16:16  | 

Tự thay lốp dự phòng trong 15 phút

Nhiều người rất lúng túng, thậm chí lo lắng khi đang lái xe trong các chuyến đi xa, lốp xe bị xịt và phải tự mình thay thế. Vài bước hướng dẫn dưới đây, giúp bạn chỉ mất 10 phút để có thể tự thay lốp.

1. Chọn vị trí đỗ xe

Ngay khi phát hiện thấy lốp bị hết hơi, lái xe cần tìm một vị trí thích hợp, rộng rãi và không gây cản trở giao thông để tiến hành thay lốp dự phòng.

Nên chọn chỗ bằng phẳng (nếu có thể) để đỗ xe. Tắt máy, kéo phanh tay, gài số (hoặc vào chế độ P nếu xe dùng số tự động), rút chìa khoá để tránh trẻ em có thể nghịch vô tình khởi động xe.

Tìm một viên gạch hoặc hòn đá to để chèn lốp đề phòng xe bị trôi trên mặt đường dốc.

Bật đèn báo nguy hiểm (nút màu đỏ có in hình tam giác lớn trên táp lô) để cảnh báo sự cố hoặc bạn có thể mở nắp capô giúp cho lái xe khác dễ dàng nhận biết xe đang được sửa chữa.

2. Lấy lốp dự phòng và hộp đồ nghề

Lấy lốp dự phòng và hộp đồ nghề (kích, cờ lê) ra. Có một điều thú vị là nhiều người (nhất là phụ nữ) mặc dù đã sở hữu chiếc xe trong một thời gian khá dài, thậm chí vài năm, nhưng vẫn không biết lấy chiếc lốp dự phòng ra bằng cách nào. Chính vì vậy, tuy đơn giản nhưng mỗi người khi sở hữu một chiếc xe mới cũng cần học cách lấy chiếc lốp dự phòng ra và cách cất vào chỗ cũ.

Trong cốp của tất cả các loại xe có trang bị lốp dự phòng đều đã có đủ thiết bị tháo lắp lốp, gồm có kích và cờ-lê. Vì vậy lái xe cần chú ý kiểm tra kỹ các thiết bị này trước khi khởi hành. Bạn vặn một chiếc ốc nhỏ ở phía phải của chiếc kích để lấy kích ra. Lốp dự phòng cũng có một con ốc ở chính giữa la-zăng, bạn có thể tháo bằng tay để sử dụng lốp dự phòng.

3. Tháo bánh xe

Tháo nắp đậy trục bánh xe (nếu có). Đặt kích cho đúng điểm được thiết kế để kích xe (thường trên kích có dán một sơ đồ chỉ dẫn nhỏ). Tiếp đó, chống kích vào phần chassis cạnh trục bánh xe bị thủng, chú ý là gờ của chassis lọt vào rãnh của kích. Sau đó, kích nâng bánh xe tách khỏi mặt đất một chút rồi hạ xuống vài chục mm đến khi bánh tỳ nhẹ xuống mặt đường sao cho nó không phải chịu tải lớn nhưng cũng không quay tự do. Tháo bánh bị hết hơi ra ngoài.

Để tháo bu-lông ra khỏi la-zăng bạn hãy vặn ngược kim đồng hồ. Nếu bu lông quá chặt thì hạ thêm tầm kích cho bánh xe bám chắc lề đường và tiếp tục vặn cho tới khi tháo hết bu-lông. Lưu ý, nên tháo từng bu-lông theo hình sao. Trước tiên, tháo một bu-lông bất kỳ, tiếp theo là tháo chiếc ở phía đối diện, cứ thế tiến hành cho tới khi hết bu-lông.

Tiếp tục nâng kích lên cho mặt lốp cần thay thế cao hơn mặt đường vài cm và nhấc lốp ra ngoài. Mục đích việc nâng kích cao là để vừa khoảng trống cho chiếc bánh dự phòng đầy hơi.

Tháo hết các đai ốc đã được nới lỏng và đặt chúng ở bên cạnh, nơi bạn có thể tìm thấy dễ dàng và đảm bảo là chúng không bị lăn lung tung.

4. Lắp lốp dự phòng

Đặt lốp dự phòng vào đúng vị trí. Nếu bạn băn khoăn không biết làm thế nào để lắp lốp mới vào thì hãy tìm vị trí của van, bạn sẽ luôn đặt đúng chỗ.

Sau khi đã thay lốp dự phòng vào đúng vị trí, vặn chặt tất cả các đai ốc khít vào ren đúng trình tự khi như bạn tháo chúng ra: cho từng đai ốc vào một và xoáy tạm vài vòng để cố định (chưa cần vặt chặt). Bạn cũng nên lắp đai ốc lần lượt theo hình ngôi sao như khi tháo ra.

Hạ kích cho bánh xe tỳ xuống mặt đường đủ chắc để hãm lốp xoay rồi xiết chặt cho đủ lực. Cách nhận biết đủ lực là khi bạn nghe thấy tiếng kêu “tạch tạch” trên thân bu-lông là được.

Nâng kích và xoay thử bánh xe vài vòng để kiểm tra thao tác lắp có gì sai sót không. Nếu bánh xe quay êm và bon là được.Từ từ hạ hết kích và tháo kích ra. Xiết chặt tất cả đai ốc khít nhất có thể.

Lắp nắp đậy trục bánh xe. Lắp lốp xe bị hỏng vào vị trí của bánh xe dự phòng vừa lấy ra.

5. Kiểm tra khi vận hành

Nổ máy cho xe chạy thử và để ý xem xe có phát ra tiếng ồn hay rung lắc lạ hay không. Nếu cảm thấy không an tâm thì sau đó bạn nên mang đến trạm sửa chữa để kiểm tra lại.

Trên hầu hết các dòng xe, lốp dự phòng thường chỉ được thiết kế để sử dụng tạm thời trên quãng đường nhất định nên lái xe cần cho xe đến trung tâm dịch vụ gần nhất để sửa chữa chiếc lốp bị thủng và thay lại. Thêm vào đó, vì lốp hỏng có cùng độ mòn với 3 lốp còn lại trên xe, nên sử dụng tiếp để giúp cho việc thay từng cặp bánh sau này được đồng bộ.

 Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm