21:53  | 

Tháng 9, Honda và Toyota cùng tiến

Hai hãng xe hơi lớn của Nhật Bản Toyota và Honda đang hướng tới tháng 10 với những chiến dịch tiếp thị sản phẩm rất ấn tượng.

Tháng trước, doanh số bán hàng của Toyota Motor tăng 42% nhờ chương trình khuyến mại giảm chi phí thuê xe hàng tháng của Toyota Camry xuống thấp hơn 200 USD, hãng có kế hoạch tăng gấp đôi chính sách ưu đã về tài chính và cho thuê ưu đãi trong tháng Mười này.

Camry và Accord mang lại thành công rực rỡ cho Toyota và Honda trên đất Mỹ

Trong tháng 9, doanh số bán hàng của chi nhánh Honda tại Mỹ tăng 31% so với cùng kỳ năm trước, Honda bắt đầu cất cánh trở lại với Accord và CR-V thế hệ mới và đổ tiền của cho chiến dịch quảng cáo cho các đại lý của Honda.

Sau khi xây dựng lại hệ thống kho bãi sau thảm họa thiên nhiên vừa qua, Toyota và Honda đặt mục tiêu sẽ giành lại thị phần của thời hoàng kim năm 2009, lúc đó họ đang trên bệ phóng lên, còn 3 hãng xe Mỹ đang chìm xuồng.

Ông Ivan Drury, một nhà phân tích của trang web về xe hơi Edmunds.com nhận xét "Cả hai hãng đều đang lấy lại thị phần bị mất và áp dụng một số giải pháp nhằm bù lại khoảng thời gian đã mất một cách nhanh chóng nhất trong số tất cả các hãng sản xuất xe hơi".

Hai hãng cũng đang kết nối lại với các khách hàng cũ, tuy nhiên, số lượng khách hàng cũ đã rơi rụng ít nhiều nên họ phải đưa ra nhiều chính sách ưu đãi hơn.

Nhờ được xếp hạng tín dụng mạnh, Toyota vẫn duy trì được lãi suất vay thấp, cho phép họ mở rộng việc cho thuê xe và những giao dịch tài chính đối với hầu hết các mẫu xe. Khách hàng đang phản ứng tốt với các bước đi này và Toyota lên kế hoạch sẽ thực hiện nhiều giải pháp kích cầu hơn trong tháng này.

Ông Bill Fay, Tổng quản lý Toyota Division cho biết " Trong tháng 10, chúng tôi sẽ cung ứng nhiều khoản cho vay với lãi suất 0% và lãi suất rất thấp. Nhờ nguồn tài chính mạnh, chúng tôi sẽ một lần nữa cho thuê xe Camry với phí thấp hơn 200 USD/tháng ở hầu hết các vùng miền của đất nước."

Honda Division đang tung ra một chương trình trị giá ước tính khoảng 250 triệu USD một năm cho chi phí quảng cáo dành cho 1.100 đại lý.

Người phát ngôn Chris Martin của Honda cho biết Honda đã cam kết gửi thẳng 1% trị giá hóa đơn trên số lượng xe bán ra đến các hiệp hội quảng cáo để họ tận dụng nhanh chóng và hiệu quả số tiền này. Một đại lý ở Cleveland cho biết 1% tương đương với khoảng 246 USD cho mỗi chiếc xe bán ra trên thị trường.

Khách hàng Mỹ trung thành với xe Nhật

Từ khi các công ty sản xuất đủ hàng dự trữ, các khách hàng truyền thống của Toyota và Honda đang trở lại với các thương hiệu ô tô này. Chuyên gia phân tích Jesse Toprak của TrueCar.com gọi lòng trung thành với các thương hiệu này "được phục hồi một cách đáng ngạc nhiên."

Năm nay, tỷ lệ lòng trung thành với hai hãng xe hơi này đạt hơn 60%, cao hơn mức trung bình của ngành công nghiệp. Tuy nhiên, trong khi Toyota và Honda đang chiếm được cảm tình của các khách hàng cũ, tỷ lệ chinh phục các khách hàng mới đã giảm trong bốn năm qua, đặc biệt so với 3 đối thủ Mỹ.

Năm nay, tỷ lệ chinh phục khách hàng mới của chi nhánh Honda tại Mỹ giảm xuống còn 47,2% so với 60,9% trong năm 2008. So với cùng kỳ, tỷ lệ chinh phục của Toyota cũng giảm xuống còn 46,7%, so với thành tích trước đó 60,8%.

Ông Drury thuộc Edmunds.com cho biết: “Trước năm 2010, cả hai hãng đã gặt hái được số lượng lớn các khách hàng mua lại sản phẩm cũng như có tỉ lệ chinh phục khách hàng mới khá cao. Hiện nay, doanh thu của họ phụ thuộc nhiều vào lòng trung thành của người tiêu dùng."

Để cải thiện tình hình, cả hai hãng xe hơi đã tung ra nhiều chính sách ưu đãi. Theo số liệu từ TrueCar.com, trong tháng Chín vừa qua, Toyota áp dụng chính sách ưu đãi đến 7% giá giao dịch bán xe, trong khi Honda ưu đãi đến 8,5%, cao hơn chỉ tiêu 8,2% của cả ngành công nghiệp xe hơi, thậm chí còn cao hơn cả chính sách ưu đãi của Ford. Cách đây 4 năm, nhóm Toyota và Honda có chính sách ưu đãi thấp nhất trong số các hãng xe hơi hàng đầu trong ngành công nghiệp này.

Toyota Camry mới - Mẫu xe ấn tượng

Doanh số của Toyota Motor tăng 32% trong chín tháng đầu năm, một con số ấn tượng nói lên rất nhiều điều, chứ không đơn thuần chỉ là hãng đã khôi phục số lượng xe dự trữ tại các đại lý. Camry 2012 tái thiết kế ra mắt năm ngoái "và nó đang đà của bệ phóng".

Khi Camry mới ra mắt, những chiếc sedan hạng trung của năm thương hiệu hàng đầu khác được đặt trong tình trạng ở những tháng cuối của chu kỳ sản phẩm. Trong suốt cả năm, Toyota đã phát động các chương trình khuyến mại cho thuê và các chính sách ưu đãi tài chính cho Camry.

Chiếc Altima thế hệ mới của Nissan ra mắt vào mùa xuân, và các phiên bản mới của Accord, Ford Fusion và non-hybrid Chevrolet Malibu đang trở thành điểm nóng của các showroom.

Một năm trước, Camry chiếm giữ vị trí số 1 trong số các dòng xe sedan liền một mạch trong suốt chín tháng với thành tích 229.521 chiếc xe được bán ra, nhưng chỉ vượt dòng Malibu 58.000 chiếc. Năm nay, Camry đã qua mặt Malibu 135.000 xe và đã vượt doanh thu của cả năm 2011.

Đối với một số hãng sản xuất ô tô, việc cung cấp dòng xe sedan cỡ trung mới cho các đại lý vẫn là một vấn đề. Tháng 9 vừa qua, doanh số bán hàng của Altima và Malibu tăng dưới 1% , sau khi đẩy mạnh chiến dịch bán hàng cho các models còn lại của năm 2012, doanh số bán hàng của Ford Fusion giảm 37%, xuống còn 12.300 chiếc.

Doanh số bán hàng tháng 9 của chi nhánh Honda tại Mỹ đã tăng mạnh nhờ tăng số lượng các models xe. Tháng trước, hãng bán được 29.182 chiếc Accord cũ và mới, tăng 57%, và 22.268 chiếc CR-Vs. Civic cũng tăng 57%. Doanh số bán hàng của dòng xe sang tăng 44% nhờ dòng sedan TL và MDX và SUV RDX.

Toyota và Honda không phải người chiến thắng duy nhất trong tháng 9. Chi nhánh Volkswagen tại Mỹ tăng 32% so với tháng 9 năm 2011, và Hyundai-Kia cũng tăng 23% - tương phản hoàn toàn với ba đối thủ đang đi ngang trong môi trường tăng trưởng trung bình 13%: General Motors tăng 2%, Nissan Bắc Mỹ sụt giảm 1 %, và Ford motor đi ngang.

Doanh số bán hàng điều chỉnh theo mùa trong tháng 9 vừa qua đạt 14.900.000 chiếc, đây là thành tích cao nhất so với thành thích 15 triệu chiếc trong tháng 3 năm 2008.

Về doanh số bán hàng của GM tại Mỹ, giám đốc Bộ phận Bán hàng, ông Kurt McNeil cho biết "Xe hơi tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế Mỹ, đây là tin đặc biệt tốt với GM khi chúng tôi đang trong giai đoạn tung ra các sản phẩm mới trong năm 2013 và 2014."

Fay dự đoán " thị trường xe hơi tiếp tục ổn định, với đà này, ngành xe hơi đang trên đường đạt doanh số bán ra 14,3 triệu chiếc trong năm".

Ken Czubay, giám đốc Bộ phận Bán hàng của Ford, cho biết: "ngành công nghiệp xe hơi đang đi đúng kế hoạch, Ford cũng vậy, và chúng tôi kỳ vọng doanh số bán hàng quý IV sắp tới sẽ rất tốt."

Thanh Vân (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm