22:22  | 

Bentley – Cái tên danh giá

Với sự đổi mới mà không mất đi giá trị truyền thống gần một thế kỷ, thương hiệu Bentley trong mắt của rất nhiều người, nó mãi mãi là một cái tên dành cho những người cao quý, một không gian di động tiện nghi sang trọng, và cuối cùng là khát vọng cháy bỏng về tốc độ của một mác xe hào hoa của Anh quốc.

Lịch sử Bentley

Bentley là nhà sản xuất ôtô hạng sang của Anh, được thành lập ngày 18/01/1919 bởi Walter Owen Bentley, người được biết đến với dòng sản phẩm động cơ quay cho máy bay chiến đấu trong thế chiến thứ nhất, nổi tiếng nhất là động cơ Bentley BR1 được sử dụng trong những phiên bản sau của chiếc Sopwith Camel.

Bentley và giá trị truyền thống gần một thế kỷ

Những năm đầu tiên, sản phẩm của Bentley rất thành công, đặc biệt trong các cuộc đua Le Mans. Thời điểm đó, Bentley trở thành niềm đam mê của những người yêu xe thể thao.

Tuy nhiên, thời kỳ hoàng kim của Bentley không tồn tại lâu. Cuộc khủng hoảng tài chính do sự sụp đổ của thị trường chứng khoán Wall Street năm 1929 đã khiến Bentley bị bán cho Rolls Royce vào năm 1931.

Bentley EXP No 2

Các thập kỷ tiếp theo, xe của Bentley trở nên mờ nhạt vì được xem là một sản phẩm của Rolls Royce gắn mác Bentley. Tuy nhiên, vận mệnh của Bentley đã thay đổi vào năm 1980 với việc ban hành một loạt chính sách mới nhằm đánh bóng lại thương hiệu. Kết quả là sự ra đời của chiếc sedan Mulsanne Turbo – tên xe đặt theo một góc cua nổi tiếng trên đường đua Le Mans. Nhờ mẫu xe này, doanh số bán hàng của Bentley tăng vọt.

Vào năm 1998, BMW bắt đầu cung cấp động cơ xe cho cả hai thương hiệu Bentley và Rolls Royce. Thương vụ này khiến “ông lớn” Volkswagen nóng mặt và kết quả là cả 2 thương hiệu Anh quốc này đều về tay Volkswagen vào cuối năm 1998. Tuy nhiên, sau nhiều lần đàm phán, đến năm 2003, hai nhà sản xuất Đức đã đạt được thoả thuận theo đó BMW sẽ nắm quyền Rolls Royce, còn Volkswagen nắm giữ thương hiệu Bentley và nhà máy Crewe.

Càng về sau, nội thất của những chiếc xe Bentley càng vươn tới đỉnh cao

Dưới sự quản lý của Volkswagen, Bentley có cơ hội mở rộng dòng sản phẩm và cải thiện chất lượng sản phẩm. Nội thất của Bentley luôn mang vẻ lịch lãm, quý phái như trong phòng khách của lâu đài Windsor - một lâu đài có bề dày lịch sử và là một trong những biểu tượng cho Hoàng gia Anh. Đồ trang trí bằng da và gỗ không còn là lãnh địa của xe sang; nhưng với Bentley, đồ da và gỗ đã được chế tác để đưa lên một tầm cao mới về độ sang trọng và tao nhã trong từng cm vuông nội thất. Chủ nhân của xe Bentley được thoải mái lựa chọn chất liệu và màu sắc cho nội thất chiếc xe của mình theo sở thích.

Những ngôi sao trong gia đình Bentley

Hai mẫu xe đầu bảng của Bentley là Arnage sedan 4 cửa và Azure convertible 2 cửa. Arnage có 3 phiên bản: Arnage R, Arnage T và Arnage RL.

Arnage R (theo Bentley, R viết tắt của từ Refinement, có nghĩa là sự tinh xảo) tập trung vào sự thanh lịch và thoải mái. Mỗi chiếc Arnage R ra đời đều sở hữu các chi tiết bằng gỗ tự nhiên, nút điều khiểm mạ c-rôm, nội thất da làm bằng tay tỉ mỉ và động cơ tăng áp kép 6,75 lít V8, công suất 450 mã lực.

Arnage R

Arnage T gây chú ý với sức mạnh và tốc độ. Động cơ của mẫu xe này có công suất 500 mã lực, giúp xe có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 5,2 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 289 km/h.

Arnage RL là một chiếc limousine đích thực (L biểu thượng cho "long wheelbase – trục cơ sở dài"). Bentley đã nới chiều dài cơ sở thêm 10 inch (25,4 cm), đồng nghĩa với khoang phía sau rộng hơn, mang lại không gian thoải mái cho hành khách. Arnage RL thường được trang bị những công nghệ tiên tiến nhất, bao gồm hệ thống giải trí trung tâm hay hệ thống kết nối thông tin di động. Bentley chỉ sản xuất 20 chiếc Arnage RL.

Trong khi đó, mẫu convertible Azure sử dụng động cơ tương tự như Arnage R : 6,75 lít V8, công suất 450 mã lực, giúp xe đạt tốc độ tối đa 275 km/h.

Bên cạnh Arnage và Azure, Bentley còn nổi tiếng với dòng sản phẩm mang tên Continental, trong đó, Continental GT là dòng xe nhanh nhất mà Bentley từng thiết kế. Đây là mẫu coupe 2 cửa, có thể đạt tốc độ tối đa 321 km/h.

Continental GT

Ngoài ra, sự ra đời của Mulsanne (đối thủ của Rolls-Royce Phamtom) năm 2009 đã đưa Bentley lên tầm cao mới. Bentley Mulsanne sử dụng động cơ V8 Turbo kép 6,75 lít có công suất 505 mã lực, mô men xoắn cực đại ở mức 1.020 Nm tại vòng tua thấp 1.750 vòng/phút. Chiếc xe nặng hơn 2,5 tấn có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong vòng 5,1 giây, tốc độ tối đa 296 km/h. Thiết kế Mulsanne là sự hoà trộn giữa phong cách thể thao, sang trọng và bền vững, lấy cảm hứng thiết kế từ mẫu xe nổi tiếng Bentley 8L 1930, sản phẩm của ông chủ sáng lập ra hãng W.O.Bentley. Tại thời điểm đó, Bentley 8L chỉ được sản xuất 100 chiếc.

>> Có thể bạn quan tâm: 

Bentley Flying Spur 2014 chính hãng đầu tiên tại Việt Nam

Người Việt thử cảm giác drift xe sang Bentley trên băng

GĐ TK Bentley: “Tôi không muốn theo đuổi thiết kế Retro”

 Thảo Anh (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm