06:40  | 

10 mẫu xe quan trọng nhất mọi thời đại (Phần 1)

Xe hơi chính là phương tiện làm thay đổi cách di chuyển của cả thế giới. Trong lịch sử hơn một thế kỷ qua, đã có rất nhiều dòng xe mang tính cách mạng xuất hiện.

Hãy cùng chúng tôi điểm qua danh sách 10 mẫu xe quan trọng nhất mọi thời đại dưới đây.

1. Ford Model T

 

Không có danh sách nào lại đầy đủ nếu bỏ qua Ford Model T. Nhờ có dây chuyền lắp ráp tự động mà 15 triệu chiếc Ford Model T đã được sản xuất trong khoảng từ năm 1908 đến năm 1927. Là chiếc xe đầu tiên có giá cả phải chăng, Model T thực sự đã làm thay đổi cả lịch sử.

Với động cơ 20 mã lực 4 xi-lanh, chiếc xe có khả năng đạt vấn tốc tối đa khoảng 70 km/h. Quá chậm so với tiêu chuẩn hiện nay nhưng rất đáng giá vào thời điểm đó. Bởi con đường đẹp nhất thời đó cũng chỉ là đường đất mà thôi.

Ford Model T còn được gọi là "chiếc xe phổ thông", rất đơn giản và đáng tin cậy. Nó được thiết kế để những người nông dân cũng lái được. Nó đã cho phép họ được đi đến những nơi chưa từng thấy.

Ngoài việc làm thay đổi vĩnh viễn cách di chuyển của người Mỹ, chiếc xe còn mở màn cho nhiều điều mới mẻ khác. Đó là đường cao tốc, trạm xăng, gara sửa xe và trạm đỗ xe ven đường, những thứ được xây dựng để phục vụ nhu cầu đi lại.

Giá bán của Model T vào thời điểm đó là 850 USD, nhưng Henry Ford còn tiếp tục cải tiến quy trình sản xuất để giúp tiết kiệm chi phí hơn cho khách hàng. 19 năm sau, chiếc xe được bán với giá chỉ còn 260 USD, mức giá không tưởng.

2. Chrysler Airflow

Chrysler Airflow là một sản phẩm gây chấn động sau cuộc Đại suy thoái kinh tế. Như tên gọi, điều khiến chiếc xe trở nên nổi tiếng chính là thiết kế khí động học.

Thiết kế thuôn dài này đã được công nhận là có thể giảm lực cản không khí nhằm tăng khả năng tiêu thụ nhiên liệu. Ngày nay, thiết kế khí động học là chuẩn mực cho ôtô nhưng vào những năm 30 thì không phải vậy.

Không giống như các đối thủ cạnh tranh đương thời, hình dáng của Airflow đã thực sự chứng minh được hiệu quả. Chrysler không phải là hãng xe đầu tiên làm được điều đó, nhưng họ chính là những người đưa nó vào sản xuất hàng loạt.

Ngoài thiết kế khí động học, Airflow còn là mẫu xe tiên phong trong nhiều thứ khác. Lớp vỏ của nó được làm từ thép ống, giúp xe sáng bóng và chịu lực tốt hơn. Động cơ được đặt trực tiếp lên trục trước giúp không gian nội thất thoáng đãng hơn. Chiếc xe cũng được trang bị phanh thủy lực an toàn hơn so với phanh cơ thường và nó giúp xe không dừng quá gấp.

Tuy vậy, Airflow đã không có được thành công thương mại như dự kiến. Chi phí lắp ráp tốn kém và giá cả đắt đỏ đã khiến người tiêu dùng quay lưng với thiết kế mang phong cách tương lai này. Ra mắt thị trường vào năm 1934, nó bị ngừng sản xuất vào năm 1937, quá ngắn cho một sản phẩm sáng tạo độc đáo.

3. Volkswagen Beetle

Câu chuyện về Beetle giống như kịch bản của một bộ phim kinh dị tuyệt vời với Hitler, Đức quốc xã và Ferdinand Porsche. Bỏ qua những vấn đề cá nhân, cái tên Volkswagen nghĩa là "ôtô của mọi người" và từ khi ra đời, nó đã muốn tạo ra cuộc cách mạng về xe hơi, giống như điều Ford Model T đã làm 2 thập kỷ trước.

Được thiết kế và lắp ráp bởi Porsche dưới sự giám sát của Hitler, mẫu xe thử nghiệm đầu tiên ra mắt vào tháng 2/1936. Mặc dù mang hình dáng kỳ lạ, đã có rất nhiều sáng kiến được đưa vào cỗ xe nhỏ bé này. Đó là hệ thống dẫn động cầu sau với động cơ nằm gọn phía sau, mục đích là để tăng tối đa không gian nội thất. Động cơ ngang với 4 xi-lanh được làm mát bằng không khí cũng được đơn giản hóa. Ngoài ra, khách hàng sẽ được tận hưởng hệ thống treo độc lập trên 4 bánh.

Tất cả những thứ này là vô cùng ấn tượng vào thập niên 30, nhưng tiềm năng thực sự của chiếc xe chỉ được nhận ra nhiều năm sau đó. Nó gắn liền với một sự kiện mang tên Thế chiến thứ 2.

Những đời xe Beetle không có nhiều khác biệt. Công suất động cơ tăng lên và nhiều cải tiến khác đã được thêm vào nhưng về cơ bản, thiết kế là không đổi.

Beetle chính là sản phẩm trường tồn cùng thời gian hay nói cách khác nó đã bị thời gian lãng quên. Phiên bản mới vẫn được sản xuất tại Mexico cho tới tận năm 2003 và đã có 21 triệu chiếc được xuất xưởng, là phiên bản được sản xuất nhiều nhất trong lịch sử. Không tồi cho một cỗ xe với thiết kế từ những năm 1930.

4. BMC Mini

Mỗi quốc gia đều có một cỗ xe mang tính biểu tượng. Đức có Beetle, Pháp có Citroen 2CV và Mỹ có Model T.  Ở Anh, đó chính là BMC Mini.

Mẫu xe này được British Motor Corporation trình làng vào năm 1959. Ban đầu, nó được mang thương hiệu Morris và Austin nhưng sau một thập kỷ Mini đã trở thành thương hiệu riêng.

Sản phẩm này được đưa ra thị trường như là kết quả của tình trạng thiếu hụt nhiên liệu. Vấn đề của Anh và Pháp trong vụ Khủng hoảng kênh đào Suez năm 1956 đã làm đức vua Ả-rập Xê-út khó chịu. Ông đã ra lệnh cấm vận chuyển xăng dầu cho các nước châu Âu.  Nó đã dẫn đến việc phải phân phối nhiên liệu theo đầu người và gây tác động nghiêm trọng đến thị trường ôtô Anh quốc.

May mắn thay, dân chúng nói chung và những người đam mê ôtô nói riêng đã nhanh chóng được chiêm ngưỡng một mẫu xe mới mang tính cách mạng trong vấn đề tiêu thụ nhiên liệu.

Chiều dài chỉ 3m và có 4 bánh khá nhỏ, cỗ xe này vẫn đủ chỗ chứa tới 4 người. Và điểm nổi bật nhất chính là tính năng tiết kiệm nhiên liệu.

Khả năng này có được nhờ vào những sáng kiến độc đáo. Giống như nhiều sản phẩm đàn anh, Mini được trang bị hệ dẫn động cầu trước, nhưng cải tiến lớn nhất của BMC nằm ở việc bố trí động cơ. Động cơ được đặt nằm ngang dưới đầu xe, có nghĩa là hướng sang hai bên chứ không phải hướng từ trước ra sau. Điều này đã cho phép thay đổi thiết kế nội thất. Đó cũng là cách bố trí động cơ của hầu hết xe có hệ dẫn động cầu trước ngày nay.

Các kỹ sư cũng đẩy hệ thống treo của Mini ra các góc của xe, giúp tăng thêm không gian nội thất. Kết quả là xe có trọng lượng khá nhẹ, sàn thấp và dễ điều khiển, giúp nó có vị thế vững vàng trong lịch sử ngành công nghiệp ôtô.

5. Toyota Prius

Toyota Prius là mẫu xe gây nhiều tranh cãi khi lọt vào danh sách này. Tuy nhiên, nó là một sản phẩm quan trọng minh chứng cho công nghệ mới.

Vậy điểm nổi bật của Prius là gì? Đó chính là mẫu xe hybrid đầu tiên được sản xuất hàng loạt. Ra mắt vào năm 1997, khả năng tiết kiệm nhiên liệu của nó đã khiến cả thế giới ấn tượng.

Chỉ riêng trong tháng 10/2012, thị trường Mỹ đã tiêu thụ tới hơn 200.000 chiếc Prius. Khiến nó trở thành dòng xe Toyota phổ biến thứ 3 ở Mỹ sau Camry và Corolla.

Prius theo tiếng Latin nghĩa là "đi trước thời đại". Cái tên đó chứng tỏ tầm nhìn và khả năng cạnh tranh của sản phẩm hybrid này. Hiện những hãng xe khác như Ford và Kia đều đã sản xuất xe hybrid để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Với thế hệ Prius thứ 3, so với thời kỳ đầu các dòng sản phẩm đã đa dạng hơn rất nhiều. Người tiêu dùng có thể lựa chọn cho mình một phiên bản nhỏ hơn như Prius C, hoặc lớn hơn như Prius V.

Ngọc Tuấn (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm