14:51  | 

BMW Welt – Công trình nghệ thuật xứ Bavaria

Đến thăm thế giới BMW Welt - khu quần thể BMW đặt tại thành phố Munich, nước Đức, người ta phần nào thấy được đẳng cấp cũng như lịch sử của hãng xe danh tiếng xứ Bavaria.   Đỉnh cao kiến trúc   Đặt cạnh khu nhà máy đồ sộ và toà tháp văn phòng được xây dựng từ những năm 1970, BMW Welt như đang kết nối lại những mảnh vỡ của ngành công nghiệp ôtô thời kỳ hậu chiến, khoác thêm vào đó nhiều cảm xúc và dệt lên một bức tranh lộng lẫy. Với kiến trúc bằng thép uốn lượn mềm mại mang vẻ kỳ ảo của thuỷ ngân lỏng, toà nhà BMW Welt dường như đã đạt tới cảnh giới gần nhất với thuật giả kim.  

BMW Welt - công trình nghệ thuật tại Munich

  Với BMW Welt, hãng BMW dường như đã phá tan “giải phân cách” giữa thiết kế ôtô và kiến trúc. Toà nhà BMW Welt với thiết kế năng động của tương lai có lẽ mang đầy đủ tinh thần và phong cách của BMW. Được thiết kế bởi kiến trúc sư tài ba Wolf Prix của công ty kiến trúc theo trường phái thành Viên Coop Himmelb(l)au, BMW Welt (có nghĩa là BMW World) đã gia nhập danh sách các công trình kiến trúc hoành tráng bậc nhất của các hãng xe hơi Đức trong những năm gần đây cùng với nhà máy Zaha Hadid cũng của BMW và bảo tàng của hãng Mercedes-Benz tại Stuttgart.   Dù được thiết kế với mục đích khơi dậy niềm đam mê đối với những tuyệt phẩm xe hơi hay để khẳng định đẳng cấp qua những nét tinh tế của nghệ thuật kiến trúc, các hãng sản xuất ôtô đang có xu hướng xây dựng những toà nhà mang thương hiệu của hãng mình với sự kết hợp giữa những tinh hoa trong nghệ thuật kiến trúc với những thử nghiệm mang tính thực tế. Trong số những công trình kiến trúc nổi tiếng của Đức mới được xây dựng gần đây, BMW Welt chính là thực tế hiển nhiên của của nỗ lực “nâng tầm” thương hiệu đồng thời cũng là một kỳ quan kiến trúc.   Những tiện ích hiện đại   Dọc đại sảnh của BMW Welt là các nhà hàng, quầy cafe, cửa hiệu phục vụ các khách hàng tới xem và mua các sản phẩm của BMW. Các khách hàng tới tham quan phòng trưng bày chính để chọn lựa mẫu xe mình ưa thích luôn được mời thưởng thức những cốc cappuccino hấp dẫn và được hướng dẫn tới các quầy nhỏ để thử nghiệm các tính năng của xe qua các mô hình.  

Dọc đại sảnh của BMW Welt là các nhà hàng, quầy cafe...

  Đi xuống một cầu thang lớn, khách hàng sẽ tới khu trưng bày với hàng dãy xe BMW. Tại đây, các mẫu xe BMW đủ loại được trưng bày trên các bục với ánh đèn chiếu rực rỡ. Trong vương quốc BMW Welt, bạn có thể tìm hiểu, khám phá các tính năng ưu việt của từng sản phẩm và đặt riêng cho mình một chiếc BMW theo ý muốn của bạn. Từ model, kiểu dáng, màu sắc xe, loại và màu da ghế ngồi tới các tính năng an toàn, tất cả đều có thể được lựa chọn với máy tính và phần mềm đặc biệt tại BMW Welt.   Một điểm đặc biệt nữa của Thế giới BMW là trong toà nhà có bố trí các đường chạy thử xe để khách hàng có thể thoải mái tự trải nghiệm và tận hưởng cảm giác thoải mái khi ngồi sau vô lăng của một sản phẩm mang thương hiệu BMW. Tại đây, khách hàng còn có thể khám phá nguyên lý hoạt động của hệ thống Xdrive nổi tiếng của BMW, hoặc tìm hiểu quy trình sản xuất một chiếc xe.   Đẹp như một thánh đường   Nếu những tiện ích trên chỉ mang đến cho bạn ấn tượng về một showroom trưng bày và giới thiệu sản phẩm thông thường thì kiến trúc của toà nhà sẽ làm hài lòng cả những người khó tính nhất. Đó chính là đẳng cấp BMW, nơi những đường nét kiến trúc hoà quyện với từng nét thiết kế giàu cảm xúc của các mẫu xe được trưng bày nơi đây. Toà nhà toạ lạc tại vị trí giao nhau giữa những đường phố đông đúc bên ngoài khuôn viên sân vận động Olympic, gần trung tâm thành phố. Phía đông toà nhà là trụ sở chính của hãng BMW được thiết kế bởi giáo sư Karl Schwanze, người đã từng dìu dắt kiến trúc sư Prix.  

Vẻ lộng lẫy của toà nhà BMW Welt

  Vẻ lộng lẫy của toà nhà BMW Welt không quay lưng lại với thế giới này mà tô điểm thêm cho nó. Các kiến trúc sư thành Viên đã dày công lựa chọn những sợi dây đáng được lưu giữ và bảo tồn của lịch sử đương đại để dệt nên một tượng đài chân thực, sống động của nền văn minh hiện đại.   Nhằm mục đích nhấn mạnh cảm hứng về một huyền thoại, đại sảnh chính được thiết kế thành hình vòng cung để không gian hiển hiện dần dần theo những bước đi của khách hàng. Một đường dốc tự động hình xoắn ốc nối liền showroom chính với đường phố. Điểm kết nối những khoảng không khoáng đạt trong toà nhà chính là dòng người và xe trên khắp các tầng. Những khách hàng mới mua xe khoan khoái ngồi sau vô lăng chiếc xe mới bóng nhoáng của mình thong thả xuống phố từ đường dốc tự đồng trước hàng trăm con mắt hiếu kỳ của những người khách bộ hành trên phố. Những dòng chảy này đã tạo sự liên kết vô hình giữa người và xe, giữa thế giới BMW và thế giới bên ngoài.   Lấy cảm hứng từ một công trình tôn giáo thời cổ đại là đền Acropolis, kiến trúc sư danh tiếng người Áo Wolf Prix đã thiết kế nên một thánh đường duy nhất trên thế giới, xứng tầm với thương hiệu BMW.  

Xem thêm ảnh công trình nghệ thuật BMW Welt

  Thảo Anh (TTTĐ)  

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm