08:15  | 

Ford Fusion 2013: Không thỏa hiệp với thành công

Fusion 2013 có thể được xem là niềm tự hào của Ford, khi mẫu sedan cỡ trung này gần như hoàn hảo về công nghệ kỹ thuật, đạt tới đỉnh cao về tốc độ, khả năng cản lướt, tăng tốc và hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu.   Bài kiểm tra thử nghiệm lần đầu dành cho Ford Fusion 2013 quả thực là một thách thức lớn đối với Adrian Whittle – kỹ sư trưởng của dự án này, khi mà các mục tiêu kỹ thuật yêu cầu được đảm báo tối đa trong khi vẫn phải duy trì hình ảnh sexy mà nhà thiết kế Chris Hamilton đã tạo ra cho thế hệ cũ.  

  Whittle khẳng định ngoại thất của thế hệ mới sẽ vẫn là phong cách mà mọi khách hàng đã từng ưa chuộng mặc dù điều đó sẽ gây chút ít khó khăn đến việc cải thiện hiệu quả làm việc của Fusion 2013, ngoài ra một cam kết của nhóm thiết kế là nội thất của mẫu xe mới sẽ hoàn toàn vượt trội hơn hẳn so với phiên bản cũ.   Bất chấp thách thức, Whittle và các cộng sự đã tạo nên một sản phẩm thực sự có sức hút, một phần là nhờ vào kích thước vô cùng ấn tượng của thế hệ Fusion mới. Cụ thể, chiều dài cơ sở tăng thêm 5 inch, lên mức 112,2 inch (tương đương khoảng 2,85m), chiều dài tổng thể, chiều rộng và chiều cao cũng tăng hơn trước lần lượt 1,2 inch, 0,7 inch và 1,4 inch.  

  Kích thước được tăng thêm đáng kể giúp toàn bộ phần không gian dùng để duỗi chân trên khoang lái phía trước, phía sau và tầm cao của ghế ngồi đều được cải thiện đáng kế, tạo cảm giác thoải mái như đang ngồi trên sô pha phòng khách. Kích thước duy nhất của Fusion bị nhà sản xuất điều chỉnh giảm đó là không gian cốp chở hàng phía sau, giảm khoảng 0,5 feet khối, xuống còn 16 feet khối (tương đương 0,45 mét khối), vẫn khá rộng rãi cho một mẫu xe sedan 4 cửa truyền thống, nếu không muốn nói rằng con số đó vượt trội hơn hẳn so với các đối thủ cùng phân khúc cũng ra mắt năm 2013, bao gồm Nissan Altima (15,4 feet khối), Toyota Camry (15,4 feet khối), và Honda Accord (15,8 feet khối).   Đối với hệ thống truyền lực, Fusion 2013 có 3 phiên bản chạy xăng cho khách hàng lựa chọn. Thứ nhất là Fusion sử dụng động cơ Duratec 2,5-lít 4 xi-lanh công suất 175 mã lực với mô men xoắn cực đại 245 Nm hết hợp với một hộp số tự động 6 cấp là phiên bản thường với bộ chọn cơ bản của Fusion 2013. Bên cạnh đó, với những khách hàng sành sỏi hơn, phiên bản động cơ EcoBoosted 1,6-lít công suất 178 mã lực, mô men xoắn cực đại 250 Nm (hộp số 6 tốc độ tự động hoặc số sàn), và động cơ Ecoboost nâng cấp 2.0 lít công suất tối đa 240 mã lực, mô men xoắn cực địa 366 Nm cũng sẵn sàng để làm thỏa mãn bất kỳ cơn khát sức mạnh nào.  

  Ngoài 3 phiên bản chạy xăng truyền thống, Fusion 2013 còn có phiên bản lai hybrid phối hợp giữa động cơ chạy xăng đốt trong 4 kỳ Atkinson 2.0 lit cho công suất 141 mã lực, mô men xoắn cực đại 175 Nm và động cơ điện 118 mã lực, mô-men xoắn 160 Nm sử dụng công nghệ truyền dẫn biến thiên ưu việt do Ford tự chế tạo. Như vậy, có thể thấy mặc dù công suất tối đa của Fusion 2013 hybrid đã bị giảm so với thế hệ cũ 3 mã lực, nhưng đổi lại trọng lượng của xe giảm tới 110 pounds, tương đương gần 50 kg. Và tất nhiên, sự giảm cân ấn tượng đó đã giúp sản phẩm con cưng của Ford chạm tới ngưỡng tiêu thụ nhiên liệu cho sedan hạng trung hiệu quả nhất thị trường Mỹ hiện nay, với 47 mpg chạy trong cả nội đô và đường cao tốc, tương đương cần 5 lít xăng cho 100 km.   Riêng đối với phiên bản thường chạy xăng, Fusion 2013 bị giới chuyên môn đánh giá là nặng hơn đôi chút so với thế hệ cũ. Phần lớn trọng lượng tăng thêm đến từ lượng thép siêu bền được nhà sản xuất gia cố tại mũi xe và cánh cửa, tuy nhiên việc sử dụng thép hydroformed có cường độ chịu lực cao giúp cải thiện hệ số cản của xe đồng thời đem lại hiệu quả trong sử dụng nhiên liệu.  

  Trong bài kiểm tra phản ứng trên đường, Fusion 2013 gây ấn tượng mạnh ngay từ những phút đầu với quá trình khởi động mượt “không thể chê”, sự bắt nhịp gần như ngay lập tức và tiếng ồn nhỏ tới mức khó tin. Động cơ EcoBoost 1,6-lít mặc dù không quá nổi bật về sức mạnh công suất, nhưng cho người ngồi sau tay lái một cảm giác đầy nội lực khi turbo cuộn với tốc độ cao, thậm chí lên tới trên 4000 vòng/phút. Về khả năng tăng tốc, Fusion 2013 mất 8 giây để đẩy tốc độ từ 0 lên 96 km/h và ở tốc độ này bóp phanh xe cần lăn thêm 36,5m trước khi dừng bánh.   Về phía công nghệ tiện ích, các khách hàng của Fusion 2013 có thể tùy chọn 3 phiên bản S, SE, và Titanium – phiên bản được tích hợp những công nghệ cao cấp nhất. Tại các phiên bản S và SE, khách hàng có thể thỏa mãn phần nào với hệ thống ổn định AdvanceTrac Enhancement tích hợp chống bó cứng phanh hệ thống (ABS) và Traction Controly giúp tăng cường hoạt động ổn định của xe, công nghệ Sync cho phép dễ dàng chuyển giao dữ liệu qua Bluetooth, văn bản, email, giữa các thiết bị điện tử, SiriusXM radio, mã bảo vệ SecuriCode…  

  Gói tiện ích sang trọng Titanium bên cạnh những công nghệ trên còn được tích hợp thêm các chức năng hấp dẫn khác như push-button start, Intelligent Access, hệ thống âm thanh stereo 12 loa thương hiệu Sony và thiết bị liên lạc và giải trí trong xe hơi MyFordTouch do Ford Motor và Microsoft cộng tác phát triển. Ngoài ra, còn một tính năng công nghệ cao khá nổi bật được nhà sản xuất ưu ái bổ sung vào Fusion 2013 phiên bản Titanium, đó là hệ thống cảnh báo làn đường và Adaptive Cruise cho phép nhận diện trực quan và ngăn ngừa tối đa khả năng xảy ra tai nạn khi xe chạy tốc độ cao.   Fusion 2013 có thể được xem là niềm tự hào của Ford, khi mẫu xe này gần như hoàn hảo về công nghệ kỹ thuật, đạt tới đỉnh cao về tốc độ, khả năng cản lướt tăng tốc và hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu. Có thể nói, Fusion là một mẫu xe không chỉ chiếm vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược định vị thương hiệu của Ford, mà nó còn đóng vai trò là mẫu xe tiên phong về cải tiến trên thị trường Bắc Mỹ. Nó là đại diện tiêu biểu cho việc không thỏa hiệp bất cứ một thành công nào trong quá khứ, mà luôn nỗ lực phát triển và bứt phá.  

Xem thêm ảnh Ford Fusion 2013

  Phan Liên (TTTĐ)  

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm