Thứ Ba, 08/10/2024 | 00:58
08:29 |
Thị trường Mỹ tháng 9: Xe nhỏ thăng hoa, châu Á thắng lớn
Tháng 9, thị trường xe hơi Mỹ tăng trưởng 13%, doanh số tiêu thụ đạt 1,19 triệu xe, nâng doanh số điều chỉnh theo năm đạt 14,9 triệu xe – mức cao nhất kể từ tháng 3/2008 với 3 tên tuổi dẫn đầu đều đến từ châu Á là Toyota, Kia, và Honda.
Như vậy, tính chung 9 tháng đầu năm, doanh số bán xe tại Mỹ tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, thành quả này vượt xa mọi kỳ vọng của các nhà phân tích và báo hiệu khả năng ngành công nghiệp ôtô Mỹ đã sẵn sàng để tiếp tục lập kỳ tích trong cả năm nay.
Theo ông Bill Fay, phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc Toyota Mỹ, ngành công nghiệp ôtô Mỹ đã có 1tháng 9 rất đáng khích lệ và đánh dấu tháng thứ tư liên tiếp doanh số điều chỉnh theo năm vượt trên mốc 14 triệu xe, bất chấp tình hình kinh tế vẫn còn nhiều thách thức, đặc biệt là những tranh cãi quanh gói nới lỏng định lượng QE3 của chủ tịch Cục dữ trữ liên bang Mỹ Ben Bernanke.
Xu hướng ưa chuộng xe nhỏ ngày một tăng
Người tiêu dùng tiếp tục lựa chọn các mẫu xe nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu, đặc biệt là xe 4 chỗ cỡ nhỏ trong bối cảnh giá nhiên liệu neo giữ ở mức cao. Cụ thể, số lượng xe con cỡ nhỏ và xe tải hạng nhẹ lần lượt tăng 49,9% và 3,8%. Trong khi đó doanh số xe con cỡ lớn giảm mạnh 79,4% và xe sang giảm 1,2% cho thấy đa số người Mỹ không còn mặn mà phải những sản phẩm hào nhoáng, phi thực tế.
Bảng: Số liệu bán xe theo phân khúc tại thị trường Mỹ, tháng 9/2012
T9/2012 | Thay đổi so với T9/2011 | 9 tháng 2012 | Thay đổi so với 9 tháng 2011 | |
Xe con | 600,956 | 23.3 | 5,656,927 | 19.5 |
Cỡ trung | 278,935 | 15.8 | 2,800,376 | 21.6 |
Cỡ nhỏ | 240,288 | 49.9 | 2,099,090 | 24.2 |
Xe sang | 80,863 | -1.2 | 750,206 | 10.6 |
Cỡ lớn | 870 | -79.4 | 7,255 | -88.3 |
Xe tải hạng nhẹ | 587,909 | 3.8 | 5,243,022 | 9.6 |
Pickup | 165,695 | -3.4 | 1,416,783 | 8.5 |
Cross-over | 250,133 | 13.1 | 2,234,046 | 9.1 |
Minivan | 67,151 | 3.2 | 640,725 | 16.9 |
SUV cỡ trung | 57,979 | 6.4 | 520,044 | 11.6 |
SUV cỡ lớn | 18,107 | -29.6 | 168,771 | -7.4 |
SUV cỡ nhỏ | 16,578 | 6.9 | 150,219 | 16.8 |
SUV sang trọng | 12,266 | -6.3 | 112,434 | 5.7 |
(Nguồn: Wall Street Journal)
Châu Á thắng lớn
Toyota là nhà sản xuất thành công nhất trên thị trường Mỹ trong tháng 9 khi tổng doanh số bán hàng của 3 thương hiệu Toyota, Lexus và Scion tăng tới 42%, trong đó riêng các nhãn xe thuộc thương hiệu Scion tăng 76%. Đây cũng là lần thứ tư trong 5 tháng liên tiếp doanh số của Toyota tại Mỹ tăng trên 40%, khẳng định xu hướng hồi phục mạnh sau trận thảm họa thiên tai tại Nhật Bản tháng 3 năm ngoái. Một trong những nhân tố quan trọng giúp Toyota thắng lớn tại Mỹ là do nhà sản xuất này đã đáp ứng đúng nhu cầu bức thiết nhất của đa số dân Mỹ hiện nay: chi phí hợp lý, chất lượng đảm bảo và tiết kiệm nhiên liệu. 3 mẫu xe ăn khách nhất của hãng trong tháng 9 là Camry, Corolla và Prius.
Tại Honda, tổng doanh số tiêu thụ cũng tăng mạnh 31%, đi đầu là thương hiệu Acura tăng 44%. Các mẫu xe ăn khách nhất của Honda là sedan Civic và Accord, tăng 57%, tiếp đến là CR-V tăng 14%. Đây là tháng thứ năm liên tiếp doanh số bán hàng của Honda chi nhánh Mỹ tăng trên 30%.
Tương tự như hai 2 đối thủ đến từ Nhật Bản, hãng xe Kia của Hàn Quốc cũng có một tháng 9 khá mỹ mãn khi doanh số bán hàng tăng 35%, đạt 48.105 xe, còn người anh em đồng hương Hyundai tăng trưởng 15%, lên 60.025 xe - mức cao nhất kể từ tháng 2 năm nay.
Trong khi đó, 2 hãng xe hàng đầu nước Mỹ là GM và Chrysler lần lượt tăng trưởng nhẹ 1,5% và 12%, trong khi Ford ngậm ngùi chấp nhận doanh số bán hàng giảm 0,2%. Tình trạng èo uột của GM và Ford chủ yếu bắt đầu từ việc kinh doanh xe tải, bán tải sụt giảm mạnh.
Như vậy kết quả này đồng nghĩa với việc sau tháng 9, duy nhất 4 ông lớn là Toyota, Honda, Chrysler và Volkswagen cải thiện được thị phần trên thị trường Mỹ, Kia và Mercedes-Benz gần như không có thay đổi, các đại gia còn lại đều giảm thị phần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó giảm mạnh nhất là GM, từ 20% xuống còn 18,1%.
Bảng: Tổng hợp doanh số bán xe và thị phần của các hãng tại thị trường Mỹ tháng 09/2012
Hãng | Doanh số | Cộng dồn 9 tháng | ||||
T9/2012 (nghìn xe) | Thđổi so với T9/2011 (%) | Doanh số | Thị phần (%) | |||
2012 (triệu xe) | Thđổi so với 2011 (%) | 2012 | 2011 | |||
GM | 210.25 | 1.5 | 1.97 | 3.4 | 18.1 | 20 |
Ford | 174.45 | -0.2 | 1.69 | 5.3 | 15.5 | 16.8 |
Toyota US | 171.91 | 41.5 | 1.57 | 31.6 | 14.4 | 12.5 |
Chrysler | 142.04 | 11.5 | 1.25 | 23.9 | 11.5 | 10.6 |
Honda US | 117.21 | 30.9 | 1.07 | 24 | 9.8 | 9 |
Nissan US | 91.91 | -1.1 | 0.87 | 11.9 | 7.9 | 8.1 |
Hyundai US | 60.03 | 15.3 | 0.54 | 9.5 | 5 | 5.2 |
Kia US | 48.11 | 35.1 | 0.43 | 18.4 | 4 | 3.9 |
VW US | 36.34 | 34.4 | 0.32 | 37.2 | 3 | 2.5 |
Mercedes-Benz | 24.95 | 6.5 | 0.21 | 13.4 | 1.9 | 1.9 |
(Nguồn: Wall Street Journal)
Trong quý cuối năm, theo dự báo của các chuyên gia phân tích, các chương trình ưu đãi, khuyến mãi, chiết khấu giá sẽ được các hãng xe mạnh tay thực hiện nhằm cải thiện thị phần và hướng tới mục tiêu doanh số cho cả năm. Bởi vậy, nhiều khả năng thị trường sẽ còn tiếp tục chứng kiến sự sôi động hơn nữa.
Phan Liên (TTTĐ)
Ý kiến đánh giá