01:33  | 

Dùng chân điều khiển xe máy bị phạt từ 5-7 triệu đồng

Bắt đầu từ ngày 10/11, hành vi dùng chân điều khiển xe… sẽ bị áp dụng mức phạt tiền từ 5 - 7 triệu đồng.

Đây là một trong những quy định tại Nghị định 71/2012 sửa đổi Nghị định 34/2010/NĐ-CP "Quy định tăng mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ". Như vậy, các quái xế điều khiển xe máy bằng chân trong một số video mà báo chí đăng tải gần đây sẽ bị phạt nặng.

Lái xe bằng chân sẽ bị phạt từ 5 đến 7 triệu đồng

Nghị định cũng quy định, hành vi đua xe máy, xe ôtô trái phép, cổ vũ việc đua xe trái phép sẽ bị phạt từ 1 đến 30 triệu đồng. Nếu thêm hành vi chống đối người thi hành công vụ, mức phạt có thể tăng nặng tới 40 triệu đồng, đồng thời sẽ tịch thu xe (trừ xe bị chiếm đoạt), tước GPLX không thời hạn.

Bị phạt từ 2 đến 3 triệu đồng nếu đi xe máy mà dùng chân chống hoặc vật khác quẹt xuống đường; hoặc trong cơ thể có chất ma túy; điều khiển xe chạy quá tốc độ trên 20km; gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường; không tham gia cấp cứu người bị nạn.

Trường hợp bỏ cả hai tay khi điều khiển xe; dùng chân điều khiển xe; điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh; lạng lách đánh võng… sẽ bị áp dụng mức phạt tiền từ 5 - 7 triệu đồng.

Phạt nặng hành vi điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh

Các trường hợp lái xe uống rượu bia, chạy quá tốc độ sẽ bị phạt gấp 1,5 đến 2 lần so với quy định của luật cũ. Người vi phạm nếu không chấp hành việc kiểm tra nồng độ cồn cũng bị phạt tiền từ 2-3 triệu đồng.

Nghị định 71 cũng quy định, những trường hợp không thực hiện việc chuyển quyền sở hữu phương tiện hoặc làm thủ tục đăng ký mới sẽ bị xử phạt theo Nghị định 71 với mức phạt từ 6-10 triệu đồng/xe đối với ôtô, riêng xe máy xử phạt 1 triệu đồng.

 Thu Hà (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm