09:51  | 

Xe off-road “cõng” những tấm lòng lên vùng cao

“Cuộc đời là những chuyến đi” – với dân off-road thì quả đúng là như vậy. Hành trình trở về Bản Dảo (Mường Lựm, Yên Châu, Sơn La) là một chuyến đi rất đặc biệt. 15 chiếc xe của CLB Ôtô địa hình Hà Nội đã vượt qua những cung đường khó, “cõng” những món quà đầy ý nghĩa đến với trẻ em khó khăn ở một xã vùng cao.   Ông Trần Mạnh Hùng – Chủ tịch CLB Ôtô địa hình Hà Nội đã có cuộc trò chuyện với chúng tôi để chia sẻ những thông tin về chuyến đi.  

Ông Trần Mạnh Hùng trong chuyến đi trở về Bản Dảo

  Autodaily: Vừa trở về sau một chuyến đi rất ý nghĩa nhưng cũng đầy mệt mỏi, lúc này ông cảm thấy như thế nào?   Ông Trần Mạnh Hùng: Sau 3 ngày, 3 đêm lăn lộn với mưa rừng, bùn, đất, với những căng thẳng trong sự sống chết, những lo lắng cho từng chiếc xe trong đoàn, quả thực là mệt nhoài. Song, đây lại là chuyến đi khiến tôi cũng như nhiều anh em trong CLB cảm thấy rất hào hứng. Nó để lại rất nhiều ấn tượng vì mình làm được nhiều thứ hơn mình nghĩ.  

Một chuyến đi khó khăn nhưng rất thú vị

  Autodaily: Ông có thể cho biết những thông tin cơ bản về chuyến đi ý nghĩa vừa qua?   Ông Trần Mạnh Hùng: Có tổng cộng 15 xe trong CLB tham gia chuyến đi này. Chúng tôi xuất phát từ 6h tối thứ 6 (ngày mùng 7). Dự kiến đi đến đêm mùng 7 ngủ ở Mộc Châu, sáng hôm sau đi vào trung tâm xã, rồi từ trung tâm xã đi xuống Bản Dảo với quãng đường 8km trên cung đường khó. Tuy nhiên, mọi thứ dường như đã thay đổi không hề như dự kiến..  

8km từ trung tâm xã vào bản Dảo là 8km đáng nhớ

  Đây là chuyến đi off-road kết hợp với làm từ thiện, trao quà cho các cháu ở điểm trường Bản Dảo. Số lượng hàng gồm có gạo, mỳ tôm, quần áo đồng phục, ủng, tất, cặp, truyện, sách vở…. cho học sinh của điểm trường (gồm khoảng từ 54 - 55 cháu).   Autodaily: Ông có thể chia sẻ rõ hơn về mục đích của chuyến đi, chúng tôi nghe thấy ông nói nhiều đến việc trao quà và làm từ thiện?   Ông Trần Mạnh Hùng: Mục đích chính của chuyến đi là làm từ thiện mà. Qua chuyến đi lần trước, các thành viên đều nhận thấy, điểm trường Bản Dảo, đường xá khó khăn, học sinh trong đó rất khổ. Hồi đó đi mùa đông mà các em không mặc áo, đi chân đất, lạnh run khi đi học. Ngay trong buổi họp tổng kết khi chuyến đi kết thúc, chúng tôi đã có ý định quyên góp sách vở, lương thực để lần sau quay lại tặng các cháu.  

Người dân đang giúp đỡ một chiếc xe off-road

  Người dân ở đây rất là tốt bụng và nhiệt tình, anh em bị sa lầy họ đào đường, đóng cầu, kéo cáp… Họ nhiệt tình như thế, tại sao mình lại không quay lại mang chút quà mang vào giúp đỡ học sinh ở trong đó.   Thêm vào đó, đây là cung đường rất khó, nó sẽ “khủng” hơn nhiều vào đúng mùa mưa. Hẳn sẽ là trải nghiệm vô cùng thú vị cho các tay lái.   Autodaily: Ông đã nhắc đến quãng đường 8km từ trung tâm xã tới điểm trường Bản Dảo, mất bao lâu để đi hết 8km bằng xe off-road được trang bị khá đầy đủ phụ kiện như xe của CLB?   Ông Trần Mạnh Hùng: Thực ra 15 xe trong đoàn, không phải xe nào cũng được trang bị đầy đủ nhất cho chuyến đi off-road. Vẫn có 3 chiếc xe còn không lắp cả tời. Nhiều xe có trọng lượng nặng, nên đó là cản trở. Hơn nữa, khi đoàn bị tách thành hai nhóm, một nhóm xe nhẹ và trang bị đầy đủ đi trước thì lại bị lạc đường. Nhóm xe trang bị “thô sơ” đi sau đúng đường và gặp khó ở nhiều điểm, đến khi nhóm bị lạc quay lại thì không thể vượt lên để hỗ trợ được. Điều này khiến lịch trình không còn như dự kiến.  

Đường xấu, nên đoàn đi mất khoảng 30 tiếng cho gần 8km

  Lúc cả đoàn bắt đầu vào cung đường là 10h sáng. Xe cuối cùng vào trong điểm bản là 4h chiều hôm sau. Khoảng gần 30 tiếng.   Autodaily: Gần 30 tiếng cho 8km?   Ông Trần Mạnh Hùng: Đúng là như vậy. Thậm chí nhìn thấy cột cờ rồi, thấy bản đó rồi mà vào đến nơi phải mất mấy tiếng nữa. Xe nọ kéo xe kia, xe sa lầy. Qua một đoạn suối mất 2-3 tiếng cho tất cả các xe qua. Tổng cộng mất khoảng gần 30 tiếng. 8km đi bộ còn nhanh hơn đi ôtô. Dân họ chỉ đi mất hơn 2 tiếng từ bản ra trung tâm xã. Về cơ bản, nếu không gặp sự cố gì, thì một chiếc xe được trang bị đầy đủ nhất cũng phải mất 10 tiếng. Nhưng không có sự cố, không đi theo đoàn, không hì hục vượt từng đoạn đường khó thì đâu có gọi là off-road.  

Đi bộ còn nhanh hơn ô tô

  Autodaily: Ngoài việc bị lạc nhóm, thì đâu là cản trở khiến cả đoàn phải mất gần 30 tiếng cho đoạn đường “khủng” dài 8km. Nó “khủng” ở chỗ nào?   Ông Trần Mạnh Hùng: Có 3 lí do cộng lại khiến cung đường này trở nên vô cùng khó đi.   Một là do thời tiết. Trước hôm đó 3 ngày liền, Mộc Châu mưa, đường trơn, đất ngấm nước nhão ra, bùn đặc sánh. Có chỗ bùn còn ngập lút bánh xe chuyên dụng cho off-road.  

Bùn đặc sánh trên đường

  Hai là do đường dốc. Có những con dốc 40 độ, đường lại ngoằn ngoèo. Hai bên, một bên là sườn núi, một bên là vực.Chỉ đặt sai bánh xe là nguy hiểm đến tính mạng. Nên cả đoàn đi hết sức cẩn trọng. An toàn là trên hết.  

Đường trơn và dốc

  Ba là địa hình đường. Đường đi có hai rãnh rất sâu do xe tải chở ngô vào bản để lại. Nếu 2 bánh của xe off-road lọt vào đó thì bị chạm gầm, bánh không chạm đất nữa. Cái sống ở giữa đường thì rất nhiều đá nên đi nhanh là hỏng gầm, hỏng hệ thống lái. Vì vậy, có lúc phải đi nghiêng, đi hai bên, có lúc phải đi lắt léo…  

Vượt khó đến với trẻ em vùng cao

  Autodaily: Điều gì còn động lại trong ông qua chuyến đi?   Ông Trần Mạnh Hùng: Qua những chuyến đi như thế này, bản thân tôi và anh em trong CLB thấy rất là hào hứng. Đây là một trong những chuyến đi thử thách và có ý nghĩa nhất của CLB. Từ trước đến nay, anh em đã đi những cung khó tương đương, nhưng vừa khó, vừa kết hợp làm từ thiện mang nhiều ý nghĩa thì chưa từng.  

Đây là một trong những chuyến đi thử thách và có ý nghĩa nhất của CLB

  Còn có một ý nghĩa khác, chúng tôi tự hào khi những chiếc xe off-road không chỉ dùng để chơi. Nó đã làm được nhiệm vụ quan trọng, mang tấm lòng của anh em đến được nơi xa xôi, nơi mà những chiếc bình thường không thể đi nổi.   Autodaily: Cảm ơn ông về những chia sẻ thú vị trên!  

Xem thêm ảnh xe off-road "cõng" tấm lòng lên vùng cao

  Thế Đạt (ghi - TTTĐ)  Ảnh: Offroadclub.vn  

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm