23:10  | 

Một chiếc xe mới ngốn của bạn bao nhiêu tiền?

Bạn cảm thấy rất thoải mái khi bỏ ra khoản tiền khá lớn để tậu một con xe mới cáu, nhưng theo thời gian, khoản tiền khổng lồ ban đầu chi để tậu xe sẽ không còn là khoản phí lớn nhất nữa, thay vào đó là nỗi băn khoăn thường trực từ các khoản chi tiêu thường xuyên cho khấu hao, nhiên liệu, bảo hiểm, bảo dưỡng, sửa chữa, rồi nhiều khoản chi phí lặt vặt không tên khác nữa.

Tạp chí Consumer Reports của Mỹ đã tiến hành một cuộc khảo sát khá kỳ công nhằm ước tính các chi phí mà các chủ xe sẽ phải rút hầu bao chi trả cho mỗi chiếc xe mới đang được bày bán trên thị trường, kết quả cuộc khảo sát cho thấy rất nhiều bất ngờ thú vị.

Chẳng hạn, trong 5 năm, bạn có thể tiết kiệm hơn 7.000 USD nếu bỏ tiền tậu một chiếc Toyota Highlander SUV thay vì mua một chiếc Ford Explorer, mặc dù giá niêm yết của chiếc Highlander đắt hơn Ford Explorer đến 3.000 USD, nhưng bù lại, Toyota Highlander SUV sẽ ngốn ít chi phí khấu hao, sửa chữa và bảo dưỡng hơn trong suốt khoảng thời gian sử dụng xe sau này.

Khi sở hữu bất kỳ chiếc xe nào, chi phí khấu hao ngốn khoản tiền lớn nhất, chiếm đến 48% tổng chi phí trong 5 năm đầu tiên, tiếp đó là khoản chi phí cho nhiên liệu chiếm 24% tổng chi phí.

Nhiều người tiêu dùng lo ngại khoản chi phí dành cho bảo trì và sửa chữa. Tuy nhiên, kết quả cuộc khảo sát này cho thấy, kể cả với loại xe đắt tiền nhất hoặc rẻ tiền nhất, hóa đơn dành cho khoản bảo trì và sửa chữa cũng không bằng một nửa khoản tiền dành cho chi phí khấu hao.

Bảo hiểm cũng là một khoản chi phí có thể khiến nhiều người trong số chúng ta thật sự rất ngạc nhiên. Chẳng hạn, với các dòng xe loại nhỏ, các chi phí đều ở mức độ khá thấp, tuy nhiên, chi phí bảo hiểm cho dòng xe này lại cao hơn cả những chiếc xe loại lớn hơn. Với giá mua xe ban đầu gần ngang nhau, nhưng khoản tiền bảo hiểm trả cho chiếc Cruzecan Chevrolet trong một năm gần gấp đôi so với khoản phải bỏ ra cho chiếc Volkswagen Jetta.

Trong vài tuần tới, tạp chí Consumer Reports sẽ cung cấp thêm các số liệu so sánh thú vị để bạn đọc cùng suy ngẫm, lúc đó, các bạn có thể thấy khoản tiền phải bỏ ra để sở hữu một chiếc xe hơi theo lộ trình thời gian từ 1 năm, 3 năm, 5 năm và 8 năm thay đổi như thế nào. Trong khi chờ đợi những số liệu phân tích sâu hơn, tuần này, Consumer Reports sẽ cung cấp cho các bạn thông tin tham khảo về một số dòng xe có chi phí tiết kiệm nhất bên cạnh một số dòng xe có chi phí đắt đỏ nhất:

Loại xeChi phí trong 5 nămLoại xeChi phí trong 5 năm
Dòng xe thể thaoDòng xe SUV nhỏ
Tiết kiệm chi phíHatchback Mini Cooper5.750 USDToyota Rav4 (4-cyl.)7.000 USD
Chi phí đắt nhấtJaguar XK19.000 USDCadillac SRX11.750 USD
Dòng xe loại nhỏDòng xe SUV cỡ trung
Tiết kiệm chi phíToyota Prius c5.000 USDChevrolet Equinox8.000 USD
Chi phí đắt nhấtChevrolet Cruze Eco7.500 USDJeep Grand Cherokee (V8)12.750 USD
Dòng xe Sedan gia đìnhDòng xe SUV loại sang, cỡ lớn
Tiết kiệm chi phíToyota Camry Hybrid6.500 USDFord Flex(V6)10.500 USD
Chi phí đắt nhấtVolkswagen Passat (V6)9.250 USDCadillac Escalade (base)17.250 USD
 Dòng xe cao cấp Dòng xe Wagons và minivans
Tiết kiệm chi phíBuick Verano (2.4)7.750 USDToyota Prius V6,000 USD
Chi phí đắt nhấtChrysler 300 C11.500 USDVolvo XC70/Chrysler Town & Country10.750 USD
 Dòng xe cao cấp Dòng xe tải nhẹ pick-up
Tiết kiệm chi phíHyundai Genesis 4.611.000 USDToyota Tacoma (V6)8.500 USD
Chi phí đắt nhấtBMW 750Li21.500 USDChevrolet Avalanche13.000 USD

Thanh Vân (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm