22:21  | 

Các hãng nổi tiếng làm gì khi "chán" sản xuất xe hơi

Gần đây, xu hướng hợp tác thiết kế sản phẩm trong lĩnh vực phi xe hơi giữa các thương hiệu nổi tiếng dường như đang quay trở lại và ngày càng lan tỏa một cách mạnh mẽ.

Nó có thể là một dấu hiệu cảnh báo những hướng phát triển mới trong lòng những tên tuổi vốn gắn liền với ngành công nghiệp ôtô. Ví dụ như cách đây 2 tháng Peugeot đã cho ra mắt một mẫu piano mới, Bentley khai trương hệ thống khách sạn siêu sang. Còn mới chỉ trong tuần trước Jaguar công bố mẫu concept speedboat – một du thuyền tốc độ cao được ví như ngôi nhà thông minh dành cho giới nhà giàu.

Đàn piano của Peugoet

Tất nhiên, không có gì mới trong việc các thương hiệu ôtô hợp tác thiết kế trong lĩnh vực khác ngoài xe hơi và rõ ràng điều này không phải bất cứ nhãn hiệu xe nào cũng làm được, nếu không muốn nói rằng là điều khó có thể thực hiện đối với những hãng xe phẩm cấp trung bình.

Bắt đầu từ cuối năm năm 1970, dấu hiệu hợp tác này trở nên công khai hơn khi lợi ích của sự kết hợp đem lại những hấp dẫn ngày càng tăng, nâng cao giá trị bản thân của thương hiệu. Ví dụ như 2 thương vụ Gucci cộng tác cùng Cadillac Seville và Fila kết hợp với Autobianchi Lancia Y10 năm 1987, một bên là hãng sản xuất đồ thể thao sang trọng, một bên là những biểu tượng xe hơi cao cấp của Mỹ và Ý, kết hợp với nhau tạo nên hiệu ứng thành công đến bất ngờ.

Bentley sở hữu cả khách sạn

Thậm chí thỉnh thoảng những sự kết hợp còn thuộc một lĩnh vực hoàn toàn chẳng liên quan gì đến xe.Trường hợp điển hình là thương vụ Bentley khai trương tòa khách sạn trên đường St Regis thành phố New York. Trong giai đoạn khởi đầu, cả hai thương hiệu đều có lịch sử tương đồng với nhiều năm gắn liền với phân khúc sản phẩm cao cấp trong lĩnh vực xe hơi và du lịch. Nhìn thấy tiềm năng hợp tác đó, cả Bentley và St Regis đã quyết định thúc đẩy hợp tác, kết quả là khách sạn mới sở hữu toàn bộ đồ nội thất mang phong cách siêu xe, từ chất liệu da, gỗ cho đến những đường nét trang trí trên trần và tường. Và có vẻ như tình hình kinh doanh diễn ra khá suôn sẻ khi nhiều khách hàng chấp nhận mức giá 9.500 USD/đêm, thậm chí lượng đặt phòng đã lên tới tận năm 2013.

Như vậy, từ một quan điểm thiết kế, có rất nhiều cách để một chuyên gia tham gia vào quá trình cung cấp những sản phẩm khác nhau, dường như chẳng có chút liên quan nào như xe hơi và khách sạn. Điều quan trọng là khả năng thành công khá cao, nếu có cách tiếp cận đúng đắn.

Tất nhiên, đôi khi hợp tác giữa những đại diện tiêu biểu trong ngành công nghiệp xe hơi và giới thiết kế thời trang cũng có những kết thúc không như ý, đặc biệt là khi sự hợp tác mang tính gượng ép, chủ yếu nhằm mục đích tiếp thị bán xe trong bối cảnh thị trường tiêu thụ thiếu hiệu quả. Ngoài ra, sự kết hợp không phải lúc nào cũng đem lại lợi ích cân bằng cho cả 2 bên. Tuy nhiên, xác suất đó không quá cao và đó là nguyên nhân khiến xu hướng này ngày càng nở rộ.

Jaguar công bố mẫu concept speedboat – một du thuyền tốc độ cao

Dưới đây là 5 câu chuyện hợp tác tiêu biểu cho sự thành công giữa một thương hiệu xe hơi và một đối tác ngoài ngành.

1. Seb Conran và Nissan Cube

Mẫu city car đa năng mang phong cách cổ điển có sự kết hợp nhẹ nhàng với nhà thiết kế Seb Conran để tạo ra một hơi hướng nội thất hoàn toàn mới cho chiếc xe, với ghế da màu đỏ, lưới tản nhiệt ấn tượng và màu sơn socola thực sự độc đáo.

2. Bentley và St. Regis

Sự kết hợp giữa một nhãn hiệu siêu xe và thương hiệu khách sạn cao cấp được thực hiện khá tinh tế với việc đem những màu sắc cổ điển trong trường phái nội thất xe hơi vào câu lạc bộ dành cho các quý ông của nước Anh, tạo ra một nét mới vừa hiện đại vừa sang trọng. Đây được đánh giá là phi vụ mở rộng thương hiệu thực sự có giá trị của Bentley.

3. Versace và Lamborghini Murcielago LP640

4. Alessi và Fiat Panda

Hãng thiết kế các sản phẩm nhựa Alessi có thương vụ là ăn chung khá mỹ mãn với nhà sản xuất xe hơi nước Ý Fiat trong mẫu concept Panda. Các phiên bản màu cam và trắng được đánh giá là xuất sắc nhất, thậm chí giới chuyên môn còn cho rằng lái chiếc xe này bạn cần đạt đến mức độ cực kỳ tự tin đế thoát khỏi những cái nhìn suốt dọc 2 bên đường.

5. Fila và Lancia Y10

Sự kết hợp lần đầu tiên giữa hãng thời trang thể thao cao cấp châu Âu và mẫu city car AutobianchiLancia Y10 đến từ nước Ý đã tạo ra một hiệu ứng cực mạnh trên thị trường xe hơi dành cho giới trẻ những năm cuối thập niên 1980, trở thành biểu tượng cho sự năng động, thành công. Tuy nhiên, các thế hệ sau đó đã không giữ được sức nóng của 2 thương hiệu này.

...Và 5 thương vụ hợp tác không đem lại kết quả như ý:

1. Paul Smith và Jaguar X-Type

2. Superdry và Morgan 3-Wheeler

3. Vauxhall và Art Car Boot Fair

4. Fat Face và Nissan X-Trail

5. Adidas và VW Golf GTI edition

Phan Liên (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm