22:29  | 

Tàu vũ trụ Endeavour đi trên phố như thế nào?

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa cho tàu con thoi Endeavour nghỉ “hưu”. Việc con tàu vũ trụ nổi tiếng của Mỹ thực hiện hành trình cuối cùng qua các con đường ở thành phố Los Angeles trở thành một sự kiện đặc biệt.

Để trở về nơi dừng chân cuối cùng, tàu con thoi Endeavour nặng 85 tấn đã được kéo từ Sân bay Quốc tế Los Angeles đến Trung tâm Khoa học California. Khoảng cách của hành trình trên đường phố Los Angeles chỉ 20km, nhưng đó là cả một sự chuẩn bị kỳ công.

Endeavour trong cuộc hành trình gần 20km trên đường phố Los Angeles

Con tàu có khối lượng và kích thước lớn, nhất là hai cánh dễ va chạm với các tòa nhà cao tầng ở các đoạn cua, vì thế giới chức Mỹ và các chuyên gia vũ trụ có kế hoạch chi tiết để vận chuyển. Trước cuộc hành trình, 400 cây cối bị chặt bỏ và các đường dây điện bị tháo bỏ thuận tiện cho Endeavour đi qua.

400 cây bị chặt bỏ để phục vụ cho tàu con thoi di chuyển

Khi bay ngoài vũ trụ, Endeavour bay với tốc độ khủng khiếp 28.200 km/h nhưng khi di chuyển trên đường phố, nó chỉ đi với tốc độ không quá 3 km/h trên những chiếc xe vận tải chuyên dụng cỡ lớn với nhiều bánh.

Những chiếc xe đặc biệt dùng để chuyên chở con tàu

Trong hai thập kỷ qua, Endeavour đã bay khoảng 190 triệu km. Đây là con tàu con thoi trẻ tuổi nhất trong hàng ngũ 6 chiếc tàu con thoi đình đám của Mỹ. Nó được đóng mới sau vụ tai nạn thảm khốc của tàu con thoi Challenger ngày 28/1/1986.

Tàu con thoi Endeavour "nghỉ hưu" sau khi hoàn tất sứ mệnh lần thứ 25 của mình. Nó có chuyến bay đầu tiên vào tháng 5/1992. Chuyến bay cuối cùng của con tàu thực hiện ngày 19/9 từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy, bang Florida để bắt đầu hành trình kéo dài ba ngày xuyên qua nước Mỹ đến bờ tây California.

Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm