22:51  | 

Mazda6 2014 - "Chàng trai thể thao"

Mazda6 được thiết kế nhằm cạnh tranh với những đối thủ như Honda Accord hay Toyota Camry. Tuy nhiên, Hiroshi Kajiyama, người đứng đầu chương trình phát triển dòng xe Mazda6 hiện tại và model mới 2014 sẽ ra mắt vào tháng Giêng năm sau, lại cho rằng, đó là một chiến lược sai lầm.

Bởi vậy, ông đã tìm hiểu về những dòng xe sedan thể thao của Đức và cố gắng đưa phong cách đó vào mẫu Mazda6 phiên bản 2014. Nếu có thể làm tăng khả năng cạnh tranh của nó trong phân khúc sedan cỡ vừa vốn chỉ quan tâm đến giá trị sản phẩm và tính thiết thực, đó sẽ là một thành công lớn.

Đội ngũ thiết kế của Mazda đã đưa 4 bánh lên gần phía đầu xe hơn, giúp làm tăng chiều dài trục cơ sở và giảm chiều dài tổng thể. Sàn cũng được thiết kế thấp hơn nhằm tạo cảm giác vững chãi cho chiếc xe.

Mazda6 với phong cách thể thao

Nền tảng mới được đưa vào áp dụng là hệ khung và lớp vỏ trọng lượng nhẹ, cùng với hệ thống truyền động mới giúp tăng cường sức mạnh và hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu so với Mazda6 hiện tại. Mazda gọi những công nghệ mới này là Skyactiv.

Động cơ bên trong vẫn là loại 4 xilanh, 2.5 lít phun xăng trực tiếp, có khả năng sản sinh 189 mã lực và 256 Nm mômen xoắn.

Dự kiến, chiếc xe sẽ được cung cấp thêm phiên bản động cơ Diesel kép 2.2 lít vào năm sau. Tuy nhiên, kế hoạch này chưa được chính thức xác nhận.

Thời điểm ra mắt thích hợp

Tháng 9 vừa qua ở Paris, nhiều phóng viên đã có điều kiện lái thử Mazda6 mới. Hệ thống treo của xe khá cứng và linh hoạt, khiến tài xế cảm nhận được từng centimet đường mà không phải xóc lên xóc xuống. Trong cabin, bảng điều khiển đã được trang bị hệ thống nút cảm ứng.

Hiện, kế hoạch của Mazda là sẽ lắp ráp khoảng 120.000 chiếc Mazda6 cho năm sau tại Hofu (Nhật Bản) để cung cấp cho toàn thị trường. Chiếm phần lớn sản lượng đó là Mỹ, thị trường lớn nhất của Mazda.

Kế hoạch của Mazda là sẽ lắp ráp khoảng 120.000 chiếc Mazda6 cho năm sau

Jim O'Sullivan, CEO Mazda khu vực Bắc Mỹ, từ chối đặt ra một doanh số mục tiêu dự kiến cho phiên bản mới này. Trước đó, trong năm 2011, công ty đã bán được 35.711 chiếc Mazda6 ở Mỹ. O'Sullivan trả lời: "100.000 chiếc một năm ư? Đó không phải là kế hoạch của chúng tôi. Chúng tôi chỉ đang cố để bán được nhiều hơn so với kết quả đạt được trước đó".

O'Sullivan cũng cho biết: "Cuộc khủng hoảng năm 2008 chính là thời điểm tồi tệ nhất của Mazda6. Hiện giờ, công ty đã vượt qua giai đoạn khó khăn đó. Mẫu crossover CX-5 được tiêu thụ tốt và khiến nhiều khách hàng chú ý hơn đến sản phẩm của Mazda. Dựa trên cơ sở đó, chúng tôi dự kiến ​​sẽ trình làng Mazda6 mới".

Cuộc cạnh tranh khốc liệt

Ed Kim, một nhà phân tích của công ty AutoPacific, cho biết phân khúc ôtô cỡ trung là thị trường đặc biệt khó khăn cho những hãng xe nhỏ như Mazda.

"Để phát triển hay thậm chí chỉ là được chú ý trong phân khúc này, bạn cần thực sự khác biệt và trở nên không thể thay thế, hoặc có sự kết hợp của nhiều tính năng nổi bật khiến cả thị trường phải quan tâm, hoặc có kế hoạch marketing cực kỳ hiệu quả".

Phân khúc ôtô cỡ trung là thị trường đặc biệt khó khăn cho những hãng xe nhỏ như Mazda

Mike Morais, một chủ đại lý của Mazda, cũng đồng tình với ý kiến trên.

"Phân khúc đó là một miếng bánh có giá trị cao. Trừ khi bạn làm được điều gì đó vượt xa đối thủ cạnh tranh về phong cách hoặc hiệu năng, mà vẫn có giá cả tương đương. Việc này không dễ chút nào."

Ngọc Tuấn (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm