22:24  | 

Kinetic Design - Tạo nên phong cách Ford

Kinetic design – ngôn ngữ thiết kế của Ford đã trở thành yếu tố tinh thần tạo nên sinh khí và thành công của Ford trong những năm qua.

Kinetic Design – “Chuyển động ngay cả khi đứng im”

Ngôn ngữ thiết kế "Kinetic design" thực sự là một thành công lớn và là niềm tự hào của Ford trên toàn cầu. Theo một đại diện của Ford, phong cách thiết kế này thể hiện sự năng động, hiện đại, tinh tế, mạnh mẽ và thể thao. Nó mang lại những xúc cảm rất sống động, tạo cảm giác xe đang di chuyển trong khi nó vẫn đang đứng im.

Thiết kế "Kinetic" bắt đầu được giới thiệu trên mẫu Iosis trình làng tại triển lãm xe hơi Frankfurt 2005. Về tổng thể, ngôn ngữ "Kinetic Design" thể hiện ở các đường nét động học, cấu trúc 3 vùng khi nhìn từ phía trước, diện tích bề mặt lớn, góc cạnh đậm, vành đúc hợp kim với các chấu to và trục C đen graphic.

Mẫu xe concept Iosis

Việc khám phá ra những ý tưởng thiết kế mới toanh trong một thế giới xe hơi bão hòa thực sự là một thành công lớn, và Iosis chính là một ví dụ về cuộc đại cách mạng. Ford dường như đã tìm thấy một chút gì đó riêng biệt trong “lãnh địa thiết kế” của riêng mình. Cái tên Iosis sẽ mãi mãi được ghi nhận như là một thành công lớn trong lịch sử thiết kế xe hơi của Ford, nhưng tinh thần của nó thì sẽ hòa vào hàng triệu chiếc xe mới của hãng trong tương lai gần.

Theo Martin Smith - Giám đốc Thiết kế của Ford tại châu Âu, người châu Âu muốn sự năng động, đầy cảm xúc và sự tinh tế thể hiện trên chiếc xe của họ. Ông nói: "Họ thích những thiết kế mang đầy sự xúc cảm và những chiếc xe trông phải như đang di chuyển trong khi nó vẫn đang đứng im. Và họ muốn một chiếc xe có kiểu dáng đẹp lộng lẫy, nhưng trông thật hiện đại và thời trang”. Ông bổ sung thêm: “Kinetic thể hiện tất cả những gì mà chúng ta muốn nói về một thiết kế: đầy sức mạnh, sống động và gợi sự vận động cả khi chiếc xe đang đứng một chỗ”.

Kinetic gợi sự vận động ngay cả khi chiếc xe đang đứng một chỗ

Còn theo Peter Horbury, Giám đốc Thiết kế tại Bắc Mỹ, khách hàng tại Mỹ và Canada nhìn nhận thế giới cũng như nhìn chiếc xe của họ với một cảm xúc hoàn toàn khác. "Kinetic design không có nghĩa là cùng một thứ gì đó ở nơi khác lại áp dụng với khách hàng trên thị trường này, vì vậy sẽ không có sự trùng hợp trong cùng một lối tư duy thiết kế”, Horbury nói. Người Mỹ là sự hội tụ của đa văn hóa và sắc tộc, họ chia sẻ với nhau trong cuộc sống một cách rộng mở. Họ không có xu hướng lặng im hay nói cách khác là “tĩnh”, các hành vi của họ luôn công khai, và các hành động của họ luôn luôn có mục đích rõ ràng. "Khi bạn chuyển thể cảm giác, tình cảm hay những giá trị này vào các tấm kim loại, đương nhiên bạn phải tạo ra những thiết kế đậm đà và hình khối, thô cứng", ông nói.

Thiết kế Kinetic – Dấu ấn trên từng mẫu xe

Nếu đi khắp các gian hàng của Ford trên toàn cầu thì có thể nhận thấy Kinetic design không còn là một khái niệm xa lạ và nó đã từng phảng phất đâu đó trên các mẫu xe đã từng làm nên truyền thống của công ty. Focus – mẫu xe bán chạy nhất của hãng là một minh chứng điển hình khi mà nó được trang bị lưới tản nhiệt hình thang mới, đèn pha thiết kế cách điệu, kính hậu vuốt thuôn và phóng khoáng hơn, đèn hậu và hãm xung phía sau mới. Bên trong, các chi tiết nội thất được bố trí và thiết kế lại trông dễ nhìn hơn, bệ trung tâm mới, các gam màu và chất liệu mới…

Ford Mondeo 2008 là chiếc xe tích hợp tất cả các yếu tố chủ chốt của Kinetic design

Tuy nhiên, nếu nhìn nhận một cách chi tiết và cặn kẽ, thì Mondeo 2008 mới thực sự là đứa con chính thống mang đặc “dòng máu Kinetic design” và đây có lẽ không chỉ là niềm tự hào của Ford châu Âu mà còn là đòn bẩy dẫn tới thành công của Ford trên toàn cầu. Ford Mondeo 2008 là chiếc xe sản xuất thương mại đầu tiên tích hợp tất cả các yếu tố chủ chốt của Kinetic design.

Phần đầu xe với các góc vát cạnh, một rãnh hút sâu nằm giữa ca-pô và phần vai trước của xe. Một đường gờ sâu và sắc nét chạy dọc bên hông xe, kéo dài từ đèn báo rẽ đến đuôi của đèn hậu, rồi uốn mềm mại tạo nên mép của khoang hành lý. Phần dưới của hai bên hông xe là một dải vát lõm vào hai cánh cửa, tiếp nối ngay vào vạt gồ của hai chắn bùn mà trong lòng nó là bộ la-zăng to đậm, tạo nên một khối hình học có bố cục chặt chẽ và khỏe khoắn. Bộ nẹp cản và hông làm hoàn thiện vóc dáng mạnh mẽ và vững chãi của Mondeo.

Dấu ấn Kinetic design trên mẫu xe mới Fiesta

Các đèn pha trước được tạo hình lớn nhất trong số thiết kế đèn pha xe hơi của Ford từ trước đến nay và cũng có những đặc điểm độc đáo; các tấm lọc đặc biệt màu xanh trên phiên bản đèn Halogen và Bi-Xenon thông minh tạo hiệu ứng như ngọc trai và cho chất lượng ánh sáng tuyệt hảo.

Bên trong khoang xe, tiêu chí Kinetic design còn thể hiện qua cả không gian nội thất mới, nổi bật với các bề mặt, vật liệu chất lượng cao và sự tinh tế cao độ. Các đường động học và các bề mặt căng tròn rất rành mạch. Cụm đồng hồ bố trí sâu vào bên trong tạo cảm giác không gian ca-bin rộng rãi với những người ngồi trước. Cấu trúc luồng trên bảng điều khiển trung tâm cho phép cần chuyển số được đặt ở vị trí cao và các thao tác rất nhẹ nhàng cho người lái.

Đội thiết kế cũng chú ý đặc biệt tới các chi tiết nội thất, chẳng hạn như hệ thống thông tin thế hệ mới, cùng với thiết kế tương tác người-máy HMI tiên tiến có điều khiển từ xa của Ford.

Thiết kế nội thất theo phong cách Kinetic cũng rất khác biệt

Chủ tịch của Ford Australia - ông Gorman phát biểu: "Cách tốt nhất để diễn tả Kinetic design là nghĩ về một vận động viên chạy nước rút đang ở vạch xuất phát, cúi gập người về phía trước và chuẩn bị sẵn sàng lao đi – một tư thế rất thể thao và đầy khí phách. Đó chính là hình ảnh mà Mondeo mới có thể bộc lộ, cả khi động lẫn khi tĩnh".

Cùng với Mondeo 2008, Ford cũng đã từng sản xuất những chiếc xe theo ngôn ngữ thiết kế Kinetic design như xe Ford Focus 2009 và Ford Kuga – một chiếc crossover dựa trên Iosis X concept cùng xuất hiện với Iosis tại Frankfurt năm 2005, hay mới đây nhất là Ford Fiesta và Ford Focus.

Thảo Anh (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm