15:14  | 

Chỗ đỗ xe nửa triệu USD ở Hong Kong

Giao dịch nhà đất ế ẩm vì chính quyền kiềm chế bất động sản, nhiều nhà đầu tư Hong Kong đang chuyển hướng sang kinh doanh chỗ đỗ xe.

Nằm giữa những tòa nhà chọc trời tại Hong Kong (Trung Quốc) là một bất động sản trị giá 640.000 USD. Thoạt nghe, con số này không gây ngạc nhiên vì Hong Kong là nơi có giá địa ốc đắt đỏ nhất thế giới, theo hãng tư vấn bất động sản Savills. Từ đầu năm 2010, giá nhà trung bình tại trung tâm tài chính châu Á này đã tăng hơn gấp đôi.

Tuy nhiên, mức giá đó lại là của một chỗ đỗ xe diện tích 2,4m x 4,8m, trong một khu đất nền bê tông bám đầy dầu đen. Tính trung bình, mỗi m2 ở đây là 16.000 USD.

Chỗ đỗ xe trị giá 640.000 USD ở Hong Kong. Ảnh: CNN

Jacinto Tong - CEO Tập đoàn bất động sản Gale Well (Hong Kong) đã sở hữu và sử dụng chỗ đỗ xe này 10 năm qua. Được báo giới Hong Kong coi là "ông trùm" của những bãi đỗ, Tong rất hào hứng khi nói về loại bất động sản đặc biệt này. "Đây là chỗ đỗ xe tốt nhất tôi từng có. Từ đây, tôi chỉ phải đi đúng 20 bước để đến thang máy cơ quan", ông nói.

Tong sở hữu tới hai chỗ đỗ xe như thế này. Vì vậy, nếu bán đi, ông có thể bỏ túi 1,3 triệu USD. Ông tự hào: "Có người còn trả giá cao hơn, nhưng tôi không muốn bán". Theo cuộc khảo sát mới nhất của Colliers International, Hong Kong là nơi có phí đỗ xe hàng tháng đắt nhất châu Á - Thái Bình Dương với 744,72 USD năm 2011. Theo sau là Tokyo (Nhật Bản) với 744 USD.

Buggle Lau - nhà phân tích trưởng tại công ty bất động sản Midland Realty cho biết việc chính quyền Hong Kong tăng cường kiềm chế bất động sản đã khiến giao dịch nhà đất ở đây giảm mạnh kể từ tháng 11/2010. Tuy nhiên, việc buôn bán chỗ đỗ xe lại tăng hơn 25%. Giá cả và lợi nhuận cao từ việc cho thuê chỗ đỗ đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư vào thị trường ngách này.

Lau cho biết: "Doanh số năm nay là mức cao nhất trong 10 năm qua. Tính đến tháng 11, tống giá trị các thương vụ liên quan đến chỗ đỗ xe đã lên tới 751 triệu USD. Năm 2010, con số này chỉ là 525 triệu USD".

"Lợi nhuận thấp nhất trong các loại bất động sản là cửa hàng bán lẻ, khoảng dưới 2%. Thứ hai là văn phòng cho thuê với 2% - 2,5%, rồi đến nhà ở với 3%. Chỗ đỗ xe cho lợi nhuận khoảng 5%", ông Tong nói.

Theo Thùy Linh (báo VnExpress)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm