22:37  | 

Những "thành phố xe đạp" ở châu Á

Trong bối cảnh giá nhiên liệu ngày càng tăng cao, cộng với việc chịu sự tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, đi xe đạp dường như là một thói quen rất “hợp thời”. Đạp xe vừa tốt cho sức khỏe, vừa tiết kiệm chi phí lại vừa bảo vệ môi trường.

Thật ngạc nhiên là ở tại châu Á – nơi có nhiều nền kinh tế đang phát triển lại có những thành phố mà người dân ở đó sử dụng xe đạp là phương tiện chủ yếu. Dưới đây là 5 thành phố sử dụng xe đạp nhiều nhất tại châu Á, theo ghi nhận từ một trang tin về môi trường.

Thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc)

Có thể khẳng định rằng, Bắc Kinh chính là thành phố đầu tiên của châu Á nổi tiếng với những chiếc xe đạp. Cho dù ngày nay, thủ đô của Trung Quốc đang chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng của ôtô nhưng chính quyền thành phố vẫn dành cơ sở hạ tầng dành riêng cho xe đạp.

Phần đường dành cho xe đạp gần như có mặt trên mọi con phố ở Bắc Kinh. Những tiệm sửa xe đạp, những cửa hàng bán xe đạp mới, xe đạp cũ xuất hiện khắp mọi nơi. An toàn giao thông là một mối quan tâm lớn đối với những người đi xe đạp ở Bắc Kinh vì rất ít trong số họ chịu đội mũ bảo hiểm khi đi xe.

Những người muốn rời xa sự ồn ào có thể đạp xe, lăn bánh vào các ngõ, xóm nhỏ của Bắc Kinh để có được cảm giác về những con đường cũ. Các ngõ, xóm nhỏ giống như mê cung. Nhưng nếu như một lần lạc vào mê cung này, bạn sẽ không còn phải đối mặt với sự đông đúc, cuộc sống dường như cũng trôi chậm lại. Bạn sẽ có cơ hội nhiều hơn để tiếp cận với người dân địa phương. Một bà lão bán rau, một vài người đàn ông chơi cờ nơi góc phố hay chứng kiến cảnh những lồng chim treo lơ lửng trước cửa nhà cũng là một trải nghiệm thú vị. Lúc này, bạn mới thực sự thấy được lợi ích của việc đi du lịch bằng xe đạp.

Thành phố Singapore (Singapore)

Ôtô vẫn là lựa chọn số 1 tại Singapore, đây cũng là nơi tổ chức các cuộc đua huyền thoại F1, tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, văn hóa đi xe đạp của thành phố đang ngày một phát triển.

Trong năm qua, chính phủ Singapore đã tích cực thúc đẩy để biến chiếc xe đạp trở thành một phương thức vận chuyển trong thành phố. Nó cũng được xác định không phải chỉ đơn giản là một hoạt động giải trí. Để làm được điều này, chính quyền thành phố Singpore đã xây dựng một mạng lưới các làn đường dành riêng cho xe đạp.

Được coi là một thành phố sạch nhất châu Á, Singapore khuyến khích người dân sử dụng xe đạp trong các quãng đường ngắn để giảm thiểu sự ảnh hưởng của khí thải tới môi trường.

Thành phố Cao Hùng (Đài Loan)

Kaohsiung (Cao Hùng) là thành phố của những chiếc xe đạp thân thiện tại Đài Loan. Đây cũng chính là một trong những dấu ấn riêng, một niềm tự hào của chính quyền thành phố trong những năm gần đây.

Cao Hùng có một mạng lưới những con đường dành riêng cho xe đạp. Hiện nay, đường dành cho xe đạp ở Cao Hùng ngày càng tăng, với 150km tổng chiều dài – con số không tồi trong một quốc gia nổi tiếng với xe tay ga và những đường phố bận rộn. Cao Hùng cũng là thành phố đầu tiên ở Đài Loan cung cấp dịch vụ cho thuê xe đạp.

Dịch vụ này được biết đến với tên gọi C-bike, nó bao gồm 50 trạm cho thuê xe đạp quanh thành phố. Khách thuê xe đạp mất khoảng 30 Nhân dân tệ cho nửa giờ đầu tiên và chỉ phải trả 15 tệ cho các nửa giờ tiếp theo. Trang web chính thức của C-bike cung cấp bản đồ chi tiết các tuyến đường xe đạp của thành phố để khách hàng có thể thoải mái vi vu trên chiếc xe đạp mà mình đã chọn. Dịch vụ xe đạp ở Cao Hùng cũng có thể coi là một điểm lí thú thu hút khách du lịch.

Thành phố Kyoto (Nhật Bản)

Một điều ngạc nhiên dành cho những du khách lần đầu đến Kyoto (Nhật Bản) là làm thế nào mà dường như tất cả mọi người ở thành phố này đều đi làm bằng xe đạp. Mỗi buổi sáng tại Kyoto, bạn sẽ bắt gặp những nữ sinh, những nhân viên công chức hay những người dân lao động đạp xe qua các đường phố chật hẹp của thành phố.

Khi đã ở Kyoto vài ngày, khách du lịch sẽ thật dễ dàng để tìm hiểu xem lý do tại sao việc đi xe đạp lại phổ biến ở đây. Địa hình ở Kyoto chủ yếu là bằng phẳng, giao thông rất trật tự và cũng không quá đông đúc. Những ngõ hẻm cũng khiến những người đi xe đạp có thể đi đường tắt, rút ngắn được quãng đường từ nhà đến nơi làm việc. Điều quan trọng là do người dân chủ yếu sử dụng phương tiện xe đạp để di chuyển nên thành phố trong lành hơn, đỡ ồn ào hơn.

Ở Kyoto có một Tour đi xe đạp trong thành phố dành cho khách du lịch. Các gói tour cùng những thông tin về xe đạp sẽ được cũng cấp đầy đủ và chu đáo để khách hàng dễ dàng tiếp cận.

Đảo Jeju (Hàn Quốc)

Hòn đảo Jeju là nơi tốt nhất ở Hàn Quốc để bạn thực hiện một chuyến du lịch bằng xe đạp. Hòn đảo này được bao quanh bởi những bãi cát mịn, với con đường kéo dài 182 km chạy qua những cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp.

Giao thông là điểm sáng ở Jeju và khí hậu biển ấm áp quanh năm chính là điều kiện lí tưởng để bạn làm một vòng đạp xe quanh đảo. Một chuyến đi vòng quanh đảo sẽ mất 3-5 ngày để hoàn thành. Bạn có thể tìm thấy dịch vụ cho thuê xe đạp gần nhà ga, bến xe buýt tại thành phố Jeju và Yongduam Rock.

 Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm