00:10  | 

Ford và GM hợp tác phát triển hộp số 9 và 10 cấp

Ford và General Motors đang bắt tay nhau để cùng thiết kế hộp số tự động 9 và 10 cấp nhằm mục đích cải thiện khả năng tiêu thụ nhiên liệu của xe.

Được biết, hộp số 9 cấp cho hệ dẫn động cầu trước sẽ do GM thiết kế, còn Ford chịu trách nhiệm về hộp số 10 cấp cho hệ dẫn động cầu sau.

Dự án này đã được chính thức khởi động từ đầu năm nay. Tuy nhiên, cả hai vẫn đang trong giai đoạn thiết kế và chưa sẵn sàng để đưa vào sản xuất trước năm 2015. Nếu dự án này thành công, GM và Ford sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí về kỹ thuật và phát triển sản phẩm. Hai công ty sẽ kết hợp hộp số với động cơ riêng của từng hãng thông qua những hệ thống phần mềm và phần cứng.

Một đại diện của GM đã xác nhận rằng hai công ty đang thảo luận và đã ký kết một biên bản ghi nhớ "để cùng nhau phát triển những hệ thống truyền động hoàn toàn mới với khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội." Hiện chưa có thông tin chi tiết nào được đưa ra ngoài việc hai công ty hy vọng sẽ sớm công bố một bản thỏa thuận cuối cùng.

 Một hộp số nhiều cấp

Đây chính là chiến lược của GM và Ford nhằm đối phó với sự cạnh tranh đến từ các hãng xe khác trên thị trường khi họ đã có những hộp số từ 7 đến 9 cấp.

Chrysler Group, với sự hợp tác của ZF Friedrichshafen, đã đưa ra hộp số tự động 8 cấp cho Chrysler 300 và Ram 2013. Ngoài ra, hãng còn có kế hoạch cung cấp thêm hộp số tự động 9 cấp. Audi, BMW và Lexus đều đã sở hữu hộp số 8 cấp, còn Mercedes-Benz thì có hộp số 7 cấp.

Mike Omotoso, chuyên gia phân tích của LMC Automotive cho biết lợi ích chính của việc hộp số có nhiều cấp hơn là tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và độ chuẩn xác: "Động cơ sẽ làm việc ít hơn, tức là nó sẽ không phải quay nhiều như ở những hộp số trước đây."

"Cái bắt tay" giữa hai gã khổng lồ của ngành công nghiệp xe hơi Mỹ

Sự hợp tác này nhằm mở rộng mối quan hệ đã có từ năm 2002, khi Ford và GM cùng thực hiện việc thiết kế hộp số tự động 6 cấp. Những sản phẩm đó, bao gồm 6F Ford và GM 6T70, đã được lắp đặt trong hàng triệu xe bao gồm Ford Fusion và Escape, và Chevrolet Malibu và Cruze.

Tháng 6/2011, Ford đã công bố kế hoạch về hộp số tự động 8 cấp, nhưng chưa có mục tiêu cụ thể cho sản phẩm. Sau đó có rất ít thông tin về kế hoạch này được tiết lộ. Một số nguồn tin cho hay, nó được thiết kế dành cho mẫu xe bán tải F-150. Một nguồn tin khác lại cho rằng từ một năm trước công ty đã dừng kế hoạch này lại, trước khi hợp tác với GM.

Năm ngoái, CEO Dan Akerson của GM thông báo hãng đã tốn tới 204 triệu USD để trang bị dây chuyền sản xuất hộp số 8 cấp mới cho nhà máy Toledo. Nhưng hiện chưa có thông tin gì về thời điểm đưa dây chuyền vào hoạt động hay sản phẩm ở đó sẽ được lắp ráp cho những dòng xe nào.

Có khả năng hộp số 8 cấp mới sẽ được GM lắp ráp cho ít nhất một model Cadillac, nhiều khả năng sẽ là chiếc sedan CTS thế hệ mới, và cũng có thể sẽ là một dòng xe bán tải hay SUV nào đó. Tuy nhiên, với tình hình thị trường hiện nay, có thể GM sẽ phải tính toán lại số lượng sản phẩm dự kiến cho phù hợp.

Ngọc Tuấn (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm