22:59  | 

Dòng xe sedan hạng sang liệu có "tuyệt chủng"?

Dòng sedan hạng sang cần có những cải tiến triệt để mới có thể tồn tại trong những thập kỷ tới.

Có lẽ điều duy nhất để cứu vãn dòng sedan hạng sang truyền thống khỏi rơi vào quên lãng là một cuộc tái sinh toàn diện, khai thác công nghệ tiên tiến nhất

Doanh số tiêu thụ dòng sedan hạng sang truyền thống đang sụt giảm nhanh chóng tại các thị trường phát triển ở phương Tây, do bị dòng SUV cao cấp lấn át. Trừ Trung Quốc, doanh số tiêu thụ BMW 7-series dự kiến sẽ giảm xuống dưới mốc 20.000 chiếc vào năm 2013, cùng với khoảng 40.000 chiếc tiêu thụ tại Trung Quốc.

Có lẽ điều duy nhất để cứu vãn dòng sedan hạng sang truyền thống khỏi rơi vào quên lãng là một cuộc tái sinh toàn diện, khai thác công nghệ tiên tiến nhất để giúp nó lấy lại vị trí độc tôn trong việc mang lại sự thoải mái và tiện dụng cho người sử dụng.

Tạp chí lâu năm trong ngành ô tô Autocar đã đưa ra những đề xuất nhằm tái tạo lại chiếc sedan hạng sang cần tới nhiều công nghệ hiện đại đang được các nhà sản xuất xe hơi cao cấp phát triển – cụ thể là Audi - và kết hợp nó với công nghệ động lực tiềm năng. Tuy nhiên, rõ ràng, hệ thống động lực mới nhất hiện nay phải sử dụng các mô-tơ điện.

Cộng nghệ pin với tầm hoạt động hạn chế có lẽ sẽ không thể hấp dẫn khách mua sedan hạng sang. Thay vào đó, hệ thống động lực mở rộng tầm hoạt động được đề xuất, sử dụng một động cơ/máy phát điện turbo xăng như một nguồn điện. Đây là bước tiến công nghệ mà Autocar tin rằng dòng sedan hạng sang cần có để không trở thành một hoài niệm về dòng xe từng đạt lợi nhuận cao trong lịch sử.

Hệ thống kiểm soát âm thanh chủ động

Cả 4 người trong xe đều có một hệ thống loa riêng bố trí trên đầu ghế ngồi, trần và các trụ nhằm tạo ra môi trường âm thanh hoàn hảo. Hệ thống này cũng có thể sử dụng để chủ động triệt tiêu tiếng ồn, đảm bảo cho ca-bin yên tĩnh nhất ở bất cứ chiếc xe nào.

Đèn đi-ốt phát quang hữu cơ (OLED)

OLED được sử dụng cho đèn hậu. Khoảng sáng đèn phanh càng lớn thì người điều khiển nhấn phanh càng gấp. Đèn xi-nhan bao quanh cũng có kích thước lớn hơn, song không nhìn thấy khi chưa sáng.

Hệ thống treo chủ động và kiểm soát khoảng trống gầm xe

Hệ thống treo hạ thấp ở tốc độ cao, để sàn xe gần với mặt đường hơn nhằm tạo lợi thế khí động học tối đa. Phần dưới mở của vòm hốc bánh xe nhỏ lại, qua đó giảm đáng kể hệ số cản không khí quanh bánh xe.

Kết hợp nhiều vật liệu

Khoang người ngồi được làm bằng nhựa gia cường sợi các-bon, trong khi các khung phụ trước và sau làm bằng hợp kim nhôm. Việc sử dụng vật liệu khác nhau giúp giảm sự lan truyền của rung lắc và tác động từ bánh xe tiếp xúc với mặt đường lên ca-bin.

Màn hiển thị

Màn hiển thị có thể điều chỉnh theo ý muốn người điều khiển. Thông tin về tốc độ di chuyển thực tế có thể sử dụng dữ liệu lấy từ điện thoại di động trong xe, kết nối với hệ thống định vị vệ tinh thế hệ mới có thể sắp xếp lại lộ trình sử dụng dữ liệu về các dòng phương tiện lưu thông trên đường. Hình ảnh từ camera quan sát phía sau cũng được hiển thị.

Động cơ turbo xăng/máy phát điện

Động cơ turbo xăng làm quay máy phát điện. Không động cơ đốt trong nào có thể vận hành êm ái hơn. Không thể nghe thấy tiếng vận hành của hệ thống stop-start.

Bình nhiên liệu

Sàn xe chứa một bình nhiên liệu lớn nằm giữa trục xe.

Mô-tơ điện

Các mô-tơ điện truyền động vào từng bánh sau, hỗ trợ xe vận hành ở tốc độ thấp và tạo sự ổn định ở tốc độ cao. Một bánh răng thứ hai có tỷ số truyền cực cao được sử dụng chỉ ở các tốc độ trên đường xa lộ.

Pin

Khối pin li-ion bố trí dưới ghế sau được sử dụng khi xe bắt đầu lăn bánh, bổ sung thêm điện năng và hỗ trợ ở tốc độ cao.

Hệ thống hỗ trợ khi tắc đường

Các cảm biến trên mũi xe cho phép xe vận hành khi tắc đường mà không cần tác động của người lái. Hệ thống liên lạc giữa các xe sẽ được kích hoạt, để ngăn va chạm khi di chuyển ở tốc độ thấp và giám sát các xe đang đi tới ở góc khuất hay bị xe khác che mất. Các cảm biến bên sườn hỗ trợ hệ thống lái để xe luôn ở vị trí trung tâm trên những làn đường hẹp.

Táp lô điều khiển

Gồm 2 màn hình cảm biến 12 inch, mỗi màn hình dành cho một ghế ngồi trước. Các công-tắc điều khiển trên bệ trung tâm được thay bằng một màn cảm ứng có thể điều khiển theo cử chỉ của tay. Các ứng dụng điện thoại thông minh Android có thể tải về qua kết nối Internet.

Hệ thống lái điện

Hệ thống lái kiểu thanh răng truyền thống được thay bằng hai mô-tơ điện, một trên vô-lăng và một trên thanh răng (được đặt trước bánh trước để ca-bin rộng rãi hơn). Nó có thể thay đổi các tỷ số lái và độ nặng của vô-lăng.

Đèn pha LED

Đèn pha LED tự động điều chỉnh chùm sáng theo tốc độ và điều kiện thời tiết.

Cảm biến laser

Tia laser kiểm soát mặt đường phía trước, và kết hợp với thông tin thực tế từ hệ thống định vị để điều chỉnh hoạt động của hệ thống treo cho phù hợp với điều kiện của đoạn đường trước mặt.

Theo Tạp chí Autocar

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm