23:48  | 

Đi xe Ford, không còn lo tốn xăng

Đó là nhận định chung của những người tham gia cuộc thi lái xe tiết kiệm nhiên liệu mà Ford Việt Nam vừa tổ chức mới đây, và đó cũng là cái nhìn mới của người tiêu dùng đang sở hữu xe Ford.

Thay đổi quan niệm

Không chỉ ở Việt Nam, không ít người tiêu dùng ở nhiều nước trên thế giới trước kia vẫn nghĩ xe Ford là những cỗ máy có công suất lớn, to, nặng và “uống” rất nhiều xăng. Thực tế chiếc Ford Mondeo ở Việt Nam là một trường hợp như vậy. Rất nhiều quay lưng với chiếc xe này chỉ bởi nghe nói Mondeo nói riêng và xe Ford nói chung là những chiếc xe “ngốn” nhiên liệu.

Ford Mondeo được cho là chiếc xe "ngốn xăng" tại Việt Nam

Những năm gần đây thì quan niệm “xe Ford tốn xăng” không còn đúng nữa. Một phần là những chiếc xe Ford bản thân nó không tiêu thụ xăng lớn như nhiều người vẫn nghĩ, một phần là những cải tiến và cách đi của hãng xe đến từ nước Mỹ đã hướng nhiều đến việc cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu. Xe Ford được thiết kế có dung tích xi-lanh thấp hơn, “thân hình” nhỏ gọn hơn…

Đầu năm 2012, hãng J. D. Power đã tiến hành thực hiện một bài nghiên cứu mới, cho phép khách hàng đánh giá nhiều mặt của một chiếc xe, từ độ an toàn, khả năng tiết kiệm nhiên liệu, khoang chứa đồ, không gian nội thất đến phong cách thiết kế. Kết quả là toàn bộ dòng xe Ford đều có mức tiêu thụ nhiên liệu trên trung bình trong từng phân khúc.

Định hướng của Ford cũng đã thay đổi khi trình làng những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu và xe hybrid

“Khách hàng đang dần yêu thích dòng xe Ford ngay từ cái nhìn đầu tiên. Sau khi sử dụng, họ lại càng dành nhiều tình cảm hơn cho dòng xe Ford”, ông Derrick Kuzak, phó giám đốc nghiên cứu sản phẩm toàn cầu của Ford, phát biểu. “Ngày càng có nhiều người tiêu dùng khẳng định khả năng tiết kiệm nhiên liệu chính là lý do thúc đẩy họ mua xe Ford”.

Trong khi đó, theo Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), hãng Ford hiện nay đang sở hữu 12 mẫu xe dẫn đầu phân khúc về mặt tiết kiệm nhiên liệu. Có nhiều mẫu xe Ford chỉ tiêu tốn lượng nhiên liệu khoảng 5,88 lít/100 km hoặc thậm chí ít hơn. Đây thực sự là thành tích mà không phải nhãn hiệu xế hộp nào cũng giành được.

Trải nghiệm thực tế

Vừa qua, Ford Việt Nam cùng với 2 diễn đàn về xe hơi uy tín tại Việt Nam là OtoFun và OtoSaigon đang tổ chức cuộc thi lái xe tiết kiệm nhiên liệu dành cho chủ nhân của những chiếc xe Ford.

Cuộc thi là trải nghiệm thực tế về khả năng tiết kiệm nhiên liệu của những chiếc xe

Với tên gọi “Ford đường xa – Tiết kiệm tối đa”, cuộc thi với hành trình từ Hà Nội – Đồng Hới – Đà Nẵng (đầu phía Bắc) và Sài Gòn – Nha Trang – Đà Nẵng (đầu phía Nam) đã diễn ra từ ngày 21-24/11/2012. Cuộc thi chung kết là lộ trình từ Đà Nẵng đi thành phố Quy Nhơn (Bình Định) với đường xá và những tình huống giao thông thực tế.

Các xe sẽ được đổ đầy bình xăng bằng cách bơm tại cây xăng, sau đó được chính thành viên của đội rung lắc đảm bảo xăng lấy đầy các ngăn trống của bình, rồi rót thêm qua phễu cho tới khí tràn bình.

Sau khi đổ đầy, nắp bình xăng được niêm phong lại và chỉ được mở dưới sự chứng kiến của BTC tại điểm tập kết cuối cùng. Tại điểm tập kết, từng xe được đổ đầy lại bình trước sự chứng kiến của BTC. Lấy lượng xăng tiêu hao chia cho số km đường chạy để ra chỉ số xăng tiêu thụ …L/100km đường chạy.

Xe Ford đã chứng tỏ được khả năng tiết kiệm nhiên liệu qua kết quả cuộc thi

Qua cuộc thi, xe Ford đã chứng tỏ khả năng tiết kiệm nhiên liệu khi 3 dòng xe Fiesta, Focus và Escape đều đạt mức tiêu hao nhiên liệu được ghi nhận lần lượt là 5,3L; 6,9L và 8,2L/100km.

Đánh giá của lái xe

Anh Trần Mạnh Thắng (chủ nhân của chiếc Ford Escape và cũng là admin của diễn đàn Otofun) đánh giá: “Cái hay của cuộc thi lần này là các thành viên không cố gắng “ép cân” để thi lấy thành tích, nghĩa là không tìm mọi cách để đoạt giải như tắt điều hòa, chở nhẹ, bơm lốp thật căng và đi đều, chậm như rùa bò. Những chiếc xe thi vẫn chở đủ 4 người, đồ đạc, vẫn bật điều hòa. Chúng tôi muốn kiểm chứng khả năng tiết kiệm xăng của xe Ford từ những gì thực tế nhất, và kết quả rất khả quan”.

Nhiều người đã thay đổi quan niệm về những chiếc xe của nhà sản xuất đến từ nước Mỹ

Anh Nguyễn Quang Hùng (chủ nhân của chiếc Ford Focus đoạt giải) chia sẻ: “Năm nay thi tiết kiệm nhiên liệu rất sát với những gì chúng tôi sử dụng xe hằng ngày. Đường từ Đà Nẵng đi Quy Nhơn khá xấu, nhiều ổ gà, nhiều đoạn đang làm dở, bên cạnh đó, đường đông, xe nhiều, nên kết quả tiêu thụ nhiên liệu, theo tôi nghĩ, rất gần với thực tế”.

Lái xe Trung Dũng (diễn đàn Otosaigon) cho hay: “Thi tiết kiệm nhiên liệu thì nên thi như cuộc thi lần này. Cái nhiều người muốn biết chính là khả năng tiết kiệm của chiếc xe trong điều kiện thực tế. Năm ngoái, cũng chính Ford Việt Nam tổ chức cuộc thi với Fiesta. Đoạn đường từ Hà Nội đi Cửa Lò (miền Bắc) và Tp. HCM đi Phan Thiết (miền Nam) quá đẹp, đường vắng, các lái xe lại đi ở tốc độ đều, không có nhiều tình huống giao thông nên con số tiêu thụ là khá lí tưởng, tuy nhiên lại không phản ánh hết thực tế”.

Đi xe Ford, không còn lo tốn xăng

Khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe Ford đã được chứng minh qua kết quả cũng như ý kiến đánh giá của chính các lái xe, giờ thì “đi xe Ford, không còn lo tốn xăng nữa”.

 Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (7)


Có thể bạn quan tâm