15:00  | 

Những thách thức trên cương vị COO của Mark Fields

Người đàn ông quyền lực Mark Fields sẽ có nhiều việc phải làm nếu muốn viết tiếp câu chuyện Ford.

>> Chân dung “thuyền trưởng” mới của Ford trong tương lai

>> Alan Mulally có thể giữ chức vụ Chủ tịch danh dự tại Ford

>> Kế hoạch nhân sự của Ford được chào đón nồng nhiệt

>> Ford đã tìm ra người kế nhiệm Alan Mulally

Khi Mark Fields được chỉ định thành người kế nhiệm CEO Ford Alan Mulally, sẽ có hàng loạt các vấn đề gai góc cần giải quyết được đặt lên bàn làm việc của ông.

Các nguồn tin thân cận của Ford cho biết, lễ bổ nhiệm sẽ được diễn ra, có thể là sớm hơn dự kiến mặc dù báo chí cho rằng thông tin hội đồng quản trị Ford chỉ định Fields trở thành Giám đốc điều hành (Chief Operating Officer – COO) cuối tuần trước là không chính xác.

Mark Fields sẽ có nhiều thách thức khi được bổ nhiệm vào cương vị mới tại Ford

Mulally, 67 tuổi, đã thành công trong việc chuyển đổi Ford từ một doanh nghiệp đang thoi thóp hồi sinh mạnh mẽ. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều việc cần thực hiện.

Sau 7 năm giữ cương vị chủ tịch ở Mỹ, Fields, 51 tuổi sẽ tiếp tục sự nghiệp của mình với chức danh COO trước khi trở thành CEO. Trở thành người quyền thực thứ hai sau Mulally tại Ford, với sứ mệnh toàn cầu, ông cần phải giải quyết một danh sách dài các nhiệm vụ mới:

1. Phục hồi sự cân bằng toàn cầu của Ford

Ford đã từng là một doanh nghiệp toàn cầu thực sự, với những hoạt động mạnh mẽ ở châu Âu, Nam Mỹ và thông qua đối tác Mazda Motor Corp tại châu Á. Thế nhưng hiện nay hãng đang chịu đựng một sự tổn thất to lớn ở châu Âu và thể hiện một vai trò mờ nhạt ở Trung Quốc, thị trường ôtô lớn nhất thế giới.

Ford châu Âu ước tính thiệt hại trong năm nay sẽ vượt quá 1 tỷ đô la Mỹ. Không có gì bảo đảm kế hoạch của Mulally cho các phương tiện bổ sung trong đội hình châu Âu sẽ sửa chữa được điều này. Công ty cũng không công bố bất kỳ một sự cắt giảm nào ở đó.

Ford đang gặp khó khăn tại châu Âu

Với tư cách cựu lãnh đạo Ford châu Âu cũng như Premier Automotive Group chuyên về dòng xe sang của Ford, Fields am hiểu tất cả về khối lượng, phân khúc xe sang cũng như tính chất phức tạp khi kinh doanh ở đó.

Ở Trung Quốc, Ford cần phải tiếp tục mở rộng mạnh mẽ các nhà máy lắp ráp và kí kết các hợp đồng đại lý. Ford cũng cần một sự ra mắt nhanh chóng trơn tru cho thương hiệu xe cao cấp Lincoln để tăng doanh số.

2. Suy nghĩ lại về kế hoạch sản xuất Lincoln

Fields nằm trong số các cá nhân thuộc nội bộ Ford lập luận ủng hộ sự cần thiết cho một chiếc sedan dẫn động cầu sau hiện đại để thay thế cho Lincoln Town già cỗi. Mặc dù các lập luận này đã bị phản bác, song cũng có một vài thứ Ford có thể muốn xem xét lại.

Mark Fields cần làm được nhiều hơn cho thương hiệu Lincoln

Mặc dù Lincoln MKZ 2013 không chia sẻ bất cứ các tấm kim loại nào với người anh em Fusion nhưng hai chiếc xe được xây dựng trên cùng một nền tảng. Nhiều người hoài nghi vào Lincoln vẫn tin chiếc xe này hấp dẫn, bóng bẩy hơn Ford Fusion một chút. Họ nói rằng Lincoln cần một chiếc sedan dẫn động cầu sau để gây được uy tín trong phân khúc xe sang. Tuy nhiên, không ai khiến họ tin rằng Ford đã cam kết một tương lai lâu dài cho dòng xe cục cưng của nước Mỹ.

Fields biết tất cả về kinh doanh xe cao cấp từ những năm còn tại nhiệm Premier Automotive Group. Ông hiểu rõ tầm quan trọng của những thương hiệu sang trọng riêng biệt. Với cam kết gia nhập thị trường Trung Quốc vào năm 2014 của Lincoln, có lẽ những kết quả tốt sẽ mỉm cười với Ford nói chung và Lincoln nói riêng.

3. Đầy say mê với các chương trình cải tiến

Không giống như Mulally, Fields không phải là một kỹ sư làm thương mại. Nhưng ông cần phải suy nghĩ như vậy. Ban đầu, Mulally thực hiện một cam kết vững chắc để làm mới câu thần chú mang công nghệ đến cho số đông của Henry Ford.

Ford của Mulally có thể đã quá say mê với việc trở thành người dẫn đầu. Hệ thống thông tin giải trí MyFord Touch được phát hành trước khi nó thực sự sẵn sàng cho thời khắc cao điểm. Ford đã trả một cái giá quá lớn trong các cuộc khảo sát người tiêu dùng, đánh mất quá nhiều niềm tin chất lượng mà hãng đã giành được trong quá khứ.

MyFord Touch đã không chinh phục được người tiêu dùng như kỳ vọng

Trong khi đó, Ford được cho là đang xem xét một kế hoạch thay thế các tấm thép lớn bằng nhôm trên thế hệ xe bán tải F-series tiếp theo, chiếc xe bán chạy nhất và mang đến lợi nhuận lớn nhất của Ford để giảm khối lượng và cải thiện việc tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, trong khi thép đã chứng minh được độ bền của nó trên dòng xe bán tải, các chuyên gia vẫn chưa có một kết luận chính thức nào về nhôm.

Ford cần phải cân nhắc sự cân bằng giữa việc là một nhà tiên phong công nghệ và thám hiểm công nghệ. Bởi ranh giới giữa chúng quá mong manh, anh hùng có thể ngay lập tức trở thành chú hề của ngành công nghiệp bốn bánh.

Khi còn là chủ tịch của Madza, Fields luôn khăng khăng những chiếc xe không thể cho ra thị trường nếu công nghệ chưa sẵn sàng. Ở Madza, điều đó có nghĩa hệ thống treo, động cơ và các chi tiết kỹ thuật khác liên kết đầy đủ với các đặc tính mà thương hiệu mong muốn. Ở Ford, điều đó nên được hiểu rằng tất cả mọi khập khiễng khi vận hành phải được xóa bỏ.

Là một lão làng trong việc kế hoạch sản phẩm, Fields có thể đóng vai trò như một ảnh hưởng đến những cá nhận muốn Ford theo đuổi công nghệ cho các lợi ích công nghệ trong khi vẫn giữ được các cam kết của Mulally bảo vệ sự thống lĩnh của Ford. Ford không phải là một thương hiệu ngoài rìa hay một người chơi tầm thườngng, nó là một trong những thương hiệu có khối lượng sản xuất lớn nhất thế giới. Và chắc chắn một điều, khách hàng của họ không thể cứ làm giàu cho hãng nếu Ford không mang đến các giá trị mà họ mong muốn.

4. Tái khẳng định văn hóa mới

Một trong những thành tựu lớn nhất của Mulally là đã xóa bỏ được sự chia rẽ, bè phái đã làm suy yếu Ford trong quá khứ. Mulally đã làm điều đỏ bởi sự thúc đẩy của phong cách lãnh đạo hướng đến kết quả, nói ít làm nhiều. Các nhân viên, các nhà cung cấp, đại lý và khác hàng đã tăng mạnh sau khi Ford là công ty sống sót mà không cần bất cứ một sự trợ giúp nào từ tiền thuế nhân dân.

Văn hóa đóng vai trò quan trọng trong thành công của Ford

Fields đã thực hành được nhiều trong suốt nhiệm kỳ dài hạn với tư cách chủ tịch tại Mỹ dưới sự giám sát của Mulally. Ông đã hạ bớt cá tính mạnh mẽ của một người gốc New Jersey và các thuật ngữ MBA học được ở Rutgets và Harvard. Tuy nhiên, ông vẫn thiếu sự ấm áp, uy thế của một lãnh đạo và sự thẳng thắn ở Mulally. Nếu Fields thực sự được bổ nhiệm như người kế nhiệm của Mulally, ông cần làm việc chăm chỉ hơn để xây dựng mối quan hệ còn dang dở với nhân viên, đại lý, nhà cung cấp và khách hàng. Sát cánh cùng Mulally dưới cương vị COO có lẽ chính là cơ hội hoàn hảo để thực hiện điều đó.

5. Giữ Jim Farley ở lại Ford

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Fields cho biết ông đã trưởng thành trong công việc bởi việc học hỏi để làm việc với những người có cá tính rất khác nhau. Ông đưa giám đốc tiếp thị toàn cầu Jim Farley, 50 tuổi, như một ví dụ điển hình. Đã từng có những báo cáo về sự căng thẳng giữa họ.

Jim Farley đã giúp Ford có chỗ đứng trong thời đại kỹ thuật số

Farley đã dẫn dắt Ford lên vị trí hàng đầu về tiếp thị trong thời đại kỹ thuật số. Các đại lý tin tưởng nồng nhiệt vào ông. Bất kể sự khác biệt về tính cách, Fields cần phải làm nhiều hơn là chỉ giữ Farley trong đội hình. Ông phải mang đến cho người đàn ông trẻ hơn đó sự thỏa mái để tiếp tục đổi mới. Mặc dù Farley đã làm việc 17 năm trong hàng ngũ Toyota là Lexus, nhưng ông đến từ gia đình Ford, vui trong men say chiến thắng, buồn khi đón nhận thất bại cùng Ford. Và hơn ai hết, Fields phải biết cách để giữ sợi dây thân tình đó.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm