10:44  | 

Tại Mỹ, Honda Accord thành công nhờ giá bán

Hãng sản xuất xe hơi nổi tiếng của Nhật Bản - Honda Motor kỳ vọng thế hệ mới của dòng xe cỡ trung bán chạy nhất, Accord, sẽ lập kỷ lục bán hàng ngoạn mục tại thị trường Mỹ.

>> Honda Accord 2013 – Lời đáp trả Toyota Camry 2012

Honda đang đặt nhiều kỳ vọng vào Accord 2013, sẽ được tung ra thị trường vào tháng này để giành lại thị phần trong phân khúc béo bở và cạnh tranh nhất tại thị trường Mỹ.

Trong lễ giới thiệu xe tại Detroit vào hôm thứ 6 vừa qua, Phó Chủ tịch Honda, Mike Accavitti nhấn mạnh rằng: "Honda Accord là sản phẩm quan trọng nhất trong của chúng tôi".

Trong bối cảnh đó, các kỳ phùng địch thủ của Honda cũng không chịu ngồi yên, Hãng Toyota Motor Corp, Nissan Motor Co, General Motors Co và Ford Motor Co đang chuẩn bị cho ra những mẫu xe mới với thiết kế cải tiến.

Giới phân tích cho rằng Accord mới cần phải giành lại tiếng tăm cho Honda, năm 2012 dòng Civic loại nhỏ đã bị một số chuyên gia chỉ trích vì thiết kế tẻ nhạt và xe chạy không êm.

Sự thành công của Accord mới, với thế hệ động cơ mới kèm theo tính năng sử dụng nhiên liệu tiết kiệm, có ý nghĩa quan trọng đối với tham vọng nâng doanh số bán hàng toàn cầu của Honda.

Honda đặt mục tiêu đạt doanh số bán hàng toàn cầu đạt 4,3 triệu chiếc trong năm tài chính tính đến tháng 3 năm 2013, tăng 38% so với năm ngoái, thị trường Bắc Mỹ được kỳ vọng chiếm đến khoảng 40% tổng doanh số.

Nhà sản xuất hàng đầu Nhật Bản cũng kỳ vọng sẽ ​​bán ra khoảng 1,3 triệu xe tại thị trường Mỹ trong năm nay. Mục tiêu doanh số bán hàng hàng năm tại thị trường Mỹ đạt 350.000 chiếc cho mẫu xe Accord thế hệ thứ 9, tuy nhiên, Honda đang phải đương đầu với một thách thức lớn vì đã chứng kiến phân khúc thị phần của dòng xe này giảm từ 15,7% trong 2009 xuống còn 12,2% trong năm nay (theo nguồn tin từ website TrueCar.com).

Bob Martin, chuyên gia tư vấn cao cấp tại công ty phát triển sản phẩm CARLAB nhận xét "Honda sẽ phải trải qua một giai đoạn khó khăn nhằm giành lại thị phần của mình, mặc dù Hãng đưa ra tuyên bố cho thấy mẫu xe này là một cuộc cách mạng về thiết kế, tôi cho rằng sự thay đổi này không đủ mạnh để đánh bại Hyundai, Kia, (Volkswagen AG) Passat và tất nhiên cả Ford Fusion”.

"Vấn đề lớn nhất của cả Honda và Toyota là tính cạnh tranh khốc liệt tại thị trường Mỹ. Các hãng sản xuất xe hơi của Mỹ đang nỗ lực đổ công sức và tiền của nhằm thực hiện những cải cách cho các mẫu xe mới với mục đích tranh giành thị phần với các hãng xe hơi đến từ Nhật Bản"

Martin đặt câu hỏi liệu Honda có thể quay lại với thành tích doanh số bán hàng hàng năm đạt 300.000 xe Accord. Tính đến cuối tháng 8, Hãng đã bán ra xấp xỉ 220.000 chiếc, tăng 35% so với năm ngoái, nhưng vẫn còn kém xa tốc độ bán hàng trong thời kỳ từ năm 1998 đến năm 2001, khi doanh số bán hàng tại thị trường Mỹ của Accord hàng năm đứng đầu bảng với 400.000 chiếc.

Mẫu Accord sedan sẽ được tung ra thị trường ngày 19 tháng 9 sắp tới, tiếp đó sẽ là phiên bản coupe vào tháng 10 và phiên bản xe hybrid plug-in (xe Hybrid được sạc bằng điện dân dụng) vào đầu năm tới.

Mẫu xe hybrid thông thường sẽ được bán ra thị trường vào mùa hè năm 2013.

Honda chưa tiết lộ giá bán của Accord 2013, tuy nhiên, dự kiến mẫu xe này sẽ được bán ra thị trường với giá tương tự như mẫu hiện tại, khởi điểm ở mức 22.280 USD.

Các nhà phân tích nhận định, trong một thị trường vẫn đang trong trạng thái hồi phục khi các hãng sản xuất xe hơi đang chiến đấu quyết liệt giành thị phần, thì người tiêu dùng sẽ quan tâm nhất đến giá cả chiếc xe. Nhà phân tích Bill Visnic trên trang web Edmunds.com cho rằng “trong phân khúc thị trường này, người tiêu dùng sẽ cân nhắc rất kĩ nếu giá bán xe chỉ chênh nhau từ 500 đến 1.000 USD”.

Visnic cũng cho rằng ông không hề ngạc nhiên nếu Honda buộc phải nhanh chóng tăng chế độ ưu đãi cho người tiêu dùng mua xe Accord mới, cũng giống như Hãng đã áp dụng với dòng Civic.

Dòng xe Accord, ra mắt vào năm 1976, là dòng xe bán chạy nhất của Hãng Honda.

Các thế hệ trước của Accord đã giúp củng cố danh tiếng của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản nhờ được công nhận rộng rãi là loại xe dễ điều khiển, với động cơ được thiết kế thông minh và tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm.

Mẫu Honda Accord 2013 vừa ra mắt tại Mỹ.

Tuy vậy, Honda cũng nhận thấy Hãng đang cần phải cải tiến công tác thiết kế trên phạm vi toàn Công ty, đổ nhiều công sức hơn cho lĩnh vực phát triển sản phẩm để tránh cho ra đời những mẫu xe như kiểu Civic 2012, loại xe vào mùa hè năm ngoái, từng bị tạp chí Consumer Report chỉ trích cho rằng chất lượng nội thất thấp và xe lái không êm. Lần đầu tiên, tờ Tạp chí nổi tiếng này đã gạt bỏ tên tuổi của chiếc xe từ Danh sách xe khuyến nghị khách hàng nên mua, đồng thời, còn đánh tụt hạng dòng xe này xuống gần hạng chót trong số các dòng xe cỡ nhỏ.

Sau đó, Ban lãnh đạo của Honda đã tiến hành tinh chỉnh lại thiết kế của mẫu Accord nhằm khắc phục những chỉ trích trên đây. Kết quả là, thiết kế ban đầu của Accord được hủy bỏ.

Honda hy vọng mẫu Accord mới, với nội thất rộng hơn và ngoại thất nhỏ gọn hơn, sẽ giúp Hãng đuổi kịp hoặc có thể qua mặt các đối thủ tương tự thuộc Toyota Camry, Nissan Altima, Fusion, Chevrolet Malibu và Hyundai Sonata.

Khi được hỏi về các phiên bản mới Altima và Fusion, John Mendel, Phó chủ tịch Bán hàng tại Mỹ của Honda cho biết, ông không cảm thấy phải lo lắng, ông nói “Chẳng có mẫu xe nào trong số này là mối đe dọa đối với vị thế bán lẻ của chúng tôi tại thị trường Mỹ, chúng tôi đang sẵn sàng nghênh tiếp các đối thủ cạnh tranh".

Thanh Vân (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm