15:02  | 

Nissan nhập cuộc chơi trong phân khúc hybrid

Trong nhiều năm, Nissan Motor đã có định hướng về dòng xe điện nhưng thể hiện sự quan tâm chừng mực đến sự phát triển của những mô hình hybrid.Tuy nhiên, dưới sức ép của nhiều áp lực, Nissan trở thành một người ủng hộ hệ thống truyền lực gas-điện mà hãng đã từng ít quan tâm.

Doanh số bán hàng không mấy khả quan của dòng xe điện, các tiêu chuẩn khí thải ngày càng nghiêm ngặt và sự gia tăng trong nhu cầu của người tiêu đối với dòng xe hybrid đang buộc Nissan thay đổi hướng đi.

Mục tiêu

Nhà sản xuất ôtô này sẽ giới thiệu hệ thống hybrid truyền động trước đầu tiên của nó, được phát triển trong nội bộ vào năm tới. Hệ thống này dự kiến sẽ ra mắt trong mô hình Infiniti JX crossover, đã được bán ở Hoa Kỳ trong năm nay hoặc một chiếc xe tương tự.

Một chiếc plug-in hybrid sẽ ra đời tiếp theo trong 2015. Ngoài ra, Nissan có kế hoạch phổ biến rộng rãi cái gọi là công nghệ microhybrid, chẳng hạn như phanh tái sinh trên các dòng sản phẩm của hãng.

Nissan có thêm kế hoạch về một mô hình hybrid mỗi năm trong vài năm tới. Hãng này cũng đặt ra các mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu cao hơn. Các kỹ sư nói rằng một chiếc xe được trang bị hệ thống hybrid mới sẽ tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn 30% so với chiếc xe tương tự không sử dụng công nghệ hybrid.

Nissan thử nghiệm hệ thống hybrid truyền động trước trên Infiniti JX

Ban lãnh đạo Nissan cho biết, Nissan không mấy hứng thú đến một chiếc xe hybrid độc lập hoàn toàn như Toyota Prius hay Honda Insight.

Trong việc khai thác công nghệ hybrid, “mục tiêu cửa chúng tôi không phải là làm thế nào chúng ta có thể áp dụng chỉ một chiếc xe duy nhất mà mở rộng chúng thành một đội hình đông nhất có thể và sớm nhất có thể”, phó chủ tịch nghiên cứu và phát triển toàn cầu Mitsuhiko Yamashita nói với tạp chí Automotive News.

“Tất cả mô hình cần một số hình thức điện khí. Việc hỗ trợ động cơ là thực sự quan trọng. Nếu không sẽ không thể đáp ứng được các yêu cầu tiết kiệm nhiên liệu trước năm 2015”, ông cho biết.

Tình hình hiện tại

Việc tái tập trung muộn màng của Nissan ngụ ý thừa nhận sự thành công của những người dẫn đầu thị trường hybrid hiện nay như Toyota và Honda. Trong khi doanh số của chiếc xe điện Nissan Leaf bị giảm chút ít so với mục tiêu thì Toyota đã bán được gần 700 nghìn chiếc hybrid trên phạm vi toàn cầu.

Tại thị trường “cuồng” hybrid như Nhật Bản, Toyota Prius là chiếc xe bán chạy nhất trong 16 tháng liên tiếp, trong khi những mô hình hybrid chiếm một nửa doanh số nội địa của Honda.

Việc chuyển đổi sang những chiếc hybrid sử dụng pin Liti-ion cũng có thể giúp Nissan tận dụng được một vài ưu thế tại ba nhà máy pin cỡ lớn sẽ sớm được hoạt động trên thế giới. Những nhà máy này được xây dựng để sản xuất pin cho Leaf. Tuy nhiên, với một số thay đổi trong thời gian gần đây, hoạt động của chúng có thể còn để phục vụ cho những chiếc hybrid, ông Yamashita cho biết.

Nissan đã có một nhà máy pin tại Nhật Bản. Nó sẽ sớm mở một nhà máy ở Hoa Kỳ và Anh. Nhà máy tại Smyrna, Tennessee bắt đầu sản xuất vào mùa thu năm nay và sẽ có công suất hàng năm là 200 nghìn chiếc.

Thông tin này được đưa lên mạng trực tuyến vào thời điểm doanh số của Leaf tại Mỹ giảm 28% xuống con số ít ỏi 5.212 cho tới tháng Chín, kém xa so với mục tiêu doanh số hàng năm 20 nghìn chiếc.

Hiện nay, Nissan chỉ có một chiếc hybrid: đó chính là biến thể của sedan Infiniti M, cộng thêm với phiên bản mở rộng của chiếc xe được cung cấp tại Nhật Bản. Nissan đã từng bán chiếc sedan Altima hybrid, tuy nhiên mô hình đó dựa trên công nghệ được cung cấp bởi Toyota và Nissan đã tạm ngừng hoạt động của chiếc xe đó vào cuối năm 2011.

Các công nghệ mới

Nissan đã cung cấp một số thông tin chi tiết về hệ thống truyền động hybrid mới. Cũng giống như hệ thống hybrid truyền động sau hiện tại, hệ thống mới là một tổ hợp một động cơ, hai ly hợp có thể thu năng lượng từ pin Liti-ion.

Trên mô hình M, hệ thống hybrid kết hợp với một động cơ V6 3.5l và một hộp số tự động truyền thống. Trong khi đó, hệ thống mới đi cùng một hộp số CVT và một động cơ 4 xy lanh 2.0l hoặc động cơ 4 xy lanh thẳng hàng tăng áp 2.5l, theo thông tin từ các kỹ sư Nissan. Mô hình 2.5l hybrid sẽ là chiếc xe đầu tiên ra mắt.

Nissan dự định mang đến nhiều hệ thống truyền lực mới

Trên JX, hệ thống hybrid mới mang đến sự tiết kiệm nhiên liệu từ 20-30% so với mô hình tiêu chuẩn, trích lời Tatsuo Abe, quản lý cấp cao của dự án phát triển sản phẩm hybrid.

Nissan cũng có kế hoạch sản xuất biến thể hybrid cho chiếc Altima. Abe từ chối cung cấp thông tin thời gian cụ thể. “Tất nhiên, chúng tôi có kế hoạch tiếp theo cho Altima”, ông nói. “Chúng tôi sẽ có thể thêm một mô hình hybrid mới mỗi năm”. Năm ngoái, giám đốc điều hành Carlos Ghosn cho biết công ty sẽ bắt đầu bán mô hình plug-in hybrid vào khoảng năm 2015 nhưng nội bộ hãng từ chối đưa ra thông tin chi tiết.

Yamashita dự báo rằng ở các thị trường lớn, hầu hết các thương hiệu của Nissan sẽ được trang bị một bài biến thể điện khí hóa trước năm 2020. Nó sẽ đi từ hệ thống truyền động chạy bằng điện thuần túy cho đến các lựa chọn gas-điện và được gọi là hệ thống microhybrid.

Loại thứ hai bao gồm chủ yếu hệ thống start/stop và phanh tái tạo có thể chuyển đổi động năng từ phanh thành điện năng được sử dụng trong hệ thống điện.

Nhiều khách hàng có thể không xem xét các tính năng công nghệ hybrid này. Cụm từ hybrid thường gợi nhớ đến Toyota Prius, chiếc xe sử dụng xăng và điện để di chuyển.

Tuy nhiên Nissan, có lẽ vẫn háo hức khai thác món lời mang tên mỹ miều “thân thiện môi trường” mà những chiếc xe gas-điện mang lại, đã mang đến ứng dụng công nghệ microhybrid S-hybrid – ngụ ý đến sự thông minh và đơn giản.

S-hybrid được ra mắt vào tháng 8 trên chiếc Nissan Serena, chiếc minivan dành cho thị trường Nhật Bản. Nhưng Nissan đã ngay lập tức nhìn nhận những vượt trội mà công nghệ này mang lại như giá thành rẻ, dễ dàng tiết kiệm nhiên liệu. Và tất nhiên, Yamashita có kế hoạch triển khai rộng hơn.

Nissan cho biết hệ thống này có thể tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu lên 10% với chi phí khoảng 1910 USD hoặc thấp hơn.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm