10:49  | 

“Ngó” thiết kế siêu xe thể thao Lamborghini Urus

Urus được giới thiết kế đánh giá rất cao về tỉ lệ chuẩn mực của siêu xe thể thao, đây được xem là đỉnh cao nhất mà thế giới hiện đạt được trên lĩnh vực siêu xe thể thao mang phong cách SUV crossover.

>> GĐ thiết kế Lamborghini: Bí quyết là sự khác biệt

>> “Mổ xẻ” Ferrari F12 Berlinetta

Sau màn ra mắt gây nhiều dư luận không mấy tích cực của Bentley EXO 9F tại Gevena hồi tháng 3 đầu năm nay, phiên bản concept của mẫu Lamborghini Urus tại triển lãm xe hơi Bắc Kinh vừa qua giúp Lamborghini phần nào lấy lại hình ảnh và ấn tượng tốt đẹp từ công chúng, đồng thời đây cũng là đại diện cho phong cách thiết kế mới của hãng xe thể thao cao cấp nước Ý.

4 năm trước, Lamborghini trình làng mẫu Estoque 4 cửa tại triển lãm quốc tế Paris khiến nhiều người tin rằng hãng này đang phát triển sedan thể thao thành dòng sản phẩm thứ 3 mang thương hiệu Lamborghini. Tuy nhiên, Urus ra đời đã khẳng định một hướng đi hoàn toàn khác, nếu Lamborghini có ý tưởng phát triển một dòng xe mới, đó chắc chắn trước tiên sẽ là SUV, nhất là khi doanh số tiêu thụ của dòng xe thể thao đa dụng SUV vẫn đang tăng ngày một mạnh tại nhiều thị trường lớn.

Định dạng hình ảnh và tỷ lệ

1. Kiểu dáng “wagon-on- stilts”

Urus không mang dáng vẻ điển hình của một mẫu SUV truyền thống, mà nó nhiều nét gợi cảm giác về một mẫu wagon. Nói chung, Urus không phải là chiếc xe nhằm vào những đối tượng khách hàng thực dụng và ưa chuộng những dạng xe đậm giá trị thực tế như Range Rover.

2. SUV lai coupe tốc độ cao

Sự thành công của BMW X6 cho thấy sức hấp dẫn không thể cưỡng lại của những mẫu coupe tốc độ cao. Bởi vậy, Urus được Lamborghini khéo léo “lai” giữa một mẫu SUV thể thao với kiểu mui thấp của những siêu xe tốc độ.

3. Chuẩn mực về tỉ lệ

Urus được giới thiết kế đánh giá rất cao về tỉ lệ chuẩn mực của siêu xe thể thao, đây được xem là đỉnh cao nhất mà thế giới hiện đạt được trên lĩnh vực siêu xe thể thao mang phong cách SUV crossover.

4. Lược bỏ một số “chất SUV”

Như đã nói ở phần trước, dù được định hình là xe thể thao đa dụng, Urus không mang nhiều đường nét điển hình của phân khúc SUV, ví dụ như việc cắt vợt chiều dài phía sau, phần nhô ra ngoài bánh sau ngắn hơn so với bánh trước đây, người chiêm ngưỡng cảm nhận rõ hơn phong cách của một siêu xe.

Ngoại thất phía trước

Nhìn từ phía trước, Urus gây ấn tượng ban đầu với chi tiết cắt tinh tế dưới đèn pha, một thiết kế theo lối đồ họa, góc cạnh được sử dụng tương đối nhiều không chỉ tại điểm nhấn phía trước, mà hầu như trên khắp chiếc xe và nếu bạn chú ý sẽ phát hiện ra ở cả thiết kế vành đai bao quanh xe. Thực ra, thân xe giữa có một số điểm giống với Aventador, tuy nhiên, nó vẫn làm toát lên nét riêng của Urus nhờ phối hợp với phong cách đồ họa.

Ngoài ra,một ưu điểm khác của Urus là chiếc xe này che giấu chiều dài cơ sở kín đáo hơn nhiều so với Bentley EXP 9F.

Ngoại thất phía sau

Đường trục chính là một điểm đặc trưng riêng có của Lamborghini. Ở Urus, thiết kế trục chính thể hiện nét cá tính bằng cách kéo từ mui xe và mở xuống phía dưới thành một góc hình tam giác dốc xuống rất ấn tượng.

Cũng giống như mẫu Evoque của Range Rover, điểm trung tâm phía sau của Urus cao hơn phía trước, tạo cảm giác khuếch tán và tuân theo chuẩn mực khí động học dành cho siêu xe.

Đèn pha của Urus được các nhà thiết kế nhấn mạnh bằng cách khắc họa kẽ hở sâu giữa đèn và vòm ôm, chi tiết này khiến nhiều người gợi nhớ đến chiếc Citroën. Chiều rộng vượt trội cũng là một nét rất phá cách trong thiết kế của Urus. Vòm loe vươn dài ra phía sau càng tô đậm thêm cảm giác về một chiều rộng rất lý tưởng của mẫu xe này.

Thiết kế khung của Urus có tên kỹ thuật là Exo-skeletal (tạm hiểu như một bộ xương), sử dụng nhiều vật liệu nhẹ, hiện đại giúp giảm bớt đáng kể trọng lượng xe.

Những fan cuồng nhiệt của thương hiệu trang trọng Lamborghini sẽ có thêm một cơ hội nữa được hài lòng với những chất liệu vô cùng trang nhã, tinh tế và đắt tiền, được nhà sản xuất mạnh tay sử dụng cho những bộ phận ngoại thất tưởng chừng chỉ có trong phim 007, ví dụ như sợi carbon dùng cho các chi tiết bánh xe.

Nội thất

Nội thất của Urus thậm chí còn gây ấn tượng mạnh hơn so với vẻ bề ngoài. Phía trong của siêu xe này hầu như được bao phủ bởi chất liệu sợi carbon, tạo cảm giác sang trọng và khỏe mạnh. Bên cạnh sợi carbon, chất liệu da màu kem điểm xuyết tạo một số điểm nhấn như ghế ngồi cũng cộng hưởng làm tôn lên nét đặc trưng của thương hiệu Lamborghini.

Đặc biệt, có một điểm thiết kế hoàn toàn mới được Lamborghini đưa vào Urus đó là nhà sản xuất đã di chuyển nút điều khiển chức năng cần gạt nước và xi – nhan trái/phải vào ngay trên vô lăng.

Kết luận

Theo truyền thống, phong cách thiết kế của Lamborghini với những đại diện tiêu biểu như Muira, Countach, Murcielago thiên về sự hoang dã, mạnh mẽ và nam tính, đối lập với sự lịch lãm của siêu xe Ferrari. Tuy nhiên, sự ra đời của Aventador đã không làm nên nhiều đột phá cho hãng xe Ý, trong khi đó đối thủ cạnh tranh Ferrari đang dần lấy lại phong độ thiết kế đỉnh cao. Bởi vậy, Urus với sự tươi mát, trẻ trung đang được kỳ vọng sẽ giúp Lamborghini tái lập vị thế dẫn đầu trên thị trường siêu xe thể thao thế giới.

Một số thông tin ban đầu: Lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng: Bắc Kinh 2012. Thiết kế sư trưởng: Filippo Perini. Kích thước: dài/cao/rộng/dài cơ sở: 4.990 mm /1.660 mm /1.990 mm/2.896 mm. Dòng/phân khúc: Coupé / SUV Crossover.

Phan Liên (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (2)


Có thể bạn quan tâm