21:06  | 

Honda quyết không lùi bước ở Trung Quốc

Chủ tịch của tập đoàn Honda Takanobu Ito đã cho biết công ty này sẽ không thay đổi bất kỳ kế hoạch đầu tư nào ở Trung Quốc, nơi mà doanh số bán hàng của các thương hiệu Nhật  đã giảm 41% vào tháng trước trong bối cảnh tranh chấp biển đảo.

Trung Quốc có thể phát triển thành thị trường xe hybrid lớn nhất thế giới và không có gì đảm bảo rằng tình hình căng thẳng chính trị hiện tại sẽ kéo dài lâu hơn 6 tháng, Ito cho biết trong một buổi phỏng vấn tuần trước.

Doanh số bán hàng tại Trung Quốc của Honda trong tháng 9 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2011.

Honda dự kiến mức tăng trưởng trong vòng 2-3 năm tới sẽ được dẫn dắt bởi doanh số của hàng loạt mẫu Fit mới khi nhà sản xuất ôtô thứ ba Nhật bản mở rộng tại các thị trường mới nổi.

“Chúng ta sẽ thấy hiệu quả tốt được nâng lên từ các mô hình Fit”, Ito phát biểu tại văn phòng ở Tokyo. “Vì vậy trên toàn thế giới, tôi tin rằng 2013-2015 sẽ là những năm phát triển”.

Tập trung của Ito vào Fit, chiếc xe không lớn hơn Prius của Toyota, minh họa mong đợi của Honda về nhu cầu ở Trung Quốc và các nơi khác sẽ ngày càng nghiêng về phía những chiếc xe nhỏ trong 5 năm tới khi giá nhiên liệu tăng.

Ito cho biết Honda sẽ không lùi bước ở Trung Quốc

Chiến lược đó được mô phỏng bởi General Motors, Fiat SpA, và Toyota khi những chiếc xe nhỏ gọn đang tăng tốc để giành được thị phần lớn nhất trong thị trường ô tô Mỹ kể từ năm 1993, theo nghiên cứu của Autodata.

“Trong việc lựa chọn một chiếc xe hơi, những gì mỗi người tiêu dùng tìm kiếm là liệu nó có thân thiện với môi trường hay không và hiệu quả của chiếc xe như thế nào, vì vậy, chiến lược tập trung vào các mô hình nhỏ của Honda là hợp lý”, Satoshi Yuzaki, quản lý chung của Takagi Securities có trụ sở tại Tokyo cho biết.  “Sự tăng trưởng ở các thị trường mới nổi là không thể so sánh so với các thị trường phát triển, vì vậy mục đích có được một nửa doanh số từ các thị trường mới nổi của Honda là phù hợp với sự tăng trưởng của ngành công nghiệp này”.

Giá xăng bán lẻ trung bình trong tuần này ở Mỹ khoảng 1USD/l, mức cao nhất cùng kỳ kể từ năm 2004 theo dữ liệu của Bloomberg.

Nhà máy Mexico

Honda, với hy vọng sẽ bán được con số kỷ lục 4.3 triệu chiếc trong năm tài chính này, đang có kế hoạch ra mắt các mô hình mới Fit trên toàn thế giới vào năm tới, bao gồm một chiếc sedan và một chiếc SUV nhỏ gọn.

Nhà máy tại Mexico đi vào hoạt động sẽ làm gia tăng sản xuất của Fit, còn được coi như chiếc Jazz ở châu Âu, dành cho thị trường Bắc Mỹ vào năm 2014.

Những thị trường mới nổi, nơi Honda bán được  một phần ba số xe trong năm tài chính vừa qua sẽ dẫn đến sự tăng trưởng và chiếm một nửa lượng giao hàng trước tháng 3 năm 2017, theo kế hoạch 5 năm được công bố bởi Ito vào tháng trước.

Trong khi những chiếc ô tô lớn thường đem về lợi nhuận tốt hơn, Ito cho biết ông sẽ tìm cách bảo vệ mức lợi nhuận bằng cách học hỏi từ các phân nhánh sản xuất xe máy của công ty.

Honda, nhà sản xuất xe máy lớn nhất thế giới đã tạo ra một tỷ suất lợi nhuận thu nhập hoạt động là 11% trong năm tài chính vừa qua, so với mức thua lỗ trong kinh doanh ô tô.

Ito từ chối tiết lộ mục tiêu lợi nhuận bởi công ty có truyền thống chỉ thảo luận về những con số trong nội bộ, gần đây nhất là trong cuộc họp tuần trước.

Lợi nhuận gấp đôi

Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2013, Honda dự đoán lợi nhuận ròng hơn gấp hai lần con số 470 tỷ yên, hoặc 18%, cao hơn mức dự báo lợi nhuận của tập đoàn ô tô Nissan.

Giống như những nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác, Honda đang hồi phục từ năm ngoái, thời điểm doanh số bán xe giảm xuống 3.11 triệu chiếc, thấp hơn 21% so với mức kỉ lục vào cuối tháng 3 năm 2008.

Honda xếp hạng thứ chín trong số các hãng xe toàn cầu trong năm 2011, theo số liệu Bloomberg Industries.

Thị trường Hoa Kỳ chiếm 47% doanh số và 96% lợi nhuận hoạt động năm tài chính vừa qua, sẽ tiếp tục là thị trường quan trọng nhất của công ty, trích lời ông Ito, đã từng làm việc 2 năm tại trung tâm nghiên cứu và phát triển của công ty ở Raymond, Ohio.

Phiên bản mới nhất của Accord, chiếc xe bán chạy thứ hai tại Mỹ, có thể thách thực sự dẫn đầu của Toyota Camry, Ito tự tin phát biểu.

Chiếc sedan cỡ vừa Accord đã bị vượt qua bởi Toyota Camry vào năm 2002 trong vai trò chiếc xe bán chạy nhất ở Mỹ.

“Kẻ gây rối” VW

Trong khi Honda đứng sau Toyota ở Hoa Kỳ, Ito cho biết ông nhìn nhận Volkswagen AG như đối thủ cạnh cạnh tiềm năng đáng gườm nhất.

“Bây giờ là thời điểm họ cần phải suy nghĩ về việc liệu họ có thể sản xuất chiếc xe phù hợp với thị trường Mỹ hay không. Và nếu bạn nghĩ về khả năng thật sự của no, tôi nghĩ rằng họ sẽ làm điều đó”, Ito phát biểu cảm nghĩ về hãng xe Đức. “Họ có thể sản xuất những chiếc xe phù hợp với thị trường Mỹ. Khi họ tìm ra được chiếc xe đó, họ sẽ là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của chúng tôi”.

Volkswagen liệu có thể trở thành mối đe dọa thực sự cho Honda

Mối đe dọa này vẫn chưa trở thành hiện thực khi Volkswagen, hãng xe bán được 12% số xe trên toàn thế giới trong 6 tháng đầu năm nay chỉ có thị phần khoảng 4% ở Mỹ, theo số liệu của Bloomberg Industries.

Trên toàn cầu, Volkswagen nhắm mục tiêu trở thành nhà sản xuất lớn nhất của ngành công nghiệp bằng cách bán 10 triệu chiếc vào năm 2018.

Chiếc xe thể thao dễ thương

Bên cạnh Fit, ngài kĩ sư-chủ tịch cho biết chiếc xe khiến ông phấn khích nhất trong thời gian gần đây là Beat, một chiếc xe thể thao mini từ hai thập kỷ trước được hồi sinh bằng công nghệ mới nhất.

Quan tâm của ông trong chiếc Beat kéo dài kể từ lúc ông đang phát triển chiếc siêu xe hàng đầu NSX.

“Khi Beat được xây dựng, tôi đang trong nhóm phát triển của chiếc xe thể thao NSX. Tôi thực sự yêu thích những chiếc xe thể thao. Tôi ghen tị với sự dễ thương của chúng”, Ito nói một cách hóm hỉnh.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm