11:14  | 

Xe Hàn "đắt như tôm tươi" tại Trung Quốc

Hai hãng xe hơi Hàn Quốc đưa ra dự báo doanh số mục tiêu sẽ vượt mức đề ra khi họ hưởng lợi từ làn sóng tẩy chay xe Nhật tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.

>> Xe Nhật ế hàng tại Trung Quốc

Hyundai và Kia có thể sẽ bán hơn 1,25 triệu xe trong năm 2012 tại Trung Quốc. Tháng 9 vừa qua, doanh số kết hợp của hai nhà sản xuất này đạt 127.827 xe, tăng 9,5% so với kỷ lục được thiết lập cách đây một năm.

Cụ thể, với sự bùng nổ của mẫu Langdong và K2, doanh số của Hyundai tăng 15%, đạt 84.188 xe, còn Kia leo qua mốc 43.639 xe.

Xe Hàn hưởng lợi từ làn sóng tẩy chay xe Nhật

Trong khi đó, các hãng xe Nhật Bản liên tục đưa ra thông báo doanh số sụt giảm tháng 9 vừa qua. Nissan, nhà sản xuất Nhật có thị phần cao nhất ở Trung Quốc, cho biết doanh số giảm 35%, còn Toyota lên kế hoạch cắt giảm 50% công suất so với năm ngoái.

Mazda cũng thông báo lượng xe bán ra của hãng tháng 9 giảm 35%, mức thấp nhất trong vòng 19 năm qua. on số này còn thấp hơn cả doanh số sau trận sóng thần hồi tháng 3/2011 tại Nhật Bản và trận lụt tại Thái Lan. Doanh số của Mitsubishi thậm chí còn tới 63%.

Các hãng xe Nhật chịu tổn thất nặng nề tại Trung Quốc

Mitsushige Akino, chuyên viên của công ty quản lý đầu tư Ichiyoshi (Nhật Bản) nhận xét: “Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản vẫn chưa có dấu hiệu được cải thiện, đồng nghĩa những công ty của Nhật phải tiếp tục hạ chỉ tiêu trong thời gian sắp tới, đặc biệt là những nhà sản xuất xe hơi phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc như Nissan, Mazda”.

Không chỉ những thương hiệu Nhật chịu ảnh hưởng từ làn sóng biểu tình. General Motors (GM) thông báo doanh số tháng 9 tăng 1,9% so với cùng kỳ năm trước, đạt 244.266 xe, nhưng giảm 7,3% khi so với tháng 8.

Hà Linh (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm