22:27  | 

Mazda6 2014: Vẻ đẹp của sự đơn thuần

Sự ưu việt nhất của Mazda6 không nằm trong sức hấp dẫn về đường nét hay những công nghệ tối tân, mà đơn thuần xuất phát từ chính sự quyến rũ của cảm giác lái.   Nếu bạn là một nhà sản xuất ôtô chính thống, hay đơn giản là một cá nhân có mối quan tâm đặc biệt tới thị trường xe hơi, chắc hẳn bạn sẽ nhận ra rằng cuộc chiến trên phân khúc sedan hạng trung ở thị trường Mỹ đang trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Trong khi Camry của Toyota làm mưa làm gió về doanh số bán hàng – một trong những biểu hiện rõ nét về sự thành công trong phương pháp tiếp thị của người khồng lồ Nhật Bản và quán tính của người tiêu dùng Mỹ, thì Sonata của Hyundai cũng đang trải qua những ngày tươi sáng nhất – như một tuyên chiến không lời từ đại diện tiêu biểu nhất Hàn Quốc.  

Xuất hiện muộn hơn nhưng Mazda6 2014 vẫn đủ khả năng cạnh tranh

  Chưa hết, chỉ trong vòng vài tháng ngắn ngủi vừa qua, một loạt những tên tuổi lớn trong làng xe hơi thế giới liên tiếp tung ra các sản phẩm mới, tất cả đều nằm tại phân khúc nóng bỏng này, bao gồm Malibu của Chevy, Accord mới của Honda, Altima của Nissan và Fusion của Ford. Bởi vậy câu hỏi đặt ra là, với một rừng các đối thủ cạnh tranh đó, sự xuất hiện muộn màng của Mazda6 liệu có “làm nên cơm cháo” gì không?   Có lẽ không có nhiều người biết rằng Ford là cổ đông sở hữu tới 1/3 cổ phần của hãng xe Nhật có trụ sở tại Hiroshima, và sự gắn kết với Ford vừa có thể được xem như một sự may mắn giành cho Mazda, vừa là lời nguyền cho vận mệnh của hãng. Với vị thế tương đối thấp bé trên thị trường, Mazda gần như phải dựa Ford trên tất cả các lĩnh vực, từ nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, phong cách thiết kế cho tới nguồn cung linh phụ kiện. Và chính sự phụ thuộc đó khiến Mazda trong một thời gian dài không thể tạo ra một lối đi riêng cho mình. Rất may, thời cơ đã đến vào năm 2010, khi Mazda được trao quyền tự do theo đuổi vận mệnh của chính mình và hạn chế tối đa sự can thiệp của “người đỡ đầu” Ford.   Sau khi tách ra độc lập, Mazda bán được khoảng 1,3 triệu xe trên toàn thế giới trong năm ngoái – một con số không đến nỗi tồi. Và năm nay, một lần nữa để khẳng định nỗ lực dấn thân, mẫu Mazda 6 được tung ra trong thời điểm nước sôi lửa bỏng như hiện nay chứng tỏ Mazda rất có niềm tin với sản phẩm mới. Vậy hãy cũng Motot Trend kiểm nghiệm xem mẫu xe này có những điểm cộng gì đáng chú ý.  

  Mazda6 mới là mẫu xe thứ 2 sau Mazda CX5 nhà sản xuất Nhật Bản thử nghiệm triết lý thiết kế mới từ bánh xe, động cơ, hệ thống truyền động, một số chi tiết khung trước và sau, cho tới công nghệ tiết kiệm nhiên liệu Skyactiv, nhằm đạt tới độ mịn tối đa cho cơ cấu lái – phanh, cải thiện hiệu quả vận hành và tăng cường cơ chế giảm tiếng ồn. Được sản xuất tại nhà máy đặt tại Hofu, Nhật Bản, Mazda 6 thế hệ mới 2014 có 2 phiên bản bodystyle là sedan và wagon với tùy chọn 5 biến thể cho động cơ 4 xi-lanh: chạy xăng thuần 2.0 lít, 2.5 lít và turbo diesel 2.2 lít, hộp số tay hoặc tự động 6 cấp.   Phiên bản sedan với động cơ Skyactiv-G phun xăng trực tiếp 2.5 lít công suất tối đa 189 mã lực, hộp số tự động sáu cấp hiện có sức hút trên thị trường Mỹ Thiết kế của Mazda 6 sedan đã thành công khi tạo ra một sự hiện diện mới mẻ trong bối cảnh thị trường có quá nhiều sự cạnh tranh. Thoạt nhìn, Mazda6 không gây quá nhiều ấn tượng ngoại trừ tỷ lệ khoang sau khá độc đáo, bên cạnh đường nới từ điểm trụ đỡ khung cửa phía trước (trụ A) tiếp xúc với cản chống sốc. Những thay đổi này khiến người nhìn ngỡ như Mazda6 đặt ổ đĩa bánh lái đặt ở phía sau và tạo cảm giác có phần mới mẻ thú vị.  

Chiều dài cơ sở của Mazda6 2014 được tăng lên đáng kể

  Mặc dù là dòng sedan hạng trung, Mazda 6 được nhà sản xuất điều chỉnh chiều dài cơ sở nhích nhẹ, hướng tới mức tối ưu nhằm thõa mãn sở thích của những khách hàng Mỹ và Trung Quốc, nơi người ta ưa chuộng sự thoải mái rộng rãi mặc dù tiêu chí nhỏ gọn tiết kiệm nhiên liệu vẫn được yêu cầu bảo lưu. Cụ thể, chiều dài cơ sở của phiên bản sedan được hào phóng tăng lên ngưỡng 2.829mm và chiều dài tổng thể chạm ngưỡng 4.864mm, giúp Mazda 6 trở thành một trong những mẫu xe dài nhất phân khúc.   Bước vào không gian nội thất phía trong, cảm nhận đầu tiên về Mazda 6 là sắc đen cổ điển làm màu chủ đạo bên cạnh những điểm nhấn trắng bắt gặp trên khu vực cửa và ghế ngồi, tiếp đến là màn hình navigation 5,8 inch được lùa vào trong một hốc có thiết kế vỏ sò độc đáo. Tuy nhiên, những thiết bị cũng như chất liệu sử dụng chính không phải dòng cao cấp đắt tiền nhắc nhở rằng bạn chỉ đang ngắm nhìn một mẫu sedan hạng trung thuộc tầng lớp tương đối bình dân, phù hợp với đông đảo người sử dụng.  

Sắc đen cổ điển là gam màu chủ đạo ở nội thất Mazda6 2014

  Một trong những công nghệ mới được nhà sản xuất ưu ái lựa chọn Mazda 6 để giới thiệu ra mắt là Mazda i-ELOOP – công nghệ phanh tái tạo năng lượng. i-ELOOP là một hệ thống phanh thông minh kết hợp giữa một bộ dao điện biến áp điện trở thấp , tụ điện lớp đôi cao xả và bộ chuyển DC/DC giúp rút ngắn thời gian giảm tốc xuống còn từ 7 tới 10 giây.  

Bảng điều khiển trung tâm, kiểm soát nhiệt độ và hệ thống định vị

  Về khả năng vận hành và cảm giác lái, Mazda 6 nhận được phản hồi khá tích cực của các chuyên gia. Động cơ Skyactiv 2,5 lít thể hiện tốt sức mạnh cũng như sự linh hoạt trong những thời điểm cần tăng tốc. Khung xe được đầu tư hơn về chất lượng tạo cảm giác cân bằng tốt hơn khi chạy trên những tuyến đường khắc nghiệt. Nói thêm về phiên bản diesel, Mazda 6 diesel vẫn kết hợp với động cơ Skyactiv –G 2,5 lít góp phần bổ sung công suất mô men xoắn cực đại thêm 64%, tốc độ nhanh hơn, xe chạy đầm hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.  

Mazda6 2014 thể hiện sự linh hoạt trong từng thời điểm tăng tốc

  Tóm lại, sự ưu việt nhất của Mazda 6 không nằm trong sức hấp dẫn về đường nét hay những công nghệ tối tân, mà đơn thuần xuất phát từ chính sự quyến rũ của cảm giác lái. Nếu ai đó muốn trải nghiệm sự thú vị khi ngồi sau tay lái, lời khuyên cho bạn là nên lựa chọn Mazda 6 thay vì những cái tên khác cùng phân khúc như Honda Accord, Nissan Altima hay Chevy Malibu.  

Xem ảnh chi tiết Mazda6 2014

  Phan Liên (TTTĐ)  

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm