06:55  | 

Kỹ năng phanh xe máy khẩn cấp

Phanh khẩn cấp là kỹ năng quan trọng nhất để lái xe an toàn. Bất kỳ người lái xe nào cũng cần phải thực hiện được thành thạo kỹ năng này. Hướng dẫn thao tác cơ bản dưới đây giúp bạn phanh xe máy an toàn hơn.

Theo các chuyên gia về an toàn, ở điều kiện đường khô ráo, quy trình thực hiện các thao tác khi phanh khẩn cấp là để xe chạy thẳng, về hết ga thật nhanh và phanh cả 2 phanh cùng một lúc.

Phanh từ từ và tăng dần lực phanh lên tới khi dừng hẳn

Bạn cũng nên phanh từ từ và tăng dần lực phanh lên tới khi dừng hẳn. Nên phanh bánh trước mạnh hơn bánh sau một chút để đạt hiệu quả phanh tối đa. Khi xe đã dừng hẳn, chống chân trái xuống đất, chân phải giữ phanh.

Trong khi phanh, bạn không phanh nhấp vì sẽ làm quãng đường phanh (hay thời gian phanh) dài hơn. Ngược lại, bạn cũng không được phanh quá mạnh ngay từ đầu vì sẽ làm khóa bánh xe dẫn tới đổ xe. Khi đang chạy trong đường vòng, cần phải phanh nhẹ hơn vì xe rất dễ bị đổ. Để đảm bảo an toàn, cần giảm tốc độ và quan sát kỹ trước khi vào đường vòng.

Phanh kết hợp cả phanh trước và phanh sau

Khi đang chạy trên đoạn đường trơn do trời mưa hoặc mặt đường có nhiều đất cát, sỏi đá: cần phải phanh nhẹ hơn vì lực bám giữa bánh xe và mặt đường rất thấp dẫn tới khóa bánh và đổ xe. Với những xe chở người phía sau, có thể phanh nhẹ hơn một chút vì nếu phanh gấp quá, người ngồi sau sẽ xô lên phía trước rất mạnh làm cho người lái không điều khiển được.

 Thảo Anh (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm