16:59  | 

Thị trường ôtô Mỹ tháng 8: Ai cũng có phần

Với kết quả khả quan của thị trường xe hơi Mỹ tháng 8, lượng xe tiêu thụ dự kiến năm 2012 đã được điều chỉnh thành 14,53 triệu chiếc, so với 14,1 triệu chiếc của tháng Bảy. Kết quả này cao hơn hầu hết mọi dự báo và đánh dấu kỷ lục kể từ tháng 8/2009.

Dẫn đầu thị trường là Volkswagen với mức tăng trưởng 63%, trong một năm qua tháng tăng ít nhất của hãng là 25%. Toyota và Honda tiếp tục phục hồi sau trận động đất và sóng thần năm 2011 với mức tăng trưởng tương ứng là 46% và 60%. Bộ ba Detroit là General Motors, Ford và Chrysler cũng có mức tăng từ 10% đến 14%.

Ngành công nghiệp ôtô Mỹ đang trên đà phục hồi mặc cho tốc độ tăng trưởng kinh tế còn chậm chạp và thị trường vẫn bị người tiêu dùng thờ ơ.

Ai cũng có phần

Doanh số tháng Tám của VW đạt 41.011 chiếc, hãng tiếp tục thu lợi nhuận từ những model mới tại các phân khúc thị trường chủ chốt, trong đó đặc biệt là dòng sedan cỡ nhỏ và vừa. Nếu tính cả Audi với tăng 13% và các thương hiệu con khác, thì mức tăng trưởng trung bình của tập đoàn VW là 48%.

Mặc dù tốc độ tăng trưởng đã chậm lại trong 2 tháng qua, tháng Tám đánh dấu tháng tăng thứ 29 liên tiếp về doanh số của Chrysler với mức tăng 14%. Hãng tiếp tục thu được lợi nhuận từ những mẫu xe mới hoặc được thiết kế lại, đặc biệt là từ dòng xe limousine, cùng những chính sách ưu đãi hết sức hấp dẫn dành cho khách hàng. Công ty cũng cho biết mức tiêu thụ của mẫu sedan Dodge Dart mới đạt 3.045 chiếc.

Lượng đơn hàng của Ford đã tăng thêm 13% trong tháng Tám, cao hơn 19% so với cùng kỳ năm trước. Nhãn hiệu Lincoln tăng 2% và các thương hiệu con khác của Ford tăng 13%. Công ty cũng cho biết hiện họ đang có kế hoạch khiến cho doanh số quý IV tại thị trường Bắc Mỹ tăng 7% (tương đương 50.000 chiếc) lên thành 725.000 chiếc.

Được hưởng lợi từ quảng cáo nhân dịp Olympic 2012 và những nỗ lực PR của Chevrolet, doanh số của GM đã tăng 10% còn các thương hiệu đã chuyển nhượng tăng 6%.

Với sự góp mặt của Range Rover Evoque, doanh số của Jaguar Land Rover cũng tăng tới 31%.

Andy Goss, giám đốc Jaguar Land Rover Bắc Mỹ, vui mừng tuyên bố: "Rõ ràng tháng Tám là tháng mua sắm ôtô ở Mỹ."

Các hãng xe Nhật cũng có kết quả kinh doanh đầy ấn tượng.

Tiếp tục đà tăng trưởng 60% của tháng Sáu và 87% của tháng Năm, Toyota đạt mức tăng 46% cho tháng Tám. Số liệu kinh doanh chi tiết sẽ được hãng công bố sau.

Lượng tiêu thụ của Nissan là 98.515 chiếc, cao hơn 8% so với năm ngoái, thương hiệu Subaru mà hãng đang nắm giữ nhiều cổ phần cũng tăng 36%.

Dù công bố số liệu hơi muộn, nhưng kết quả của Honda là nổi bật nhất. Hãng đã tăng trưởng tới 60% so với một năm trước đó, sau khi gánh chịu nhiều thiệt hại do thiên tai. Lượng xe Honda bán ra tăng 58% lên 115.675 chiếc, trong đó Civic chiếm 24.897 chiếc (tăng 106%), thương hiệu con Acura cũng tăng 73% lên 15.646 chiếc.

Cuối cùng là Hyundai với kỷ lục tháng Tám là 61.099 chiếc, tăng 4% so với một năm trước.

Xét về thị phần của từng hãng, Toyota, Honda và Chrysler đã tăng thêm thị phần trong năm nay, còn của Ford, GM, Hyundai-Kia thì giảm đi chút ít và Nissan thì vẫn giữ nguyên.

Nguyên nhân thành công

Theo một khảo sát của Bloomberg trước đó, lượng nhu cầu về phương tiện giao thông hạng nhẹ của tháng Tám được dự báo là sẽ tăng 18% so với tháng 8/2011.

Thực tế, thị trường ôtô Mỹ tháng Tám đã tăng trưởng tới 20%, kết quả cao nhất kể từ năm 2009, khi doanh số sụt giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 27 năm qua với 10,4 triệu chiếc.

Giám đốc bán hàng Reid Bigland của Chrysler lý giải nguyên nhân của thành công này một phần là do tốc độ phục hồi nhanh đến kinh ngạc của cả thị trường.

Nhu cầu tiêu dùng bị kìm nén giờ được bung ra, các chương trình giảm giá, những model mới, dịch vụ kèm theo, điều kiện tín dụng thuận lợi hơn với lãi suất cho vay thấp hơn; tất cả đã tạo điều kiện thuận lợi để thị trường phục hồi.

Đôi khi, các hãng xe còn đưa ra những chính sách kích thích bán hàng trong đó các đại lý sẽ được thưởng thêm nếu bán được nhiều xe.

Chuyên gia phân tích Jesse Toprak của TrueCar nhận xét: "Nhu cầu tiêu dùng của thị trường chưa được khai thác hết vẫn còn khá lớn. Dù các chương trình khuyến mại ít hơn và mặt bằng giá xe tăng lên nhưng thị trường vẫn phát triển. Các hãng xe không thể có cơ hội làm ăn tốt hơn."

Vấn đề duy nhất đối với thị trường bây giờ là giá nhiên liệu tăng cao. Trung bình giá xăng dầu đã tăng 21 cent/gallon trong tháng Tám.

Mặc dù một số chuyên gia đã phân tích tốc độ tăng trưởng của thị trường sẽ chậm lại trong nửa cuối năm nay, ngành công nghiệp ôtô Mỹ vẫn trên đà tiến bước để đạt mục tiêu 14 triệu chiếc và hơn thế nữa.

Ngọc Tuấn (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm