00:20  | 

10 mẫu xe quan trọng nhất mọi thời đại (Phần 2)

Xe hơi chính là phương tiện làm thay đổi cách di chuyển của cả thế giới. Trong lịch sử hơn một thế kỷ qua, đã có rất nhiều dòng xe mang tính cách mạng xuất hiện.

>> 10 mẫu xe quan trọng nhất mọi thời đại (Phần 1)

6. Porsche 911

Ngày này có khá ít chiếc xe có khả năng vận hành ngang ngửa với Porsche 911. Kể từ khi được giới thiệu vào cuối năm 1964, nó đã trở thành nhà vô địch trên đường đua và là đối thủ đáng gờm trên xa lộ. Với gần 50 năm lịch sử, 911 là một trong những mẫu xe thể thao có vòng đời lâu nhất thế giới vẫn còn được sản xuất.

Ban đầu, 911 được thiết kế để thay thế cho mẫu Porsche 356 đã rất thành công trước đó. Với nền tảng từ Volkswagen Beetle, Porsche 356 được kế thừa phần đuôi cong xuống, động cơ được làm mát bằng không khí và hệ thống treo độc đáo.

Những ưu điểm đó của 356 tiếp tục được duy trì cho 911 thế hệ mới. Tuy nhiên, không giống như ở mẫu xe tiền nhiệm, động cơ của cỗ xe thể thao mới có tới 6 xi-lanh thay vì 4 xi-lanh. Hệ thống làm mát không khí được giữ nguyên. Với dung tích 2 lít cỗ máy này có thể sản sinh tới 130 mã lực. Hệ thống treo phía sau cũng được thiết lập lại giúp sửa một lỗi nghiêm trọng ở đời xe trước.

Ngày nay, 911 là một cỗ xe thể thao đúng nghĩa. Nhiều phiên bản của nó đã được giới thiệu trong suốt gần 5 thập kỷ qua. Để không mất đi tính bản sắc, hệ thống làm mát bằng không khí vẫn được giữ nguyên cho đến tận năm 1998.

7. Xe tự lái của Google 

Dù thích hay không, xe tự lái chính là phương tiện của tương lai. Hiện ôtô tự lái hoàn toàn có vẻ như một ý tưởng hão huyền nhưng thực ra loại xe này đang phát triển với tốc độ rất nhanh chóng.

Nhiều công ty đã đầu tư vào việc phát triển nhiều công nghệ mới nhằm đạt được những bước tiến cần thiết để thiết kế nên loại xe tự động hoàn toàn. Những thứ như hệ thống điều khiển hành trình và phanh tự động chính là ví dụ về những công nghệ đó.

Xe tự lái hứa hẹn sẽ tiết kiệm cho ta khá nhiều thời gian bằng cách ngăn ngừa tai nạn và dự đoán tình trạng giao thông. Mức tiêu thụ nhiên liệu cũng có thể được giảm xuống bằng cách tính toán đường đi sao cho phù hợp nhất. Một lợi thế nữa của hệ thống tự động là có thể giúp ích rất nhiều cho người già và người tàn tật nếu họ bước lên xe.

Dù là lĩnh vực không chuyên, nhưng gã công nghệ khổng lồ Google đã gây ngạc nhiên lớn khi họ trở thành kẻ dẫn đầu trong cuộc cách mạng về ôtô tự lái.

Các chuyên gia Google ở thung lũng Silicon đã phát triển nên một mẫu xe tự lái của riêng họ. Đội ngũ này đã trang bị cho một chiếc Toyota Prius đầy đủ từ camera, radar cho tới những thiết bị cảm biến khác để nó có thể hoàn toàn tự chủ trên đường. Cho đến nay, họ đã thử nghiệm mẫu xe tự động trên hàng ngàn km đường mà chưa gặp bất kỳ tai nạn nào.

Dù mới khởi đầu nhưng những phương tiện giao thông tự động chắc chắn sẽ tạo ra một cuộc cách mạng cho thế kỷ 21.

8. Chrysler Minivan

Cái tên minivan làm người ta nghĩ ngay tới dòng ôtô đa dụng. Không gian của xe có thể biến thành một khoang chứa hàng rộng rãi và đáp ứng được nhiều nhu cầu. Minivan là lựa chọn tuyệt vời cho việc chuyên chở người và đồ đạc.

Vẫn biết "tốt gỗ hơn tốt nước sơn" nhưng mọi người thường không đánh giá cao vẻ ngoài của dòng xe này. Tuy nhiên, tính hữu dụng của nó có thể bù đắp phần nào thiếu sót đó.

Dù không phải là mẫu minivan đầu tiên, nhưng Dodge Caravan và Plymouth Voyager (là những công ty con của tập đoàn Chrysler) đã cùng thiết kế nên những sản phẩm rất phù hợp cho thị trường Mỹ. Được trình làng vào năm 1983, chiếc xe đã nhanh chóng được thị trường đón nhận.

Kể từ thời điểm ra mắt, đã có hơn 12 triệu chiếc xe được bán ra trên toàn thế giới và số lượng còn tiếp tục tăng lên. Trong năm nay, với 200.000 chiếc minivan được tiêu thụ ở Bắc Mỹ, Dodge Caravan và Chrysler Town & Country chính là 2 nhãn hiệu bán chạy nhất.

9. Bugatti Veyron

Từ đầu danh sách, đã có nhiều mẫu xe phổ thông rất quen thuộc trên thị trường được liệt kê. Tuy nhiên, Bugatti Veyron là cái tên hoàn toàn khác biệt.

Tỏa sáng từ năm 2006, có lẽ đây là siêu xe ấn tượng nhất từng được biết đến với hình ảnh là một chiếc coupe thể thao có giá tới hàng triệu USD.

Thoạt đầu mức giá đó có thể làm mọi người kinh ngạc, nhưng nếu lướt qua thông số kỹ thuật và tính năng đi kèm thì có vẻ như đó là cái giá hợp lý. Được biết trong điều kiện thử nghiệm vận tốc tối đa của Bugatti Veyron là hơn 400km/h. Nếu đường đủ dài và có tay lái vững vàng thì chủ nhân của chiếc xe hoàn toàn có thể thử tốc độ của nó.

Bộ khung của Veyron được thiết kế bằng một loại vật liệu độc đáo là hỗn hợp giữa sợi carbon và titan. Trái tim của chiếc xe là một tuyệt tác công nghệ. Đó là động cơ W16 tương đương với 2 động cơ V8 kết hợp. Dung tích xi-lanh lên đến 8 lít và được hỗ trợ bằng công nghệ tăng áp. Tất cả giúp sản sinh ra một công suất lên đến 1001 mã lực. Ngoài ra, chiếc xe được trang bị hộp số tự động 7 cấp và hệ dẫn động toàn bánh AWD, giúp tận dụng hết sức mạnh của động cơ.

10. Toyota Corolla

Có thể Toyota Corolla không phải là một sản phẩm được hâm mộ cuồng nhiệt, nhưng nó là chiếc xe đáng "đồng tiền bát gạo" nhất. Giá trị của Corolla nằm ở chỗ nó đáp ứng được nhu cầu của đại đa số khách hàng đang mong muốn được sở hữu một cỗ xe nhỏ gọn tiện dụng.

Được giới thiệu lần đầu vào năm 1966, hiện Corolla đã ra tới thế hệ thứ 10. Tính đến thời điểm hiện nay, đây là dòng xe bán chạy nhất thế giới, với hơn 40 triệu chiếc được tiêu thụ.

Độ tin cậy cao, sự thoải mái và khả năng tiết kiệm nhiên liệu chỉ là một vài trong số rất nhiều ưu điểm của dòng xe xuất sắc này. Thành công của sản phẩm Nhật Bản này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Corolla chắc chắn sẽ còn được sản xuất tiếp ít nhất là 10 thế hệ nữa, khiến dấu ấn của nó trong lịch sử ngành công nghiệp ôtô là không thể phai mờ.

Ngọc Tuấn (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm