14:17  | 

Nissan Sentra 2013 – Đối trọng của Civic và Corolla

Nissan vừa trình làng phiên bản Sentra 2013 với một nền tảng hoàn toàn mới, có trọng lượng nhẹ hơn và động cơ 1,8 lít nhằm giúp tăng sức cạnh tranh của chiếc xe trong phân khúc sedan cỡ nhỏ đang bị thống trị bởi Honda Civic và Toyota Corolla.   Dự kiến có mặt tại các showroom vào mùa thu này, thiết kế mới của Sentra 2013 sẽ từ bỏ phong cách truyền thống, nhằm đáp ứng tốt nhất thị hiếu tiêu dùng, nơi mà vấn đề tiết kiệm nhiên liệu chính là yếu tố ảnh hưởng tới quyết định mua xe.   Chính các quan chức của Nissan cũng phải thừa nhận rằng phong cách hiện tại của Sentra đã quá lỗi thời. Đội ngũ thiết kế cần học hỏi từ Nissan Altima, thương hiệu đầu bảng của phân khúc seđan cỡ vừa.  

  Nissan tin rằng doanh số bán hàng của mẫu Sentra mới sẽ vượt xa lượng tiêu thụ hiện tại là 115.000 chiếc trong năm ngoái.   Với dây chuyền sản xuất Sentra thứ hai tại một nhà máy ở Canton (Mississippi), công suất của Nissan ở Bắc Mỹ đã tăng lên đáng kể. Sentra cũng sẽ tiếp tục được lắp ráp tại Mexico.   Năm 1988, lượng đơn hàng của Sentra đạt mức kỷ lục là 247.109 chiếc. Tuy nhiên, doanh số thường niên chưa bao giờ quay lại mốc 200.000 chiếc kể từ năm 1989.  

  Corolla và Civic thường có lượng tiêu thụ gấp đôi so với Sentra. Trong 7 tháng đầu năm nay, đã có 187.586 chiếc Civic được bán ra, còn của Corolla và Matrix là 175.366 chiếc.   Tính tới thời điểm này, Sentra chỉ bán được 65.872 chiếc - giảm 11% - xếp sau khá xa so với Honda Civic, Toyota Corolla, Ford Focus, Chevrolet Cruze, Hyundai Elantra và Volkswagen Jetta.   Trong những năm gần đây, thị trường xe sedan cỡ nhỏ đã bị bão hòa với nhiều mẫu xe vừa phong cách vừa tiết kiệm nhiên liệu của Chevrolet, Kia, Ford, Hyundai, Subaru, và Dodge.   Mở rộng thị trường   Dự kiến thị trường này sẽ tiếp tục được mở rộng khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng tìm kiếm những mẫu xe nhỏ gọn hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn; cộng với việc các hãng ôtô vẫn tiếp tục hoàn thiện và bổ sung thêm nhiều tính năng mới như vôlăng có sưởi, hệ thống điều hòa 2 chiều, camera chiếu hậu hay hệ thống cửa với khóa điện.  

  Nissan tin rằng Sentra thế hệ mới sẽ được thị trường đánh giá cao về khả năng tiết kiệm nhiên liệu (không xét đến động cơ diesel và hybrid), thiết kế nội thất tinh tế hơn với hệ thống điều khiển dễ sử dụng và bộ gỗ ốp trang trí.   Cùng với vài mẫu xe khác, hiện đây chính là chiến lược cạnh tranh của Nissan.   Được ra mắt vào mùa hè vừa qua, chiếc Altima 2013 tự hào về khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn bất kỳ mẫu sedan cỡ vừa nào. Còn Pathfinder 2013, sẽ trình làng vào cuối năm nay, cũng tuyên bố sẽ trở thành nhà vô địch tiết kiệm xăng trong phân khúc xe crossover cỡ vừa.  

  Nissan cho biết thiết kế mới của Sentra đã được giảm 5% trọng lượng, tương đương gần 70 kg và lượng nhiên liệu tiêu thụ cho 100 km là 7,8 lít trong nội thành và 6,9 lít trên xa lộ. Còn phiên bản Sentra FE+ với cản sau và lốp xe hệ số ma sát thấp, có hệ số tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn một chút là 5,9 lít/100 km cho đường cao tốc.   Thành quả trên có được một phần là do những nỗ lực nhằm cải thiện hệ thống truyền động của xe đã giúp làm giảm ma sát.   Động cơ nhỏ hơn   Động cơ nhỏ hơn cũng đồng nghĩa với việc sức mạnh của xe sẽ bị giảm đi. Phiên bản 2013 được trang bị động cơ 4 xilanh 1,8 lít với 130 mã lực và mômen xoắn 174 Nm. Còn phiên bản cũ sử dụng một động cơ 2,0 lít cung cấp tới 140 mã lực và mômen xoắn 235 Nm.  

  Hiện kỷ lục doanh số của Sentra tại thị trường Mỹ là 114.991 chiếc cho năm 2011 nhưng kết quả đó là chưa đủ để Nissan chiếm lĩnh được phân khúc xe sedan cỡ nhỏ. Dự án Sentra mới nằm trong chiến lược tập trung hóa của Nissan.   Đây chính là nước cờ của Nissan khi hãng chỉ tập trung vào những khách hàng Mỹ quan tâm tới kiểu dáng mới và khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn là tới công suất xe.   Cỗ xe sẽ được khoác một bộ đèn pha mới và một lưới tản nhiệt trước to hơn. Kiểu dáng xe cũng mềm mại hơn với những đường lượn hai bên được nhấn bởi tay nắm và cửa xe mạ crôm.  

  Sau khi những sản phẩm gần đây như Honda Civic và VW Jetta không được giới chuyên môn đánh giá cao, Nissan đã quay trở lại thị trường với mẫu Sentra mới này.   Nissan tuyên bố rằng cỗ xe này dành cho những ai đang muốn tìm thứ gì đó đẳng cấp hơn những chiếc xe khác trong cùng phân khúc.  

  Chiều dài tổng thể của Sentra được tăng thêm 6 cm lên thành 4,63 m; cộng với chiều rộng co hẹp 3 cm đã giúp tăng cường khả năng khí động học và giảm hệ số cản từ 0,34 xuống còn 0,29.   Với thiết kế mới này, Sentra 2013 trông giống người anh em Altima hơn là mang đặc trưng của một mẫu sedan cỡ nhỏ. Trong cuộc đua tiết kiệm nhiên liệu, đôi khi thứ bị đem ra đánh đổi là khả năng vận hành. Dung hòa được cả hai mục tiêu trên, động cơ và hộp số CVT mới của Sentra chính là lựa chọn phù hợp.  

Xem ảnh chi tiết Nissan Sentra 2013

  Ngọc Tuấn (TTTĐ)  

Ý kiến đánh giá (2)


Có thể bạn quan tâm