08:03  | 

BMW X6 M: SAV “hàng khủng” đến từ nước Đức

Nếu bạn muốn đi du lịch vòng quanh thế giới bằng một mẫu SAV crossover cỡ trung, chiếc X6 M của BMW với tốc độ nhanh hơn bất kỳ mẫu xe nào lướt qua trong tâm trí bạn, chắc chắn sẽ là một trong những ứng cử viên hàng đầu trong danh sách lựa chọn.   Giới thiệu   Trong khi hầu hết các mẫu xe siêu sang hiện nay đang thiên về xu hướng chạy đua công nghệ động cơ xứng tầm phân khúc thì mẫu SUV X6 M của BMW lại là một ngoại lệ. Không theo đuổi những tham vọng xa xôi, chiếc xe này hướng tới một mục đích rất xã hội hóa, đó là … phát triển ngành y tế. Tại sao vậy?   Thông thường, ngành công nghiệp xe hơi có xu hướng vay mượn các tiến bộ khoa học kỹ thuật từ các ngành công nghiệp cấp cao hơn, ví dụ như vật liệu mới sợi carbon và nhôm siêu nhẹ đến từ ngành công nghiệp hàng không. Tuy nhiên điều đó không còn đúng trong trường hợp của X6 M, khi mà nhà sản xuất của nước Đức đã tạo ra một sản phẩm sở hữu khả năng về tốc độ làm bối rối toàn bộ giới công nghiệp xe hơi.  

  Ngay từ khi BMW X6 M được trình làng vào năm 2010, cùng với X5 M, thế giới đứng trước sự phân hóa thành 3 quan điểm. Quan điểm thứ nhất cho rằng mắt mình có vấn đề và tiêu tiền điều trị tại nhãn khoa. Quan điểm thứ hai cho rằng mình cần một bác sỹ tâm lý và cố gắng điều trị theo hướng ổn định thần kinh. Chỉ có một số rất ít những người theo quan điểm thứ 3 chấp nhận những điều thần kỳ về tốc độ mà X6 M làm được.   Ngoại thất 8/10   BMW X6 M đã gây tranh cãi ngay từ lần xuất hiện đầu tiên. Và tất nhiên, những lời khen chê hỗn loạn khiến chiếc xe trở nên khá lạc lõng trong gia đình BMW. Người ta cho rằng thiết kế của X6 M về cơ bản chỉ tập trung nhấn mạnh các bộ phận khí động học mà quên mất việc làm vừa lòng thẩm mỹ về thị giác. Ngoài ra, phong cách thiết kế của X6 M cũng bị đánh giá là thiếu tính mới và hạn chế về sự sáng tạo ngoại trừ điểm khác biệt là nắp khoang chứa đồ sau được hạ xuống thấp hơn.  

  Tuy nhiên, hãy nhìn xuống phía dưới. 4 ống xả được trang bị “tận răng” nằm ngay sau cơ thể là dấu hiệu thực sự của những cơn lốc mà bàn đạp ga của chiếc xe có thể đem lại cho những ai đam mê tốc độ. Những ống xả này được kết nối với hệ thống ống giảm thanh phía sau cho phép X6 M thu nhỏ tiếng ồn phát ra từ khối động V8 4,4 lít lớn gấp 2 lần bình thường được đặt dưới mui xe. Bởi vậy, có thể nói rằng X6 M sẽ không phải tâm điểm của những kẻ hào nhoáng ưa thích sự nổi bật, nhưng nó sẽ thực sự làm nức lòng bất kỳ tay đua kiệt xuất nào.   Nội thất 7/10   Cabin phía trong của X6 M được bao phủ bởi một màu đen huyền bí, từ khoang lái cho tới sàn xe. Thêm một điểm lưu ý nữa là trong khi người ngồi ghế trước được hưởng một khoảng không gian vô cùng rộng rãi thì không gian cho khoang phía sau lại rất thiếu thoải mái, giới hạn cả về kích thước lẫn tầm nhìn. Để bù đắp cho điều đó, chiếc xe được trang bị hệ thống giải trí phía sau rất thú vị.  

  Trong thành phố 5/10   Nếu phải nói nhược điểm lớn nhất của BMW X6 M là gì thì có lẽ đó chính là khả năng vận hành trong mạng lưới giao thông chật chội của nội đô.  

  Với sức mạnh vượt trội của một cỗ máy nặng 2.380 kg, kích thước cồng kềnh và công suất 555 mã lực, quả thực là rất khó điều khiển X6 M di chuyển tỉ mỉ trong những con phố nội thành. Không chỉ vậy, chiếc xe này “ngốn mất” 25 lít xăng cho mỗi 100 km, tương đương 9,4 mpg, một con số tương đối khó chấp nhận với những khách hàng thích sự kinh tế và kém rất xa tiêu chuẩn 19,6 lít/100 km (tương đương 12 mpg) của BMW.   Trên đường cao tốc 8/10   Nếu như chạy trong thành phố là thảm họa đối với X6 M thì chiếc xe này lại thể hiện được tất cả những phẩm chất tốt đẹp nhất khi bứt phá trên các cung đường ngoại ô. Các kỹ sư Đức đã tạo ra một sản phẩm X6 M khiến các chuyên gia test xe của Auto Evolution thực sự phải ngả mũ kính phục về tốc độ. Bạn thậm chí không thể tưởng tượng nổi cỗ máy nặng 2.380 kg này đã đưa vận tốc của bộ truyền động M3 lên tới mức 62 mph (100 km/h) và chạy một phần tư dặm chỉ trong vòng vỏn vẹn 12 giây.  

  Hộp số 6 tốc của X6 M cung cấp vận hành trơn tru, nhanh chóng và làm việc với đường đèo núi thậm chí còn ấn tượng hơn hiệu suất chạy trên đường thẳng. Hộp số cực nhạy cùng với hệ thống phanh gốm là cách thức mà X6 M duy trì hoàn hảo tốc độ ấn tượng của nó trên các khúc cua khó.  

  Tuy nhiên, điều thú vị nhất là mặc dù chạy nhanh như vậy nhưng chiếc xe không hề khiến người ngồi bên trong có bất kỳ sự thiếu thoải mái nào ngoài cảm giác mạnh khi được làm chủ tốc độ. Đó là bởi X6 M được thiết kế cực kỳ hoàn hảo về độ cao cũng như có đầy đủ những công nghệ hỗ trợ hiện đại nhất xứng đáng đẳng cấp siêu xe, bao gồm hệ thống treo được hạ thấp, vành xe chỉ cao có 23 inch, chiều cao cơ bản được hạ từ 206 mm xuống còn 166 mm và bộ giảm xóc thích ứng do BMW độc quyền thiết kế.   Công nghệ - Tiện ích 7/10   Trái tim của X6 M là động cơ V8 4.4-lít 555 mã lực, mô men xoắn cực đại 680 Nm (tương đương 500 lb-ft). Tăng áp đôi twin-scroll turbo charger được đặt giữa các xi lanh, chia sẻ không gian với bộ chuyển đổi xúc tác. Điều này giúp tạo ra một cơ chế các ống hút và xả đặc biệt, giảm tối đa tổn thất về hiệu quả sử dụng nhiên liệu và giúp chiếc xe trở nên cực kỳ mạnh mẽ. Nhược điểm duy nhất của cách bố trí mới này là gây tiếng ồn không mong muốn phát ra từ động cơ.  

  Kết luận   Nếu bạn muốn đi du lịch vòng quanh thế giới bằng một mẫu SAV, chiếc X6 M của BMW với tốc độ nhanh hơn bất kỳ mẫu xe nào lướt qua trong tâm trí bạn, chắc chắn sẽ là một trong những ứng cử viên hàng đầu trong danh sách lựa chọn.  

Xem thêm ảnh BMW X6 M

  Phan Liên (TTTĐ)  

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm