22:24  | 

Hyundai "chê" hộp số vô cấp CVT

Trong khi rất nhiều nhà sản xuất ô tô phát triển hộp số biến thiên liên tục CVT như một phương  pháp để đáp ứng các tiêu chuẩn tiêu thụ nhiên liệu ngày càng nghiêm ngặt, thì tập đoàn Hyundai Motor lại đang đi theo xu hướng ngược lại.

Sự thiếu hiệu quả trong thiết kế cơ bản của hộp số CVT đã khiến Hyundai theo đuổi công nghệ truyền dẫn ly hợp kép thay thế, Mike O’Brien, phó chủ tịch kế hoạch sản phẩm Hyundai Motor Mỹ  cho biết bên lề chương trình hội thảo thị trường thiết bị đặc biệt vào hôm thứ hai.

Hộp số ly hợp kép mang đến sự gần gũi và bóng dáng của hộp số sàn mà không cần thiết vào số bằng tay. Một số hãng xe hơi đã vô cùng phát triển về công nghệ ly hợp, và theo giới truyền thông ô tô, thì VW và Audi là những bậc thầy trong lĩnh vực này.

Khuyết điểm của hộp số ly hợp kép là khó khăn trong việc vào số mượt mà, có thể hơi kẹt và chói tai nếu lái xe có tay nghề không cao.

Hộp số CVT đã không còn hấp dẫn hãng xe đến từ Hàn Quốc 

“Công nghệ ly hợp kép mang đến cho chúng tôi tương lai sáng sủa hơn. Nó sở hữu lợi thế tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Những người đam mê và am hiểu ô tô sẽ thích hộp số kiểu này. Hơn nữa, nó phù hợp hơn với triết lý sản phẩm của chúng tôi”, O’Brien cho biết.

Hyundai cung cấp một hộp số DCT trên mô hình coupe Veloster, nhưng những nhận xét của O’Brien đã gợi mở ứng dụng rộng hơn của Hyundai trong các sản phẩm tương lai.

Trong khi một hộp số mượt mà không cần đến những điểm chuyển số xác định, CVT phải chịu mất mát năng lượng ma sát kéo vành đai thép của hộp số xung quanh puli của nó để tìm thấy phạm vi hoạt động tối ưu. Trong khi đó, một máy bơm thủy lực là cần thiết để siết các ròng rọc vào với nhau trong quá trình cung cấp lực cho bánh xe.

Tất cả những nguyên nhân trên gây ra tổn thất năng lượng làm suy giảm hiệu suất và khả năng tiết kiệm nhiên liệu của hộp số CVT, O’Brien cho biết. Hơn nữa, cảm giác co giãn của hộp số CVT khi tìm kiếm tỉ lệ tốt nhất lấy đi hứng thú lái xe. Ngoài ra, CVT còn bị giới hạn đến dung tích động cơ nhỏ hơn với mô men xoắn thấp hơn, điều này dẫn đến việc hạn chế các ứng dụng của nó.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm