phó chủ tịch phụ trách tiếp thị, bán hàng và dịch vụ toàn cầu của tập đoàn Ford có thể điềm tĩnh đưa ra nhận định về một vài mẫu xe mới đã hoặc đang trên đường đến showroom năm nay như: Ford Escape, Ford Fusion, C-Max Hybrid, Lincoln MKZ 2013. Farley cho biết những chiếc xe này có thể thay đổi nhận thức của khách hàng về thương hiệu Ford và Lincoln cũng như thúc đẩy doanh số bán hàng trong thỏa thuận.

Jim Farley - người có công lớn trong việc tiếp thị hình ảnh Ford

Kể từ khi gia nhập Ford từ Lexus vào năm 2007, Farley đã tích cực đẩy mạnh quảng cáo Ford trên các phương tiện truyền thông xã hội cũng như bằng các hình thức tiếp thị khác.

Farley, 50 tuổi, đã chia sẻ với các phóng viên về các chính sách tiếp thị và bán hàng của Ford.

Phóng viên: Ông đã lên kế hoạch cho một loạt dòng xe điện sắp ra mắt. Liệu ông có tiếp thị chúng như một nhóm?

Jim Farley: Không, C-Max sẽ được bán trên thị trường như một chiếc hybrid chuyên biệt hoàn toàn còn HEV Fusion sẽ được tung ra như chiếc Fusion tiết kiệm nhiên liệu nhất. Dòng xe plug-in Egergi của chúng tôi sẽ là mẫu xe đại diện cho thương hiệu bởi các dòng xe plug-in khá là khác biệt. Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng khách hàng thực sự chú ý vào đặc trưng mà chiếc xe của bạn mang đến.

Phóng viên: Khoản đầu tư tiếp thị trị giá nhiều triệu đô-la của ông thay đổi như thế nào trong thời đại kỹ thuật số?

Jim Farley luôn biết cách sử dụng khoản tiền hợp lý cho các chương trình tiếp thị

Jim Farley: Chúng tôi tiếp tục thúc đẩy đầu tư kỹ thuật số, nhưng thay đổi lớn nhất không phải là điều đó. Chúng tôi dành nhiều tiền hơn cho thời kỳ trước khi ra mắt. Một phần đáng kể của quỹ phát hành đó thường được sử dụng khi những chiếc xe được bán buôn, khoảng 6 tháng trước khi chiếc xe được bán trên thị trường. Vì vậy điều thực sự thay đổi trong chính sách quảng cáo và xúc tiến của Ford chính là thời gian chi tiêu ngân sách đó.

Chúng tôi đã thực hiện điều đó qua chương trình Các hành vi ngẫu nhiên của Fusion. Chúng tôi cũng đã từng làm điều đó trên chương trình TV vào giờ cao điểm đối với Escape. Khoản đầu tư trước khi ra mắt mẫu xe mới là cực kỳ hiệu quả. Không những vậy, nó còn giúp phủ sóng ý tưởng của chúng tôi trong thời gian dài hơn để tiếp tục thông điệp trong suốt năm so với một chương trình ra mắt truyền thống thường diễn ra trong ba hoặc bốn tháng.

Phóng viên: Điều đó có nghĩa là sẽ còn chương trình hậu ra mắt?

Jim Farley: Chính xác. Chương trình hậu ra mắt phụ thuộc vào kết quả của các kế hoạch tiền đề trước đó. Nếu chúng tôi có 6 tháng cho các đơn đặt hàng, không cần thiết phải sử dụng tất cả các chương trình quảng cáo trong ba tháng đầu tiên. Chúng tôi có thể chọn một thời điểm muộn hơn trong 5, 6 hoặc 12 tháng sau khi ra măt sản phẩm.

"Động lực học lái xe, thiết kế, công nghệ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu là những điều quan trọng làm nên sự khác biệt của Ford tại Mỹ"

Phóng viên: Ông đã đưa ra một cam kết tới các phương tiện truyền thông với thương hiệu Ford. Các khách hàng Lincoln là khác nhau. Ông có kế hoạch tương tự cho việc ra mắt MKZ?

Jim Farley: Khách hàng hiện nay của Lincoln là khác biệt so với khách hàng trong quá khứ. Phương tiện truyền thông kỹ thuật số hiện nay quan trọng với tất cả khách hàng. Nhóm phát triển nhanh nhất trên Facebook là phụ nữ trong độ tuổi 50. Quan niệm rằng các phương tiện truyền thông chỉ phù hợp với giới trẻ để làm quen với nhau đã không còn phù hợp nữa .Nó là một hiện tượng toàn cầu, và không có tuổi. Các chiến dịch tiếp thị tốt trong không gian sang trọng hơn có một yếu tố hấp dẫn các phương tiện truyền thông xã hội cũng như kỹ thuật số. Thông điệp của Lincoln sẽ phải thu hút sự chú ý của mọi người trên tất cả các phương tiện truyền thông. Marketing của chúng tôi sẽ có đủ hấp dẫn để chinh phục khách hàng rằng họ thực sự thử nghiệm sản phẩm, họ thực sự làm điều gì đó.

Phóng viên: Ford đã chiêu mộ cựu lãnh đạo General Motors và lãnh đạo marketing AllState Mark LaNeve. Ông có đóng vai trò gì trong đó. Vai trò mới của Mark LeNeve là gì?

Jim Farley: Mark Fields, tôi và Ken Czubay- toàn bộ nhóm làm việc cùng đội ngũ Detroit đều nhìn nhận Mark LaNeve như một nhân tài thế giới. Khi thị trường Mỹ trở nên cạnh tranh hơn, ông ấy có thể hỗ trợ các nhóm quảng cáo đại lý của chúng tôi một cách xuất sắc. LaNeve có quan điểm chiến lược, giúp đỡ chúng tôi mọi thứ, từ Lincoln cho đến các sản phẩm cốt lõi, từ các dòng xe bán tải cho đến Fiesta. Ông ấy quả thực là một lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm.

Phóng viên: Tạp chí Consumer Reports đã đưa ra lời chỉ trích chua cay về hệ thống thông tin giải trí MyFord Touch. Ông có ý kiến gì về vấn đề này?

Jim Farley: Hơn một nửa khách hàng cho biết lý do họ mua Ford là bởi công nghệ cao hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh. Chúng tôi đã nhận thấy sự gia tăng khách hàng mua Ford bởi các tính năng như MyFord Touch, Sync. Chúng tôi đang trên cuộc hành trình này trong gần một nửa thập kỷ và học được rằng các tính năng trên là một sự bổ sung tuyệt vời để trở thành nhà tiên phong công nghệ. Tuy nhiên, Ford luôn ý thức được trách nhiệm đảm bảo sao cho các hệ thống không có lỗi và dễ dàng sử dụng.

Ford cũng lắng nghe ý kiến của người tiêu dùng và các bên thứ ba như tạp chí Consumer Reports.Tất cả các đầu vào là tuyệt vời nhưng thẳng thắn, cũng mất một thời gian khá lâu để cải thiện. Chúng tôi đã phải thay đổi phương pháp phát triển và thử nghiệm xe bởi sự dẫn đầu về công nghệ chúng tôi sở hữu. Tôi nghĩ rằng đó là vấn đề mọi nhà sản xuất sẽ trải qua. Tôi thực sự vui mừng rằng trước hết Ford học được một điều gì đó, và trả lời của chúng tôi về vấn đề này đó là tiếp tục vị thế hàng đầu hiện nay.

Phóng viên: Ông liên tục đề cập đến tầm quan trọng của việc là một nhà lãnh đạo công nghệ. Ông có thể nói rõ hơn về điều đó?

Jim Farley: Khi Ford ở thời kỳ đỉnh cao, nó là thương hiệu thường xuyên phát triển và mang sự đổi mới đến hàng triệu người. EcoBoost, Sync, Model T, Mustang – tất cả đều có chung nguồn gốc. Điều gì làm nên dấu ấn của Ford? Chúng tôi nghĩ rằng đó chính là động lực học lái xe, thiết kế, công nghệ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Ở Mỹ, đó là những điều quan trọng làm nên sự khác biệt của chúng tôi.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm