16:52  | 

Do tranh chấp lãnh thổ, Nissan gặp khó tại Trung Quốc

Trong vài tháng qua, một loạt các cuộc biểu tình chống Nhật bắt đầu ở Trung Quốc và Hồng Kông đã xảy ra sau khi có tranh chấp lãnh thổ liên quan đến một hòn đảo mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư còn Nhật Bản gọi là Senkaku.

Nissan là hãng xe đầu tiên thừa nhận doanh số tại thị trường lớn nhất thế giới này có thể bị ảnh hưởng bởi phản ứng của người tiêu dùng Trung Quốc.

Trả lời các phóng viên, CEO Toshiyuki Shiga cho biết chính quyền Trung Quốc đã có khuyến cáo dành cho Nissan, rằng hãng nên giảm bớt các hoạt động quảng cáo của mình.

Lượng xe Nissan tiêu thụ được ở Trung Quốc đã chậm lại, và có thể sẽ khiến cho tổng doanh số sụt giảm.

Li Bing, chủ một doanh nghiệp 34 tuổi người Trung Quốc, đã thể hiện rõ ràng quan điểm của mình: "Các thương hiệu của Đức và Mỹ thì còn chấp nhận được, nhưng chắc chắn không phải là hàng Nhật. Tất cả bạn bè của tôi cũng đang tẩy chay hàng Nhật." Ông nói thêm họ sẽ không mua cho dù hàng Nhật có chất lượng và giá cả tốt đến thế nào.

Tuy nhiên, Zhu Fushou, Tổng giám đốc công ty ôtô Donfeng - một đối tác tại Trung Quốc của Nissan, lại nhận định  hành vi bài hàng Nhật có thể không gây ảnh hưởng to tát như mọi người nghĩ: "Chắc chắn sẽ có một vài tác động, nhưng tôi tin vào lý trí của người tiêu dùng Trung Quốc."

Tomoko Takemori, phát ngôn viên của Honda, trả lời Bloomberg rằng hiện công ty chưa nhận thấy bất kỳ ảnh hưởng nào tới doanh số hay tình hình sản xuất tại Trung Quốc. Đại diện của Toyota, Naoto Fuse cũng có đồng quan điểm.

Ngọc Tuấn (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm