00:23  | 

Xe tự lái sẽ phổ biến sau 30 năm nữa

Ngày nay ai cũng phải thi để có được bằng lái xe ôtô, tuy nhiên tới năm 2040 việc đó sẽ không thành vấn đề nữa. Theo một nghiên cứu gần đây thì trong vòng 30 năm tới, phần lớn các loại ôtô mới sẽ có thể tự lái.

Công bố bởi Viện kỹ thuật Điện và Điện tử (IEEE), nghiên cứu này chỉ ra rằng đến năm 2040, 75% lượng xe mới được dự đoán là sẽ có khả năng tự vận hành. Nếu điều đó xảy ra thì những thiết bị giao thông như đèn tín hiệu, biển báo tốc độ và thậm chí cả giấy phép lái xe sẽ đều bị loại bỏ.

Xe tự lái của Google

Ngài Azim Eskandarian, Giám đốc của Trung tâm nghiên cứu Hệ thống thông minh của IEEE nhận định: "Chẳng ai phải có giấy phép mới được ngồi trên tàu hỏa hay xe buýt cả. Một cỗ xe tự hành có thể thao tác tất cả và không cho phép con người can thiệp vào quá trình đó. Vì vậy, cũng không cần tới bất kỳ yêu cầu đặc biệt nào để được ngồi trong xe".

Hiện nay, xe tự lái đang là đích ngắm của nhiều công ty, mà tiên phong chính là Google. Mặc dù hạ tầng giao thông đã từng được xem là trở ngại lớn nhất đối với xe tự lái, Alberto Broggi nhân viên cao cấp của IEEE - người gần đây đã một chuyến đi 8.000 dặm trong một cỗ xe của Google - lưu ý rằng hệ thống của Google đã tránh được phần lớn những trở ngại đó.

"Những chiếc xe của Google hoạt động dựa trên bản đồ điện tử với độ chính xác cao và được trang bị hệ thống cảm biến sử dụng công nghệ LIDAR. Khi thử nghiệm trên tuyến đường không có bản đồ từ Parma đến Thượng Hải, việc vận hành chỉ phụ thuộc vào những camera cảm biến. Trong cả hai trường hợp, chúng đều không cần tới trợ giúp từ hạ tầng giao thông." - Alberto Broggi cho biết.

Và nhờ có hệ thống liên lạc giữa xe với xe và giữa xe với thiết bị giao thông, được gọi chung là V2X, những chiếc ôtô tự lái thực sự có thể giảm bớt sự phụ thuộc vào hạ tầng giao thông. V2X có thể cho phép xe phóng qua giao lộ mà không cần dừng lại, từ đó loại bỏ hẳn những thiết bị như đèn tín hiệu. Biển báo giới hạn tốc độ cũng sẽ trở nên không cần thiết vì máy tính sẽ tự xác định tốc độ tối ưu để tham gia giao thông.

Tuy nhiên, còn một yếu tố khác rất quan trọng ở đây là con người. Hầu hết mọi người vẫn còn khá miễn cưỡng khi để máy tính chiếm toàn quyền kiểm soát chiếc xe của mình, mặc dù định kiến đó đã bắt đầu thay đổi với những công nghệ mới như radar điều khiển hành trình, hệ thống kiểm soát làn đường và đỗ xe tự động.

Theo Jeffrey Miller, thành viên của IEEE và là trợ giảng về Kỹ thuật hệ thống máy tính tại Đại học Alaska-Anchorage thì: "Khi có thêm nhiều hệ thống được tự động hóa, chẳng hạn như đỗ xe đúng làn và phanh tự động, người ta sẽ dần chấp nhận công nghệ tự hành. Vì vậy, tới năm 2040, chúng sẽ được phổ biến rộng rãi và có thể trở thành phương tiện giao thông chiếm số lượng lớn.''

Vậy bạn đã sẵn sàng cho những cỗ xe tự lái của tương lai chưa?

Ngọc Tuấn (TTTĐ)

Tags: Xe tự lái

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm