15:26  | 

Vì sao Smartphone và xe hơi không tương thích với nhau?

Ngày nay các tiêu chí về tính tiện nghi, công nghệ hiện đại trên xe hơi luôn nhận được sự quan tâm rất lớn từ người tiêu dùng khi họ bỏ tiền tậu một chiếc xe mới.

Đáp ứng nhu cầu này, rất nhiều hãng sản xuất xe hơi đã bổ sung thêm một số ứng dụng vào giao diện bảng điều khiển xe hơi, cho phép khách hàng tận hưởng cảm giác thoải mái các hệ thống thông tin giải trí khi lái xe trên đường. Một số hãng sản xuất xe hơi như BMW, Honda, Toyota…đã trang bị các chuẩn ứng dụng cho các xe đời mới sắp xuất xưởng của họ như ứng dụng BMW Apps, thời gian tới là Toyota Entune và hệ thống HondaLink cho dòng xe Accord 2013.

BMW Apps

Tuy nhiên, về một phương diện nào đó, những ứng dụng này đang bộc lộ một số hạn chế, chẳng hạn, ứng dụng BMW Apps, chỉ hoạt động được trên iPhone, trong khi đó, HondaLink lại tương thích với các thiết bị của Apple và Android. Nếu các thiết bị và hệ thống thông tin giải trí trên xe hơi được sản xuất với mục đích mang lại cho khách hàng những tiện ích kết nối thuận tiện và thông suốt như hầu hết mọi khách hàng đã quen sử dụng từ điện thoại smartphone của họ - và nếu ngành công nghiệp ôtô bắt kịp nhịp điệu công nghệ - sẽ cần có một phương thức phát triển mở để từ đó cho ra đời hàng triệu các ứng dụng trên điện thoại di động.

Trên thực tế, điều này chưa xảy ra. Các nhà sản xuất ôtô đã đưa ra nhiều lý do lý giải tại như vậy. Một số lý do rất chính đáng, chẳng hạn như những quan ngại về độ an toàn, hoặc những lý do mang tính công nghệ đơn thuần. Trong một bài báo mới ra gần đây, tạp chí Forbes của Mỹ nhận định "thông thường khi một thị trường nào đó đã chín muồi, các platforms có xu hướng xoay quanh một vài kẻ chiến thắng." Chúng ta đã chứng kiến sự tăng trưởng ngoạn mục của các ứng dụng Apple và Android chính nhờ họ đang sở hữu một số platforms ổn định. Mặc dù vậy, tác giả bài báo trên tạp chí Forbes đã đưa ra dự đoán cho rằng điều này sẽ không xảy ra trong lĩnh vực ôtô trong thời gian tới.

Hiện tại các hãng sản xuất xe hơi cũng đang phải đối mặt với một số vấn đề an ninh và qui chế mà đa phần những qui định này không cản trở ngành công nghiệp không dây. Mặc dù vậy, họ cũng không thể dễ dàng cho phép các tiện ích trên xe hơi truy cập tự do đến các hệ thống và phần mềm sẵn có trên xe, vì nếu xảy ra lỗi hoặc nguy cơ nhiễm virus, có thể gây tai nạn chết người. Ngoài ra, họ phải tuân thủ luật pháp của chính phủ và thường là mục tiêu hàng đầu trong các vụ kiện cáo về trách nhiệm liên đới.

Giao diện MirrorLink

Tuy nhiên, đang xuất hiện một nỗ lực không ngừng nhằm kết nối các hãng sản xuất xe hơi với một chuẩn duy nhất để phát triển các ứng dụng và tính năng công nghệ đem đến nhiều tiện ích và thuận tiện hơn cho người tiêu dùng. Tiêu chuẩn duy nhất này, được gọi là MirrorLink, do Hiệp hội Kết nối Xe Car Connectivity Consortium thiết lập, chuẩn hóa, giám sát, chứng nhận và được hàng chục hãng sản xuất xe hơi lớn cùng với những người khổng lồ trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng như LG, Panasonic, Samsung và Sony tài trợ. Mục tiêu của MirrorLink là đưa ra tiêu chuẩn về khả năng kết nối mở rộng, giao tiếp giữa điện thoại thông minh smart phones kết hợp với các ứng dụng trên một loạt hệ thống thông tin giải trí trên xe hơi, giúp người tiêu dùng sử dụng các tiện ích và thiết bị trên xe thuận tiện và thoải mái.

Ngay cả các hãng xe hơi dõng dạc tuyên bố sẽ hỗ trợ MirrorLink cũng đồng thời phát triển các hệ thống riêng của họ. Chẳng hạn, Mercedes-Benz, dù đang tham gia vào MirrorLink, vẫn sử dụng các tiện ích truy cập Facebook và Yelp, khi sử dụng các tiện ích này, không cần phải có điện thoại thông minh smartphone, nhưng người sử dụng phải trả phí thuê bao hàng năm.

Tất nhiên, hiện nay Apple đang là người khổng lồ dẫn đầu trong bất kỳ cuộc thảo luận nào về các tiêu chuẩn của hệ thống thông tin và giải trí trên xe hơi. Mới đây, hãng này đã chính thức trở thành nhà cung cấp tiện ích công nghệ cho xe hơi khi công bố sự ra đời của Siri Eyes Free, tiện ích này cho phép tài xế đưa ra mệnh lệnh bằng giọng nói và truy cập vào tất cả các chức năng của Siri như: lựa chọn và chơi nhạc, nghe và đọc viết tinh nhắc, dẫn đường, tìm thông tin lịch công tác, thực hiện cuộc gọi. Tuy nhiên, đừng hy vọng Apple sẽ tham gia bất kỳ tổ chức nào muốn thiết lập một tiêu chuẩn ở đây.

Trong khi chờ đợi, người tiêu dùng vẫn luôn thể hiện sự quan tâm nhiệt tình để tận hưởng những giây phút thoải mái trên đường nhờ các tiện ích công nghệ này. Đơn giản là họ ngồi vào xe, cắm điện thoại vào và tận hưởng các tiện ích sẵn có: nghe nhạc và các chương trình giải trí khác, thông tin hướng dẫn đường xá và các thông tin liên lạc. Tuy nhiên, để tạo ra một chuẩn hoàn hảo kết nối giữa điện thoại thông minh smartphone và các hệ thống thông tin giải trí trên xe hơi, chúng ta cần có sự kết hợp ngoạn mục giữa người người khổng lồ Apple và các hãng sản xuất xe hơi. Chúng ta hãy chờ đợi mối nhân duyên này.

Thanh Vân (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm