08:27  | 

Liên minh GM-Peugeot sẽ đi về đâu?

Gần đây, đã có xác nhận chính thức về việc General Motors và hãng xe hơi Pháp Peugeot đang tiến hành một loạt nỗ lực nhằm xác định từng lĩnh vực cụ thể mà họ có thể liên kết và hợp tác lâu dài.

Bằng cách đó, 2 hãng xe này sẽ có thêm cơ hội để giảm thiểu rủi ro, cắt giảm chi phí và tìm kiếm cơ hội tăng trưởng. Vấn đề trọng tâm hiện nay của họ là cùng hợp tác trong công nghệ ôtô, bao gồm việc nghiên cứu chế tạo động cơ và phát triển thiết kế sản phẩm. Peugeot đã hợp tác với thương hiệu con Opel của GM để đặt mua những bộ phận từ các nhà cung cấp thiết bị xe.

Phó chủ tịch GM Steve Girsky từng tuyên bố ông rất quan tâm đến việc xem xét các lựa chọn có thể giúp vực dậy thương hiệu Opel. Tuy nhiên, trong số chúng không có kế hoạch cho việc hợp nhất giữa hai hãng xe. Ngoài ra, bất kỳ kế hoạch liên kết nào cũng không thể cản trở việc Opel hoặc Peugeot hợp tác với các công ty khác dưới những hình thức khác nhau.

 Logo của 2 hãng xe GM-Peugeot

Tính ra chi phí để phát triển một mẫu xe mới có thể lên tới 1 tỷ USD. Peugeot đã có một vị thế vững chắc với những dòng xe cỡ nhỏ như Peugeot 207, một trong những mẫu xe bán chạy nhất châu Âu. Còn chi phí mà Opel phải trả cho nhân công tại các nhà máy ở Đức thuộc vào hàng cao nhất thế giới. Nếu tận dụng được cơ hội từ việc hợp tác này, lợi nhuận đem lại sẽ giúp cả 2 công ty cắt giảm được chi phí sản xuất, tăng cường phát triển và ứng dụng công nghệ.

Cả 2 hãng ôtô này đều đang phải chịu nhiều thiệt hại do khủng hoảng kinh tế ở châu Âu. Ước tính trung bình Peugeot tiêu tốn tới 200 triệu € mỗi tháng, một con số khá lớn mà họ hy vọng sẽ làm giảm xuống còn 100 triệu € trong năm tới. Hiện công ty đang hướng tới mục tiêu cân bằng dòng tiền vào năm 2014. Còn thương hiệu Opel đã không thể thu được lợi nhuận trong suốt một thập kỷ qua và GM vừa lỗ 361 triệu USD tại thị trường châu Âu chỉ trong quý II/2012.

Ngài Girsky, người đứng đầu Opel và chịu trách nhiệm về hoạt động ở châu Âu của GM, đang làm việc với đại diện Liên đoàn lao động ở Đức nhằm thương thảo về việc cắt giảm tiền lương. Hiện GM chưa có mốc thời gian cụ thể cho việc khi nào thương hiệu Opel sẽ lại sinh lời.

Tháng 2 vừa qua, GM đã đồng ý trả khoảng 420 triệu USD để sở hữu 7% cổ phần của Peugeot. Tại thời điểm đó, các nhà sản xuất ôtô cho biết thỏa thuận này sẽ giúp họ tiết kiệm khoảng 1 tỷ USD mỗi năm bắt đầu tính từ năm 2017. Ngay từ đầu, ngoài việc chia sẻ công việc và liên kết sản xuất, GM và Peugeot đã có tham vọng lớn hơn cho mối quan hệ đối tác này.

Ngọc Tuấn (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm