23:52  | 

Trải nghiệm Subaru XV Crosstrek 2.0i Premium 2013

Các nhà chiến lược của hãng xe Nhật Bản chẳng biết vô tình hay hữu ý khi đặt “đứa con cưng” Impreza vào một cuộc đua với chính người anh em XV Crosstrek. Thú vị hơn, cán cân dường như đang nghiêng về XV non trẻ thay vì Impreza già cỗi.   Thoạt nhìn, Subaru XV Crosstrek 2013 gây ra cho chúng ta chút bối rối. Bạn sẽ mất một thời gian tự hỏi chiếc xe được sản xuất nhằm vào đối tượng nào. Tại sao nó lại trở nên quá khác biệt với Impreza khi hai mô hình đều chia sẻ hầu hết mọi thành phần. Đây chỉ đơn giản là một chiếc xe crossover thể thao được xây dựng cho phân khúc ưa thích sự hào nhoáng hay còn ẩn chứa điều gì đặc biệt khác? Thế nhưng, khi được nhìn thấy một XV “bằng xương bằng thịt”, nó ngay lập tức làm thay đổi những định kiến trước đó. Vâng, nó thực sự vô cùng ấn tượng.  

  Đèn báo khói màu tương phản, bánh xe nhôm 17 inch bôi đen, kính nhuộm màu tối và khung gầm tiêu chuẩn – tất cả dường như chỉ để chứng tỏ gu thời trang sành điệu của các nhà thiết kế lên chiếc xe. Chiếc xe toát lên vẻ đặc biệt duy nhất trong phân khúc tràn ngập các thiết kế “mì ăn liền”. Điều này rõ ràng khiến cho Impreza 5 cửa cũ kĩ hơn trở nên hơi nhàm chán, đặc biệt khi chúng được đặt cạnh nhau. Mặc dù được thúc đẩy bởi cùng một hệ thống truyền động FB-series Boxer 2.0l 148 mã lực 197 Nm với hộp số sàn 5 cấp giống như người anh em Impreza nhưng XV vẫn sở hữu rất nhiều nét cá nhân.   Không một chi tiết ngoại thất nào mang màu sắc bóng bẩy phù phiếm mà đầy mới mẻ. Một không gian gọn gàng, đơn giản và hữu dụng là thứ bạn có thể tìm thấy ở bất cứ chiếc Subaru nào. Chắc chắn, đó là điều không hề tồi nếu không muốn nói ngược lại. Các bề mặt plastic khá ổn, vật liệu mềm và nhiều ngăn lưu trữ tiện dụng lấp đầy không gian nội thất. Tấm phủ hàng hóa và thảm trải sàn khoang chứa đồ có thể giặt được là trang bị tiêu chuẩn. Subaru sở hữu hệ thống âm thanh Bluetooth nhưng giao diện stereo 6 loa lại thiếu sót một menu dễ điều hành.  

  Những bạn trẻ với chiều cao lớn hơn 1,8m có thể dễ dàng ngồi vào băng ghế phía sau. Giống như kích thước bên ngoài của nó, khoang hành khách phía sau của nội thất cơ bản giống như những người anh em Impreza với tỉ lệ không gian dành cho đầu/chân/ vai lần lượt là 96/90/138 cm. Sau hàng ghế này là không gian để đồ ấn tượng với dung tích 631 lít, thậm chí khi các ghế ngồi được gập xuống, dung tích này có thể lên đến 1470 lít, tha hồ cho các tín đồ du lịch. Lái xe trong thời tiết lạnh sẽ được tận hưởng trọn gói hệ thống All-Weather Package, bao gồm ghế sưởi phía trước, kính bên ngoài, cộng thêm một cần gạt chống băng trên kính chắn gió vào thiết bị tiện nghi.   Crosstrek truyền tải đầy đủ thông điệp “khả năng mở rộng” thông qua ngoại thất sắc nét. Trên những cung đường trong suốt quá trình đánh giá “những chiếc xe thể thao tiện dụng 2013” của năm nay, nó đã chinh phục được các ổ gà, vách đá, cát, bùn lầy và cho thấy tải trọng đáng kinh ngạc của một nhà vô địch khi vượt qua tất cả các trở ngại trên mà không vướng phải bất cứ vấn đề đáng kể nào.  

  Việc dừng xe liên tục để chụp ảnh khi chạy trên đồi cũng dễ dàng được thực hiện nhờ vào hệ thống hỗ trợ khởi động nghiêng tiêu chuẩn. Hệ thống dẫn động bốn bánh đối xứng AWD hoạt động vất vả trong điều kiện bụi khô. Khớp nối dầu khóa bộ vi sai trung tâm một cách thích hợp, chiếc xe đã hoàn thành bài kiểm tra một cách ổn thỏa.   Cần phải lưu ý rằng để hoàn thành bài kiểm tra, chiếc xe đã phải vắt kiệt khả năng của hệ thống truyền động khiêm tốn. XV không phải là một cỗ máy off-road hay một chuyên gia lượn lách ở vỉa hè cho nên việc di chuyển nhanh chóng bằng chiếc crossover nặng 1380 kg này sẽ cần nhiều hơn việc giảm số và nhấn chặt bàn đạp khi động cơ đã đạt đến giới hạn vòng quay.  

  Chiếc xe mất 8,8 giây để đạt được tốc độ 96km/h từ trạng thái đứng yên và dừng lại hoàn toàn cũng từ 96km/h ở khoảng cách 370m. Nó tăng tốc nhanh hơn chiếc xe truyền thống Impreza (9,4 giây), tuy nhiên Impreza lại có thể dừng lại hoàn toàn ở khoảng cách ngắn hơn 0.6m. Bình nhiên liệu 60 lít lớn hơn giúp tăng khả năng chạy đường trường. Theo ghi nhận của phóng viên tạp chí Motortrend, chiếc xe có thể chạy được hơn 560km cho một lần đổ đầy bình. Mức tiêu thụ nhiên liệu đạt 10,3/79 lít/100km thành phố/cao tốc, tăng nhẹ so với Impreza 2.0i (9,5/7,2 lít/100 km thành phố/cao tốc).   Khi lăn bánh trên một con đường lát đá, bạn sẽ cảm thấy hơi thiếu trơn tru, nhưng không khó chịu. Hệ thống treo độc lập được nâng lên kết hợp vừa vặn với thanh đệm, và trong thiết kế thời trang thường thấy của Subaru, cho phép một số lượng kha khá chuyển tải có thể kiểm soát được khi cua góc với sự thích thú.  

  Mấy ngày rong ruổi cùng vài cuộc hành trình hàng trăm cây số đã khiến cho các phóng viên tạp chí Motortrend nhận ra rằng: Mặc dù XV Crosstrek sẽ không nhất thiết phù hợp với hai ghế trẻ em trên băng ghế dài, hoặc ấn tượng khi cua góc như một chiếc xe thể thao hay giành chiến thắng trong bất kỳ cuộc thi thiết kế... thì nó vẫn có thể khiến cho những người mua yêu thích những chiếc xe mát mẻ, thân thiện với môi trường cảm thấy hạnh phúc. Đây là một chiếc xe ấn tượng cho các lái xe ưa thích phiêu lưu mạo hiểm và thích khám phá.  

Xem thêm ảnh Subaru XV Crosstrek 2.0i Premium 2013

  Ngọc Điệp (TTTĐ)  

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm