14:36  | 

Bài toán nhiên liệu: Vật liệu nhẹ hay năng lượng thay thế?

Cả hai lựa chọn đều làm tăng giá bán xe, tuy nhiên các nhà sản xuất buộc phải tính toán và lựa chọn khi phải chuẩn bị cho các quy định chặt chẽ hơn vào năm 2025.

Trong những thập kỉ tới, sẽ có rất nhiều thứ thay đổi trong ngành công nghiệp ôtô. Theo tiêu chuẩn mà chính quyền Obama yêu cầu, lượng tiêu thụ nhiên liệu phải đạt 4,34l/100km trước năm 2025. Liệu việc đáp ứng các tiêu chuẩn đó sẽ làm thúc đẩy công nghệ năng lượng thay thế hay phấn đấu tìm kiếm kỹ thuật và vật liệu cấu thành nhẹ hơn mức hiện tại?

Ford và General Motors dường như đang tập trung toàn bộ sức lực vào việc giảm trọng lượng khi bắt đầu kết hợp kim loại nhẹ và thay đổi quy trình sản xuất của họ.

GM đang thử nghiệm một loại ma-giê mới có trọng lượng chỉ bằng 75% so với sắt. Hãng này cũng đang sử dụng kỹ thuật hàn tại chỗ mới để ghép các chi tiết nhôm lại với nhau nhằm loại bỏ sự tham gia của đinh tán nặng. Sự đổi mới này đã giúp tiết kiệm từ 30 đến 50 đinh tán (khoảng 1kg)  trên mỗi chi tiết nhôm. Hiện nay, ngoại trừ mui xe của Cadillac CTS-V được hưởng lợi từ công nghệ trên, nó còn áp dụng trên cửa sau của GMC Yukon Hybrid và Chevrolet Tahoe Hybrid.

Trong khi đó, Ford đã làm nhẹ bớt những chiếc xe mới ra mắt bao gồm cả Ford Fusion 2013 bằng cách sử dụng công nghệ tạo ra các trụ cột có tác dụng gia cố cho chiếc xe, chạy từ kính chắn gió tới phía sau của cửa sau và giữa cửa trước và sau. Những trụ cột này cho phép Ford sử dụng ít bộ phận hơn và giảm trọng lượng đáng kể, khoảng 8kg trên Fusion.

Những kỹ thuật tiết kiệm nhiên liệu khả thi khác sẽ nằm trong thiết kế động lực học và động cơ nhỏ hơn.

Tuy nhiên, cuối cùng, người mua xe có lẽ vẫn không thể vui mừng với những kết quả này. Các chuyên gia nói rằng nhiều chiếc xe sẽ nhìn giống như các phương tiện mà chúng ta đang lái nhưng những vật liệu như nhôm hay các kim loại mới khác tốn kém hơn so với thép, do vậy giá thành chắc chắn sẽ bị đội lên. Chính quyền Obama đã đưa ra một phát biểu gây sốc khi mong muốn rằng, dưới sự thúc đẩy bởi các quy định nhiên liệu, nước Mỹ sẽ tiết kiệm được 1.7 nghìn tỷ USD cho đến năm 2025.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm