09:16  | 

TGĐ Mercedes-Benz VN: “Khách hàng Việt ngày càng tinh tế hơn”

Nhân dịp Triển lãm ôtô lớn nhất Việt Nam vừa diễn ra, Autodaily đã có cuộc phỏng vấn với ông Michael Behrens - TGĐ Mercedes-Benz Việt Nam về tình hình thị trường cũng như những chiếc lược phát triển của hãng xe đến từ nước Đức trong thời gian tới.

Ông Michael Behrens tốt nghiệp Đại học Bonn tại Đức, chuyên ngành khoa học chính trị, lịch sử và công pháp từ năm 1983 đến 1990. Ông đã có hơn 30 năm kinh nghiệm sống và làm việc tại các nước như Nga, Mỹ, Trung Đông, Nam Phi, Đông và Tây Âu cũng như tại Nhật Bản và khu vực châu Á.

TGĐ mới của MBV đã có kinh nghiệm dày dạn trong lĩnh vực kinh doanh toàn cầu liên quan đến ngành công nghiệp xe thương mại cũng như lĩnh vực đối ngoại, tiếp thị, quản lý thương hiệu cho mảng xe du lịch cũng như các thương hiệu xe quốc tế.

Ông Michael Behrens - TGĐ Mercedes-Benz Việt Nam

Ông Michael Behrens đã có 15 năm kinh nghiệm làm việc và đã từng giữ nhiều chức vụ chủ chốt trong Tập đoàn Daimler AG. Ở vị trí của ông, một lúc ông phải giải quyết thật nhiều công việc và thường xuyên phải đi công tác xa nhà, nhưng ông vẫn là người đàn ông luôn hướng về gia đình.

Autodaily: Sau 6 tháng sống và làm việc tại Việt Nam, ông nhận xét thế nào về con người và đất nước chúng tôi?

Ông Michael Behrens: Tôi khá hài lòng với cuộc sống ở đây. Trước khi đến Việt Nam, tôi đã quan tâm tới lịch sử và văn hóa đất nước của các bạn. Tôi từng sống 8 năm ở Nhật Bản, tuy nhiên, cảm giác đầu tiên của tôi khi đến với đất nước mặt trời mọc là sự lẻ loi, không giống như Việt Nam, mọi người thân thiện và tôi được chào đón nồng nhiệt.

Autodaily: Với những cảm nhận như thế, ông có nghĩ Việt Nam sẽ là nơi để ông gắn bó lâu dài?

Ông Michael Behrens: Chúng tôi sẽ ở Việt Nam ít nhất trong 5 năm tới, đó là nhiệm kỳ của đội ngũ Mercedes-Benz và nó cũng là cam kết của chúng tôi đối với đất nước các bạn.

Autodaily: Ông cảm thấy thế nào khi đảm trách một công ty phần lớn là người Việt? Họ có đáp ứng được kỳ vọng của ông?

Ông Michael Behrens: Tôi cảm thấy đội ngũ nhân viên của Mercedes-Benz Việt Nam còn vượt ngoài kỳ vọng. Tôi thường nói với những đồng nghiệp và lãnh đạo khác ở khu vực Đông Nam Á về những ưu điểm của họ. Điều tôi thích ở đội ngũ quản lý người Việt là kỹ năng thảo luận tốt, không ngại đưa quan điểm cá nhân và luôn có tinh thần cầu tiến.

Autodaily: Sẽ là sự khập khiễng khi so sánh ngành ôtô Đức và Việt Nam. Tuy nhiên, dưới con mắt của một người nhiều năm làm việc trong lĩnh vực này, ông thấy thị trường ôtô Việt Nam như thế nào?

Ông Michael Behrens: Thị trường ôtô Việt Nam hiện vẫn còn rất nhỏ, chúng ta cần phải thực tế và chuẩn bị sẵn sàng cho sự kiện hàng rào thương mại sẽ được dỡ bỏ sau năm 2018.

Ông Michael Behrens cho biết Mercedes-Benz sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam trong tương lai

Điều tôi muốn nói về việc cần phải chuẩn bị sẵn sàng ở đây là 2 chiều: Môt mặt, các công ty nước ngoài cần phải đầu tư vào thị trường Việt Nam, mặt khác chính phủ nên đầu tư chuẩn bị nguồn lực sinh viên kỹ thuật để đáp ứng cho ngành công nghiệp. Điển hình như chúng tôi cùng với các bạn hàng của mình đã đầu tư vào thị trường Việt Nam khoảng hơn 30 triệu đô-la. Phía chính phủ và các cơ quan chức năng cũng đã hỗ trợ chúng tôi về mặt kỹ thuật, nguồn nhân lực…

Autodaily: Trong năm vừa qua, chúng tôi nhận thấy MBV không có nhiều hoạt động, ông có thể cho biết lý do tại sao?

Ông Michael Behrens: Tôi không nghĩ như vậy. Có thể năm nay không có nhiều hoạt động với quy mô lớn như Mercedes-Benz Fascination năm ngoái. Tuy nhiên, chúng tôi đã thay đổi chút ít trong chiến lược của mình bằng việc chuyển hướng đi sâu vào các hoạt động mang tính chuyên môn hơn vì chúng tôi nhận thấy các khách hàng ở thị trường Việt Nam đã ngày càng tinh tế hơn. Đây là một dấu hiệu tích cực của thị trường ôtô Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi muốn đi theo hướng tiếp cận đến từng khách hàng.

Autodaily: Như ông nói, thị trường ôtô Việt Nam hiện rất khó khăn. Vậy ông có chiến lược gì để đưa MBV phát triển và những sản phẩm chủ đạo của MBV trong thời gian tới?

Ông Michael Behrens: Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư, cho ra đời các sản phẩm ôtô mới. 2012 là một năm khó khăn với nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành ôtô nói riêng. Mặc dù vậy, chúng tôi không nghĩ rằng tình trạng này sẽ kéo dài, do đó, Mercedes-Benz muốn là đơn vị tiên phong thâm nhập và phát triển tiềm lực ở đây.

GLK 2013 - một trong những sản phẩm chủ lực của Mercedes-Benz Việt Nam trong năm tới

Chúng tôi vừa giới thiệu GLK mới, một trong những sản phẩm tốt nhất của Mercedes-Benz với nhiều thay đổi tích cực về ngoại hình cũng như tính năng ưu việt bên trong. Về mục tiêu doanh số, hiện chưa thể đưa ra con số rõ ràng, nhưng tôi lạc quan về thành công của GLK mới. Đây là mẫu xe phù hợp cho gia đình và các cặp đôi để đi du lịch, dã ngoại…

Autodaily: Dựa trên kinh nghiệm 15 năm làm việc tại tập đoàn Daimler AG, theo ông, để ngành ôtô Việt Nam phát triển?

Ông Michael Behrens: Một trong những gợi ý để Việt Nam phát triển thị trường ôtô trong nước của mình đó là các bạn cần phải phát triển nghành công nghiệp kỹ thuật và trang bị cho công nhân của mình những kỹ năng cần thiết mang tính cạnh tranh hơn nữa, ngay tại thời điểm này. Vì thế giới không thể chờ đợi lâu hơn một Việt Nam sẽ cho ra đời sản phẩm ôtô của riêng mình.

Các bạn cần phải tạo cho mình một thế đứng cạnh tranh ở mọi khía cạnh, một sản phẩm đơn giản không phải là lời giải hay cho bài toán cạnh tranh, chúng ta có những địa hình khác nhau đòi hỏi các loại xe khác nhau.

Autodaily: Ông nhận định thế nào về tiềm năng thị trường trong năm tới?

Ông Michael Behrens: Đây là một thời điểm khó khăn để vẽ ra viễn cảnh tươi sáng của thị trường ôtô Việt Nam. Chúng tôi phải chứng minh cho khách hàng Việt Nam rằng chúng tôi quan tâm đến họ, đồng thời cũng phải chứng minh cho chính phủ rằng chúng tôi quan tâm và muốn đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Triển lãm ôtô Việt Nam 2012 được xem như một điểm khởi đầu tuyệt vời, chúng tôi hi vọng trong 6 tháng tới sẽ chứng minh được điều đó, mặc dù sau 9 tháng đầu năm tương đối khó khăn. Chúng tôi nhận thấy người dân Việt Nam rất thích và quan tâm đến thị trường ôtô mặc dù nền kinh tế có thăng trầm đến đâu trong tương lai người dân vẫn sẽ mua xe. So với người dân ở các nước Đông Nam Á khác, tỉ lệ người sở hữu xe còn thấp vì các lí do liên quan đến giao thông và cơ sở hạ tầng.

Autodaily: Xin cảm ơn ông về những chia sẻ thú vị này!

Thực hiện: Lê Hùng – Hoàng Tuấn (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm